Đau bụng trên rốn và buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì?

Đau bụng, buồn là triệu chứng thường gặp hằng ngày và thường là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa. Hiện tượng này còn là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm khác trong cơ thể.
23/04/2018 10:07

Đau bụng trên rốn và buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì?

Đau bụng trên rốn hay còn được gọi là đau vùng thượng vị. Đây là bệnh thường gặp và xuất hiện ở mọi lứa tuổi kể cả người già và trẻ em. Chứng đau bụng trên rốn và buồn nôn không quá nguy hiểm nếu như được phát hiện kịp thời và điều trị sớm. Tuy nhiên, có rất nhiều biểu hiện cũng xuất phát từ hiện tượng đau bụng buồn nôn như:

- Bệnh dạ dày: Khi xuất hiện bệnh dạ dày, người bệnh thường xuất hiện các cơn đau quanh rốn, đau âm ỉ và kéo dài. Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng kém theo như ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn dẫn đến tình trạng dạ dày bị viêm cấp nặng.

dau bung tren ron va buon non la dau hieu benh gi

Đau bụng trên rốn và buồn nôn có thể là dấu hiệu bệnh đau dạ dày

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra như: như căng thẳng, stress, lo lắng quá mức, thức khuya,…, do vi khuẩn HP, do chế độ ăn uống nhiều rượu bia, ăn nhiều đồ chua cay, ăn uống không thất thường…

- Nhiễm trùng run: Có nhiều trường hợp ông mật bị run chui vào và gây ra tình trạng đau bụng buồn nôn. Cơn đau thường xuất hiện khá dữ dội khiến người bệnh vã nhiều mồ hôi, đầy bụng và khó tiêu. Cơn đau cơ thể lan cả xuống phần bụng dưới và chỉ khắc phục được nhờ sự can thiệp của bác sĩ.

- Bệnh ở gan: Bệnh này thường xuất hiện do người bệnh lao động cực nhọc. Chúng khiến người bệnh có cảm giác đau nhói phần bụng trên và cơn đau sẽ giảm bớt khi được nghỉ ngơi.

Nếu trong trường hợp bị ung thư gan, cơn đau sẽ kèm theo các triệu chứng như:  đau tức bụng trên, đau ở vùng gan, cơ thể mệt mỏi,sụt cân,..cơn đau càng tăng đến mức bệnh nhân không thể chịu nổi phải dùng đến sự hỗ trợ của thuốc giảm đau. Nếu không được cứu chữa kịp thời, gan của bạn sẽ bị sưng to, xuất hiện hoàng đẩn ở bụng khiến người bệnh hôn mê, thậm chí còn chảy máu ở đường tiêu hóa đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng người bệnh.

- Viêm ruột thừa cấp tính: Người bệnh nếu mắc bệnh viêm ruột thừa cấp tính thường xuất hiện các biểu hiện như nôn ói, tiêu chảy, đau gần giống với đau dạ dày. Trường hợp cơn đau lan xuống phần bụng dưới, người bệnh cần phải cẩn trọng và cơ sở y tế để thăm khám ngay.

- Viêm túi mật, sỏi mật: Chúng khiến bệnh nhân có những cơn đau bụng muốn nôn sau khi ăn nhiều dầu mỡ. Cơn đua sẽ xuất hiện từng cơn ở bụng bên phải, dau đó lan sang bên trái rồi vai lưng. Đồng thời có những hiện tượng sợ lạnh, nôn mửa, sốt.

- Hoại tử cơ tim cấp tính: Hoại  tử cơ tim cấp tính có thể là nguyên nhân gây ra đau bụng trên rốn và buồn nôn. Người bệnh còn kèm theo các triệu chứng khác như ra nhiều mồ hôi, buồn nôn, nôn, nhịp tim đập rất chậm. Người bệnh cần phải cẩn trọng, theo dõi thường xuyên, nếu đã từng có tiền sử bệnh tim thì hãy nghĩ ngay đến khả năng hoại tử tim cấp tính và đến gặp ngay bác sĩ để phát hiện và kịp thời xử lý.

Khắc phục tình trạng đau bụng buồn nôn

- Đầu tiên người bệnh cần thay đổi thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt của mình.

- Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, ăn chín uống sôi, không ăn thực phẩm sống, ôi thiugỏi các, mắm tôm,…Đồng thời hạn chế sử dụng những đồ uống có nhiều chất kích thích như rượu bia, nước có ga.

- Thường xuyên tập thể dục nhằm tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Không ngủ quá muộn và cũng không nên ăn xong rồi đi nằm.

- Luôn để tinh thần được thoải mái, thư thái và nghỉ ngơi sau nhiều giờ làm việc.

- Đi khám bác sĩ ngay nếu như thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng đau bụng thượng vị và buồn nôn. Cơn đau có dấu hiệu tăng và không thuyên giảm.

dau bung tren ron va buon non la dau hieu benh gi 1

Đau bụng trên rốn và buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì? Đau bụng trên rốn buồn nôn có thể là dấu hiệu bệnh ở gan

Chế độ ăn khi bị đau bụng buồn nôn

Chế độ dinh dưỡng là điều thực sự cần thiết để giúp bạn điều trị được chứng đau bụng thượng vị và buồn nôn. Bạn nên ăn nhiều rau củ trong bữa ăn để tăng cường chất xơ và vitamin.

Nếu bạn bị đau bụng do bệnh về dạ dày, khi ăn vào sẽ thấy đau nên bạn có thể chia nhỏ bữa ăn ra làm nhiều bữa. Tránh ăn nhiều thức ăn cùng một lúc khiến cơn đau trở nên dữ dội.

Hạn chế uống nhiều bia rượu, đồ uống có gas và cafe. Hạn chế các những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo gây nên khó tiêu và các thực phẩm sinh nhiều hơi.

Để giảm được các triệu chứng do đau bụng trên rốn và buồn nôn, bạn nên ăn các thực phẩm và thức uống tốt cho hệ tiêu hóa như:

- Sữa chua(các loại sữa chua có chữa các vi khuẩn, các vi sinh vật tốt cho hệ tiêu hóa)

- Mật ong với nghệ: đây là thức uống không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn tốt cho cơ thể

- Nghệ pha nước ấm hoặc pha với sữa(với người đang giảm béo có thể dùng sữa không đường).

comment Bình luận

largeer