Đau khớp mắt cá chân có được uống Piroxicam không

Đau khớp mắt cá chân có được uống Piroxicam không. Người bị đau khớp mắt cá chân thường sử dụng thuốc kháng sinh Piroxicam, bởi chúng có tác dụng giảm đau nhanh, mạnh trong thời gian ngắn. Song nhiều bệnh nhân vẫn lăn tăn không biết uống Piroxicam liên tục có gây nên tác dụng phụ nguy hiểm gì không?
29/11/2017 10:22

Đau khớp mắt cá chân do bệnh viêm khớp mắt cá chân

Được biết, mắt cá chân là một bộ phận phức tạp trên cơ thể con người. Bởi trong mắt cá chân có rất nhiều khớp xương nhỏ. Thêm nữa, xung quanh mắt cá chân là hệ thống gân chạy từ bàn chân lên. Vì vậy có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến mắt cá chân bị sưng đau bất thường. Song có 3 nguyên chính: đau khớp mắt cá chân do thoái hóa khớp cổ chân; do bong gân; do viêm khớp mắt cá chân.

Trong đó, viêm khớp mắt cá chân là tình trạng phổ biến và gây nên nhiều khó khăn cho người bệnh trong quá trình vận động, đi lại. Viêm khớp mắt cá chân khiến cho các khớp, mô mềm ở khu vực này nhiễm khuẩn, sưng tấy. Bệnh thường diễn biến phức tạp nhất ở đối tượng người cao tuổi.

Dau khop mat ca chan co d

 

Đau khớp mắt cá chân có được uống Piroxicam không, đau khớp mắt cá chân ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống

Bệnh viêm khớp mắt cá chân thường biểu hiện ra bên ngoài và rất dễ nhận biết. Nó không chỉ làm cho chân sưng lên mà còn làm cho hoạt động đi lại khó khăn, thường xuyên nhức, buốt ở khu vực mắt cá chân.

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh này ở một con người, chẳng hạn như: người đó đã từng bị chấn thương khớp hoặc từng mắc một số bệnh tiềm ẩn về xương khớp nào đó hay do yếu tố di truyền.

Thông thường, ngoài cách điều trị bằng phẫu thuật, nhiều bác sĩ cũng cho rằng người bị đau khớp mắt cá chân ở dạng nhẹ hoặc bình thường có thể sử dụng phương pháp điều trị bằng vật lý trị liệu, công cụ hỗ trợ, thuốc chống viêm, giảm đau. Trong đó, thuốc chống viêm giảm đau được sử dụng phổ biến nhất.

Thuốc Piroxicam và tác dụng của thuốc Piroxicam với chứng đau khớp mắt cá chân

Piroxicam là thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) thuộc nhóm oxicam có tác dụng chống viêm, giảm đau và hạ sốt. Piroxicam được bán rộng rãi tại thị trường Việt Nam. Người bệnh ưa chuộng sản phẩm này bởi nó có tác dụng nhanh, mạnh, hiệu quả trong thời gian ngắn. Theo hướng dẫn, Piroxicam là thuốc dùng để làm giảm đau, giảm viêm cho người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp, thoái hóa khớp; viêm cột sống dính khớp, bệnh cơ xương cấp và chấn thương trong thể thao; bệnh gút cấp; giảm đau trong thống kinh và đau sau phẫu thuật.

Piroxicam là loại thuốc có tính 2 mặt, nó vừa sở hữu những lợi thế vượt trội lại vừa là yếu tố mang đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho người bệnh. Vậy nên, các bác sĩ chuyên khoa khuyên người bệnh nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Những ưu điểm không thể không công nhận của thuốc kháng sinh Piroxicam đã được công nhận: Piroxicam là nhóm thuốc chống viêm tổng hợp mạnh hơn nhiều so với thuốc NSAID thời kỳ trước. Thuốc có tác dụng nhanh chóng sau nửa giờ sử dụng. Thuốc được hấp thụ tốt thông qua đường tiêu hóa. Thuốc ít tan trong mỡ so với NSAID khác nên dễ thấm vào các tổ chức khớp bị viêm. Song thuốc lại ít thấm vào các mô khác và hệ thống thần kinh  nên có khả năng giảm được nhiều tai biến nguy hiểm.

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, thuốc Piroxicam còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu người bệnh sử dụng không đúng cách, lạm dụng thuốc. Một nghiên cứu chỉ ra, trên 15% người dùng Piroxicam có một vài phản ứng ngoài mong muốn. Phần lớn là phản ứng về đường tiêu hóa.

Dau khop mat ca chan co d

 

Đau khớp mắt cá chân có được uống Piroxicam không, thuốc có tác dụng giảm đau nhanh chỉ sau nửa giờ đồng hồ

Tác dụng phụ thường thấy của loại thuốc này khiến người dùng viêm miệng, chán ăn, đau vùng thượng vị, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy, khó chịu, ù tai. Một số tác dụng ít gặp như viêm gan, vàng da, chảy máu đường tiêu hóa, thủng và loét, giảm tiểu cầu, chấm xuất huyết, bầm tím...

Đối với phụ nữ mang thai, giống như các thuốc ức tổng hợp và giải prostaglandin khác, piroxicam có thể gây nguy cơ tăng áp lực phổi tồn lưu ở trẻ sơ sinh. Các bác sĩ khuyến cáo, thuốc này không sử dụng cho phụ nữ mang thai 3 tháng cuối hoặc gần lúc chuyển dạ.

Mặt khác, một số thành phần của thuốc còn gây nên tác dụng phụ ở thận làm giảm lưu lượng máu đến thận. Vấn đề này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Tóm lại, thuốc là sản phẩm được khuyên dùng cho những đối tượng mắc chứng đau khớp mắt cá chân. Song các bác sĩ khuyên người dùng nên sử dụng thuốc này theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ hoặc các chuyên gia.

Để đảm bảo giảm nguy cơ xuất huyết dạ dày và tác dụng phụ của thuốc người bệnh nên dùng với liều lượng ngắn. Người bị nặng thì không tăng liều, sử dụng thuốc thường xuyên hoặc kéo dài so với thời gian chỉ định.

comment Bình luận

largeer