Dấu hiệu ợ chua, buồn nôn, đau thượng vị là bệnh gì

Một số dấu hiệu cơ bản có thể cho ta thấy được bệnh mà chúng ta mắc phải. Vậy dấu hiệu ợ chua, buồn nôn, đau thượng vị là bệnh gì?
23/09/2018 02:13

Dấu hiệu ợ chua, buồn nôn, đau thượng vị là bệnh gì

Những dấu hiệu như ợ chua, ợ hơi hay buồn nôn, nôn và đau thượng vị là dấu hiệu của bệnh đau dạ dày. Đây là căn bệnh phổ biến gặp nhiều ở mọi lứa tuổi. Thế nhưng người lớn vẫn chiếm tỷ lệ cao hơn so với trẻ em. Tùy theo đặc điểm cụ thể (vị trí viêm loét) mà có thể gọi theo nhiều cái tên như viêm dạ dày, Viêm xung huyết dạ dày, Viêm trượt dạ dày, Trào ngược dạ dày, Viêm thực quản, Viêm xung huyết da, Viêm hành tá tràng…. Tất cả chúng đều có thể gọi bằng tên đau dạ dày.

da-day

Dấu hiệu ợ chua, buồn nôn, đau thượng vị là bệnh đau dạ dày

Nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày

Nguyên nhân đầu tiên gây ra bệnh đau dạ dày chính là do vi khuẩn HP. Thói quen ăn uống không lành mạnh và điều độ gây ra các bệnh đau dạ dày ví dụ như ăn quá nhanh, thường xuyên ăn quá no, ăn uống không đúng giờ giấc, hoạt động nhiều sau khi ăn, để bụng quá đói… cũng khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày.

Các thói quen uống nhiều bia rượu, chất kích thích và thuốc lá khiến cho người bệnh mắc chứng đau dạ dày trầm trọng. Thói quen thức đêm nhiều và quá căng thẳng trong công việc và cuộc sống sẽ khiến cho con người có thể mắc bệnh đau dạ dày.

Các dấu hiệu chính của bệnh dạ dày

Dấu hiệu ợ chua, buồn nôn, đau thượng vị là các dấu hiệu chính mà người đau dạ dày thường mắc phải, cụ thể như sau:

Đau thượng vị

Đây là dấu hiệu mà hầu hết mọi người đều mắc phải và đầu tiên khi bị dau dạ dày. Nguyên nhân của đau thượng vị khá khó xác định, tùy thuộc vào người bệnh xem họ có cảm giác thế nào. Có những người đau quặn thắt, có những người đau từng cơn… Thậm chí có cả những cơn đau lan sang vùng khác.

Cơ thể suy nhược, kém ăn

Khi bị đau dạ dày, cơ thể sẽ cảm giác tiêu hóa chậm và bắt đầu kém ăn. Từ đó cơ thể trở nên suy nhược vì không thể hấp thụ được thức ăn vào trong dạ dày, có thể ảnh hưởng đến cả tâm thần. Cơ thể của người bệnh có thể dần gầy gò đi.

Ợ chua và ợ hơi

Đây được xem là dấu hiệu cụ thể nhất cho căn bệnh đau dạ dày đang diễn ra. Hiện tượng ợ chua xảy ra khi van đóng giữa dạ dày và thực quản dần bị yếu đi, việc này khiến cho axit trào ngược lên. Chúng sẽ gây đau rát, khó chịu, người bệnh có cảm giác đắng ngắt trong miệng. 

benh-dau-da-day-2

Các dấu hiệu chính của bệnh dạ dày

Buồn nôn và nôn

Một số phụ nữ gặp tình trạng nôn và buồn nôn do đau dạ dày nhưng lại lầm tưởng sang việc mình có em bé. Nói chung, phụ nữ sẽ cảm thấy khó chịu và đau ở vùng bụng cụ thể là dạ dày. Họ có thể cảm thấy đau đầu và chóng mặt, muốn nôn cái gì đó ra ngoài. Người bệnh cảm thấy đắng miệng và khó nuốt nổi bất kỳ thứ gì.

Chảy máu tiêu hóa

Đây là một dấu hiệu khẩn cấp bắt buộc bạn phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức để tránh khỏi những nguy cơ xấu. Thậm chí, khi máu chảy quá nhanh có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. Chảy máu tiêu hóa là khi máu thoát ra khỏi mạch và chảy vào vị trí của ống tiêu hóa. Họ có thể nôn hoặc vệ sinh ra máu…

Có rất nhiều bài thuốc chữa đau dạ dày hiện nay từ đông y đến tây y,. Thế nhưng bạn cần có thái độ tích cực theo dõi các triệu chứng để tránh những trường hợp bất lợi xảy ra.

comment Bình luận

largeer