Những xét nghiệm cần thiết khi bị viêm gan B

Viêm gan B là căn bệnh không hiếm gặp hiện nay. Để đưa ra được kết luận chính xác, bác sĩ sẽ thông qua kết quả những xét nghiệm cần thiết khi bị viêm gan B cần thực hiện. Mỗi xét nghiệm đều đóng vai trò quan trọng khác nhau.
24/08/2018 23:03

Xét nghiệm đo chỉ số men gan AST và ALT

Những xét nghiệm cần thiết khi bị viêm gan B không thể thiếu xét nghiệm đo chỉ số men gan AST và ALT.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, AST và ALT là 2 loại enzim trao đổi các amin trong cơ thể. Nếu hai chỉ số này tăng cao hơn so với thông thường thì nó đang thông báo rằng gan của bạn gặp vấn đề. Đây chỉ là xét nghiệm ban đầu để xác định liệu bạn có bị viêm gan B hay không. Xét nghiệm này chưa thể đưa ra kết luận gì chính xác về bệnh gan mà bạn gặp phải.

Empty

Những xét nghiệm cần thiết khi bị viêm gan B. Xét nghiệm này chỉ có thể giúp bác sĩ biết được cơ thể bạn có virus viêm gan B hay không

Xét nghiệm HBsAg

HBsAg là một kháng nguyên thường gặp ở bề mặt của virus viêm gan B. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính thì trong cơ thể bạn đang có chưa virus viêm gan B.

Xét nghiệm này chỉ có thể giúp bác sĩ biết được cơ thể bạn có virus viêm gan B hay không. Còn về tình trạng hoạt động của các virus này thì lại không thể đánh giá được chính xác.

Xét nghiệm HBsAb

Xét nghiệm này nằm trong nhóm những xét nghiệm cần thiết khi bị viêm gan B. HBsAb là kháng thể được cơ thể sản xuất để kháng lại virus viêm gan B. Ở giai đoạn phục hồi, nồng độ HBsAb sẽ tăng lên.

Xét nghiệm này dùng để kiểm tra công hiệu của loại vacxin được tiêm vào người đã bị nhiễm viêm gan B.

Kết quả xét nghiệm dương tính cho thấy cơ thể bạn đang có khả năng miễn dịch với virus viêm gan B. Tuy nhiên, không thể dựa vào đó để khẳng định rằng đã khỏi bệnh.

Xét nghiệm HBeAg

Nếu như bệnh viêm gan B của bạn đang phát triển thì kháng nguyên HBeAg sẽ xuất hiện trong máu. Khi thấy loại kháng nguyên nội sinh này tăng cao trong cơ thể thì đây cũng là lúc virus viêm gan đang ở giai đoạn phát triển mạnh. Đồng nghĩa với đó là nguy cơ lây bệnh rất cao.

Xét nghiệm HBeAb (Anti-HBe)

Những xét nghiệm cần thiết khi bị viêm gan B bao gồm cả xét nghiệm HBeAb (Anti-HBe). Loại xét nghiệm này dùng để đánh giá xem virus viêm gan B có hoạt động hay không.

Empty

Những xét nghiệm cần thiết khi bị viêm gan B. Riêng đối với những bệnh nhân mãn tính thì nếu sự hiện diện của HBeAb cho biết bạn

Khi HBeAb từ dương tính sang âm tính và ngược lại thì cho thấy sự nhân đôi của virus đã giảm hoặc chấm dứt. Riêng đối với những bệnh nhân mãn tính thì nếu sự hiện diện của HBeAb cho biết bạn đã bị bệnh một thời gian dài. Rất có thể virus viêm gan sẽ bến chứng thành xơ gan và ung thư gan.

Xét nghiệm HBcAb (Anti-HBc)

HBcAb dùng để đánh giá tình trạng phơi nhiễm virus viêm gan B. Kháng thể HBcAb xuất hiện từ rất sớm và tồn tại suốt đời của người bệnh.

Bên cạnh đó, khi bị viêm gan B bác sĩ còn yêu cầu bệnh nhân tiến hành các loại xét nghiệm khác: xét nghiệm GPT, GGT, HBV-DNA…Tất cả các loại xét nghiệm này đều có tác dụng hỗ trợ chuẩn đoán bệnh viêm gan B được cụ thể và chính xác hơn.

Trên đây là một số xét nghiệm cần thiết cần thực hiện khi bị viêm gan B. Hi vọng những thông tin được chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn đọc.

comment Bình luận

largeer