Đau nửa đầu bên phải buồn nôn có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên phải buồn nôn có nguy hiểm không? Đây là căn bệnh mọi người không thể xem thường bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý như u não, chấn thương não...
31/01/2018 09:37

Đau nửa đầu bên phải buồn nôn có nguy hiểm không?

Rất nhiều bệnh lý có biểu hiện như đau nửa đầu, cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên nếu bạn để ý thêm các triệu chứng như nôn, sốt cao, đau gáy thì có thể đây là bệnh viêm màng não.

Đây cũng là dấu hiệu của bệnh đau nửa đầu căn nguyên mạch máu. Có khá nhiều người gặp phải căn bệnh này, đối tượng mắc phổ biến là thanh thiếu niên, tỷ lệ nữ mắc nhiều hơn nam và có ảnh hưởng tính chất gia đình.

Thời gian của cơn đau sẽ kéo dài từ 4-72h, khi đó người bệnh sẽ buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng, sợ âm thanh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có 30% người gặp bệnh này có triệu chứng báo trước khoảng 30 phút khi cơn đau khởi phát như là rối loạn thị giác, rối loạn khứu giác - vị giác, rối loạn ngôn ngữ. Các cơn đau thường xuất hiện nửa đêm hoặc lúc gần sáng, người bệnh đau tăng khi suy nghĩ lo âu, căng thẳng, giảm dần khi nghỉ ngơi yên tĩnh.

dau nua dau ben phai buon non co nguy hiem khong

Đau nửa đầu bên phải buồn nôn có nguy hiểm không? Đây có thể triệu chứng của bệnh viêm màng não

Tần suất và mức độ cơ đau nửa đầu có thể âm ỉ hoặc dữ dội tùy thuộc vào từng bệnh nhân khác nhau. Thậm chí có nhiều người còn nổi căng mạch máu vùng thái dương, đau giật theo nhịp tim.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị đau nửa đầu bên phải mà có các triệu chứng buồn nôn, ù tai, mờ mắt thì không thể xem thường, phải đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

Đau nửa đầu có có nguy cơ gây tàn tật rất cao. Theo Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê và đanh giá bệnh đau nửa đầu bên phải có biểu hiện là buồn nôn xếp thứ 20 trong các nguyên nhân hàng đầu gây nên tàn tật. Đối với phụ nữ thì triệu chứng này nguy cơ tàn tật lại cao hơn đối với những lứa tuổi khác.

Chứng đau nửa đầu, buồn nôn nếu không phát hiện kịp thời thì sẽ gây biến chứng, gây tổn thương não vĩnh viễn.

Khi bị đau nửa đầu bên phải buồn nôn cần làm gì?

- Việc cần ưu tiên làm ngay đó là đến các bệnh viện lớn để tiến hành kiểm tra, thăm khám và bác sĩ sẽ tư vấn, kết luận chính xác căn bệnh mọi người mắc phải. Một số phương pháp để phát hiện bệnh như: Chụp CT cắt lớp, cộng hưởng từ MRI, cắt lớp đa dãy…

- Áp dụng các mẹo vật lý trị liệu để lưu thông khí huyết, mạch máu giãn nở, giảm sự căng cứng của dây thần kinh. Một số biện pháp thường sử dụng là: Xoa bóp, mát xa nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy/ Châm cứu, bấm huyệt/ Các biện pháp vật lý trị liệu khác như điện châm, hồng ngoại… có tác dụng đáng kể giúp thuyên giảm cơn đau.

dau nua dau ben phai buon non co nguy hiem khong 1

Đau nửa đầu bên phải buồn nôn có nguy hiểm không? Bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị phù hợp

- Uống nhiều nước. Trong nước chứa nhiều magie sẽ giảm bớt chứng đau nửa đầu. Bạn bên ăn thêm 1 số loại hoa quả như dưa hấu, lê, rau diếp...

- Đồ ăn cay: như nước sốt ớt nóng có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn sau cơn đau nửa đầu. Nếu nguyên nhân đau nửa đầu là do bệnh viêm xoang, những món ăn cay có thể giúp mở đường hô hấp, giảm áp lực và đau đầu kèm theo.

- Bổ sung thực phẩm nhiều canxi sẽ giúp cho não hoạt động tốt hơn, điều đó sẽ làm giảm các triệu chứng đau nửa đầu. Canxi có nhiều trong các thực phẩm từ bơ, sữa, sữa chua.

comment Bình luận

largeer