Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị trầm cảm

Hiện nay các bậc cha mẹ thường chỉ lo đến việc kiến tiền mà quên mất rằng việc quan tâm, chăm sóc giáo dục con cái cũng rất quan trọng. Vì thế rất nhiểu trẻ hiện nay bị mắc bệnh trầm cảm. Vậy làm thế nào để nhận biết và cách chăm sóc trẻ bị trầm cảm như thế nào?
12/09/2018 12:00

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị trầm cảm

Trầm cảm là căn bệnh khá phổ biến  ở trẻ em trong cuộc sống hiện đại. Với những trẻ bị mắc bệnh trầm cảm thường có những biệu hiện như:

  • cả ngày thấy trẻ buồn chán, mệt mỏi, thất vọng về điều gì đó.
  • Trẻ rất dễ nhạy cảm với tất cả mọi chuyện trong cuộc sống, hay khóc nhất là về đêm ngủ hay bị giật mình.
  • Trẻ không thích đi chơi hay sợ mỗi khi thấy nhà có người khác đến chơi. Trẻ thường thích chơi một mình, ít nói.
cach cham soc tre bi tram cam

Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị trầm cảm là kiến thức các bậc làm cha mẹ cần lưu ý

  • Trẻ chậm phát triển về nhận thức và cả hoạt động, trí nhớ trẻ kém hoặc sự tập trung của trẻ không cao…
  • Ăn kém, hay cáu kỉnh, nặng nhất là rối loạn hành vi.

Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm ở trẻ em

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm ở trẻ, tuy nhiên nguyên nhân chính đó chính là sự thờ ơ trong việc chăm sóc, quan tâm của cha mẹ. Nói một cách khác chính là do trẻ thiếu hụt tình cảm của cha và mẹ. Có thể là do các phụ huynh mải mê bận rộn với công việc mà ít quan tâm đến con, thường giao con cho người giúp việc, ông bà.. Có thể do ngày từ nhỏ trẻ đã chứng kiến những cuộc cãi vã, đánh đập, rồi cha mẹ sống ly thân. Hoặc có thể áp lực của việc học tập, sự hy vọng của cha mẹ vào con quá lớn…

Cách chăm sóc trẻ bị trầm cảm

Với căn bệnh này thường chúng ta không thể chỉ sử dụng mỗi thuốc là có thể khỏi, mà các bậc làm cha mẹ cần phải quan tâm con nhiều hơn, thường xuyên tâm sự trò  chuyện với con. Lắng nghe những gì trẻ chia sẻ. Thường xuyên cho con tham gia những hoạt động bên ngoài hoặc là cho con tham gia một vài câu lạc bộ tùy theo sở thích của trẻ.

cach cham soc tre bi tram cam

Phụ huynh cần tìm hiểu kĩ cách chăm sóc trẻ bị trầm cảm để tránh ảnh hưởng đến bé

Luôn đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý cho trẻ. Để giúp cải thiện tình trạng bệnh thì các cha mẹ nên có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt, ăn các thực phẩm như trứng, thực phẩm chứa nhiều axit béo omega 3, bổ sung thêm nhiều vitamin b và magie để giúp cải thiện tinh thần trẻ. Tránh cho trẻ sử dụng những đồ uống có chất kích thích như cà phê. Thay vì thế có thể cho trẻ uống trà hoa cúc, trà xanh sẽ có tác dụng rất tốt trong việc làm dịu cơ thể, chống lại sự lo âu, mệt mỏi.

Cuối cũng là các cha mẹ nên nhớ không được tạo quá nhiều áp lực cho con trong học tập cũng như trong cuộc sống. Và nên cho  trẻ đi gặp các chuyên gia tâm lý, để có thể có những cách chăm sóc đặc biệt hơn.

Hy vọng qua bài viết về dấu hiệu, nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị trầm cảm sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc chăm sóc con cái hàng ngày.

comment Bình luận

largeer