Ợ chua rát cổ là hiện tượng bệnh gì?

Ợ chua rát cổ là hiện tượng bệnh gì? Ợ chua rát cổ là biểu hiện của bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa. Bệnh thường xuất hiện thường xuyên và diễn biến mạnh khi người bệnh thường xuyên ăn đồ cay nóng và uống rượu bia.
22/02/2018 11:34

Ợ chua rát cổ là gì?

Ợ chua rát cổ là hiện tượng thường gặp ở rất nhiều người, nhất là những người thường hay ăn đồ cay nóng hoặc uống rượu bia. Đại đa số người rơi vào tình trạng này thường cho rằng nó là phản ứng hết sức bình thường sau khi uống rượu bia hoặc ăn đồ cay nắng. Thế nhưng theo các chuyên gia sức khỏe, đây là một trong những hiện tượng không thể chủ quan, bởi nó có thể liên quan đến các bệnh lý về hệ tiêu hóa.

Cụ thể, ợ chua là biểu hiện nóng rát vùng lồng ngực, gây cảm giác đau nhức, đặc biệt là khi nằm hoặc cúi gục đầu xuống. Mặt khác, khi ợ chua vị giác của con người thường cảm nhận được vị chua trào ngược từ phần dưới thực quản lên đến miệng.

Nguyên nhân gây tình trạng ợ chua là do hiện tượng trào ngược axit dạ dày thực quản. Bình thường khi thức ăn di chuyển từ miệng đến thực quản chắc chắn phải đi qua một lỗ nhỏ giữa thực quản và dạ dày. Các lỗ này có thường khép kín lại khi thức ăn đã đi quan hết. Tuy nhiên, trong trường hợp lỗ không khép kín sẽ dẫn đến tình trạng axit trong dạ dày trào ngược lại gây kích thích thực quản, từ đó dẫn đến tình trạng ợ chua.

Empty

Ợ chua rát cổ là hiện tượng bệnh gì? Đây là biểu hiện thường gặp ở người trưởng thành

Tình trạng ợ chua có thể xuất hiện do sử dụng các thức uống như cà phê, rượu, thức uống có ga hoặc ăn các loại thực phẩm cay nóng, đồ quá ngọt. Mặt khác, nhưng người mang thai, stress kéo dài, người sử dụng các loại loại thuốc an thần, tim mạch… cũng rất dễ bị ợ chua.

Rát cổ hay rát cổ họng cũng là hiện tượng thường gặp ở rất nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau. Rát cổ họng thường xuất hiện khi người bệnh bị cảm cúm hoặc là biểu hiện của bệnh viêm họng. Tuy nhiên, rát cổ họng cũng là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa.

Thông thường người bệnh thường xuất hiện cảm giác nóng rát ở sau xương ức gây khó chịu. Hiện tượng này có thể xuất hiện dài ngắn tùy theo cơ địa và bệnh lý mà từng người bệnh mắc phải.

Tuy nhiên, nếu bạn bị mắc cả hai triệu chứng ợ chua và rát cổ họng thì chắc chắn bạn đang mắc một số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Mặc dù hai hiện tượng trên không quá nguy hiểm song nếu để tình trạng kéo dài có thẻ gây tổn thương hệ tiêu hóa lâu dài và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác nhau.

Ợ chua rát cổ là hiện tượng bệnh gì?

Như đã chia sẻ, ợ chua rát cổ chính là hiện tượng biểu hiện bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa mà cụ thể là bệnh về thực quản và dạ dày. Theo kết quả nghiên cứu, ợ chua rát cổ thường đi kèm thêm các triệu chứng khác là đau tức lồng ngực, đắng miệng, buồn nôn… thì chắc chắn bạn đang mắc chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Cụ thể hơn, ợ chua rát cổ xuất hiện khi dạ dày bị tác động gây cản trở quá trình tiêu hóa, từ đó dẫn tới tình trạng đầy hơi trong dạ dày và gây ợ chua. Thêm nữa, hàm lượng axit trào ngược từ dạ dày lên thực quản lên đến cổ họng thường gây ra hiện tượng đau rát ở khu vực này. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì hiện tượng rát cổ họng sẽ kéo dài và dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Empty

Ợ chua rát cổ là hiện tượng bệnh gì? Khi bị ợ chua rát cổ thì nên tăng cường uống nước và ăn các loại rau củ

Ngoài nguyên nhân ợ chua rát cổ là hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản thì nó cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý khác như: viêm đại tràng, viêm loét dạ dày, viêm thực quản, viêm hang vị dạ dày, trào ngược dạ dày, đau thượng vị.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào ợ chua rát cổ cũng là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Theo nghiên cứu, ợ chua rát cổ cũng có thể xuất hiện khi chúng ta cùng lúc ăn cả đồ cay nóng và uống nước có ga. Việc này khiến cho dạ dày khó tiêu hóa dẫn đến tình trạng ợ chua rát cổ khi đêm đến. Mặt khác có thể kèm theo cả tình trạng đầy bụng, khó chịu.

Ở một số trường hợp, những người thường xuyên uống rượu bia cũng dễ bị ợ chua rát cổ họng. Sau đó sẽ kèm theo tình trạng ho, sốt… Tùy theo từng trường hợp mà người bệnh có phương án điều trị hợp lý nhất.

Tuy nhiên, để hạn chế tối đa tình trạng ợ chua, rát cổ các chuyên gia y tế khuyến nghị người dân không nên uống nhiều rượu bia, không nên ăn quá nhiều đồ cay nóng. Đồng thời luôn giữ cho tinh thần sảng khoái, hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc an thần…

Trong trường hợp bị ợ chua rát cổ do các bệnh lý về đường tiêu hóa thì người bệnh nên đi khám và xin chỉ dẫn từ bác sĩ. Đối với người bị ợ chua rát cổ do uống rượu bia, ăn đồ cay nóng, uống nước có ga thì nên tăng cường uống nhiều nước lọc, ăn các loại rau xanh để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, bổ sung thêm chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể.

comment Bình luận

largeer