Mẹ bị viêm gan B có được cho con bú?

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm và đến nay vẫn chưa có loại thuốc giúp điều trị viêm gan. Đối với những người mẹ bị viêm gan cho con bú có bị lây không? Tham khảo bài viết dưới đây để có thể giải đáp những thắc mắc này
25/07/2018 20:35

Bị nhiễm viêm gan B có được cho con bú

Theo thống kê của  WHO thì Việt Nam là một trong 9 nước tại Tây Thái Bình Dương có tỷ lệ bị lây nhiễm  virus viêm gan B đáng báo động nhất. Một trong những con đường chủ yếu dẫn tới việc lây truyền này do lây từ mẹ sang con. Con bị lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sẽ làm tăng khả năng bị ung thư gan và xơ gan trong tương lai. Chính bởi lý do này nhiều bà mẹ đã lựa chọn cho con bú bình. Điều này có đúng và cần thiết hay không?

Empty

Mẹ bị viêm gan B có được cho con bú? Sữa mẹ là sản phẩm hoàn hảo nhất chứa nhiều dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ

Qua nhiều lần nghiên cứu về vấn đề mẹ bị viêm gan B có nên cho con bú hay không thì đã có thể đưa ra được kết luận viêm gan B không bị lây qua đường sữa mẹ nên việc các bà mẹ bị viêm gan B hoàn toàn có thể cho con bú nếu như có những phương pháp đặc biệt.

Sữa mẹ là sản phẩm hoàn hảo nhất chứa nhiều dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ. Ngoài ra, trong sữa còn có nhiều kháng thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng cũng như những bệnh tật vì vậy không nên bỏ qua sữa mẹ cho trẻ. Từ xưa đến nay không có một bằng chứng nào là cho rằng bú mẹ có thể khiến trẻ bị lây nhiễm viêm gan B. Tuy nhiên thường người ta sẽ có khuyến cáo không nên cho trẻ bú núm vú khi bị nứt nẻ hay bị vết thương hở. Bởi vì trong quá trình bí máu của người mẹ sẽ vô tình gây lây nhiễm viêm gan B cho con.

Viêm gan B là căn bệnh do virus xâm nhập cơ thể và chúng làm tổn thương đến tế bào gan. Chính vì vậy nếu không được điều trị kịp thời thì khả năng lây nhiễm và biến chứng cao dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Mẹ lây viêm gan B cho con chiếm tỷ lớn nhưng đó chỉ là ở giai đoạn mang thai và khi sinh con. Bởi vì tại thời điểm này máu của người mẹ tiếp xúc với máu của con sẽ dẫn đến truyền bệnh, cho nên dù sinh thường hay sinh mổ đều rất khó hạn chế được việc lây nhiễm.

Cách phòng tránh lây nhiễm viêm gan b từ mẹ sang bé

Để giảm những nguy cơ lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang trẻ trong thời gian cho con bú nói riêng thì cần phải tiêm ngừa viêm gan B trong khoảng thời từ 12-24 giờ đâu ngay sau sinh. Điều này có thể tạo ra cơ hội để không bị mắc bệnh cũng như hạn chế việc lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sang trẻ lên tới 95%.

Empty

Mẹ bị viêm gan B có được cho con bú? Nên có chế độ ăn hợp lý cho những bà mẹ bị viêm gan B

Tuy nhiên, nếu trẻ không được tiêm phòng đúng cách thì thì tỷ lệ nhiễm sẽ rất cao. Ngoài ra trong suốt khoảng thời gian sau đó trẻ luôn cần được chăm sóc cũng như theo dõi những tình trạng bệnh và được tiêm đầy đủ các mũ theo chỉ định của bác sĩ. Đối với những người mẹ uống thuốc phòng chống việc lây nhiexm viêm gan B thì nên ngưng thuốc lại ngay thì mới có thể cho con bú

Bên cạnh đó, những bà mẹ bị viêm gan B đang trong thời kỳ cho con bú thì nên có một chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt khoa học và hợp lý cho mình. Tốt nhất là nên ăn đầy đủ những dinh dưỡng thiết yếu cũng như đầy đủ những loại vitamin cần thiết để giúp phục hồi chức năng cho gan và  có nguồn sức tươi mát cho con bú. Các bà mẹ chỉ nên thực hiện ăn kiêng khi có chỉ định từ bác sĩ. Ngoài ra, tuyệt đối không dùng chất kích thích hay uống bia rượu rất có hại cho cả mẹ và bé.

comment Bình luận

largeer