Đau lưng dưới là dấu hiệu bệnh gì?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, đau lưng dưới là nguyên nhân của nhiều loại bệnh xương khớp, dây thần kinh hoặc hậu quả của chấn thương ngoài ý muốn.
09/06/2018 20:26

Bệnh đau lưng dưới thường xảy ra ở độ tuổi từ 30 đến 50. Đây là biểu hiện của sự lão hóa trong cơ thể, hàm lượng chất lỏng giữa các đốt xương giảm đi làm cho đĩa trong xương sống dễ bị tổn thương.

Đau lưng dưới còn do cơ thể gặp chấn thương như bong gân, căng cơ...Thậm chí đây là biểu hiện của những căn bệnh nguy hiểm như ung thư tủy sống, đĩa đệm bị vỡ hoặc thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, viêm khớp, nhiễm trùng thận hoặc nhiễm trùng cột sống. Những cơn đau thương thường kéo dài từ vài gày đến vài tuần thậm chí đau lưng kinh niên còn kéo dài hơn 3 tháng.

Nguyên nhân chủ yếu gây đau lưng dưới

Căng cơ

Khi hoạt động quá mức thì các cơ và dây chằng ở phía sau lưng sẽ bị kéo giãn thậm chí rách. Điều này gây ra các triệu chứng như đau, cứng khớp, co thắt cơ ở dưới lưng. Để khắc phục tình trạng này bạn cần tiến hành vật lí trị liệu và nghỉ ngơi hợp lí.

Chấn thương đĩa đệm

Theo độ tuổi, các đĩa đệm rất dễ bị tổn thương. Tình trạng thoát vị đĩa đệm xảy ra khi sụn xung quanh đĩa bị đẩy, khi ấy đĩa đệm sẽ không còn nằm ở vị trí vốn có, dẫn đến việc rễ thần kinh bị nén. Hầu hết nguyên nhân của thoát vị đĩa đệm là vặn lưng hoặc nâng vật quá nặng.

dau lung duoi la dau hieu benh gi

Đau lưng dưới là dấu hiệu bệnh gì? Đau lưng dưới là do cơ thể gặp chấn thương như bong gân, căng cơ..

Đau thần kinh tọa

Khi thoát vị đĩa đệm ép vào dây thần kinh hông sẽ dẫn đến đau thần kinh tọa (dây thần kinh sciatic nối cột sống với hai chân) Kết quả là, đau thần kinh tọa có thể gây đau ở cẳng chân và bàn chân.

Hẹp cột sống

Khi cột sống hẹp lại sẽ tạo áp lực lên tủy sống và dây thần kinh cột sống. Hiện tượng này gây ra các triệu chứng như tê, chuột rút và suy nhược xuất hiện ở một vị trí bất kì trong cơ thể. 

Đường cong cột sống bất thường

Chứng vẹo cột sống, chứng kyphosis và lordosis là tất cả các điều kiện gây ra các đường cong bất thường ở cột sống. Đây là những tình trạng bẩm sinh và thường được chẩn đoán đầu tiên khi bệnh nhân là trẻ em và thanh thiếu niên. Độ cong bất thường sẽ gây áp lực lên các cơ, gân, dây chằng và đốt sống.

Các trường hợp khác

Có một số điều kiện khác có thể gây đau lưng dưới. Các tình trạng này bao gồm viêm khớp, đau xơ cơ (đau dài và đau ở khớp, cơ và gân), viêm cột sống (viêm khớp giữa xương sống) và thoái hóa đốt sống (rối loạn thoái hóa có thể gây mất cấu trúc cột sống bình thường). Lão hóa là nguyên nhân chính gây thoái hóa đốt sống, vị trí và tốc độ thoái hóa là cá nhân.

Vấn đề về thận và bàng quang, mang thai, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung và ung thư cũng có thể gây ra đau lưng.

Điều trị đau lưng dưới như thế nào hiệu quả?

Chăm sóc tại nhà

Biện pháp chăm sóc tại nhà sẽ đạt được hiệu quả cao khi bạn thực hiện trong 72 giờ sau khi cơn đau bắt đầu. Nếu sau 72 giờ không thấy cơn đau đỡ thì bạn nên đến bệnh viện để chữa trị.

Hãy ngừng hoạt động thể chất bình thường của bạn lại, và dùng băng và nhiệt thay thế để thư giãn cơ bắp.

Dùng thuốc giảm đau không kê toa, chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin IB) hoặc acetaminophen (Tylenol), để giảm đau.

Đôi khi nằm ngửa sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn. Vậy nê, hãy cố gắng nằm nghiêng về một phía với đầu gối cong và gối giữa hai chân. Nếu bạn có thể nằm thoải mái trên lưng, hãy đặt một cái gối hoặc khăn cuộn ở dưới đùi để giảm áp lực lên lưng dưới.

Tắm nước ấm hoặc mát-xa cũng có thể thư giãn các cơ bắp cứng.

dau lung duoi la dau hieu benh gi.jpg 1

Trong 72 giờ sau khi cơn đau bắt đầu bạn có thể chữa trị bệnh đau lưng dưới bằng những biện pháp tại nhà

Điều trị y tế

Có một số phương pháp điều trị y tế  bao gồm thuốc men, dụng cụ y tế và vật lý trị liệu. Bác sĩ sẽ xác định liều lượng thích hợp và việc sử dụng thuốc dựa trên các triệu chứng của bạn.

Một số loại thuốc mà bác sĩ có thể kê toa bao gồm thuốc giãn cơ, thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thuốc gây mê như codein để giảm đau, steroid để giảm viêm và tiêm corticosteroid.

Phẫu thuật

Đối với những trường hợp nặng, có thể sẽ cần đến phẫu thuật. Phẫu thuật thường chỉ là một lựa chọn khi tất cả các phương pháp điều trị khác. Một số loại phẫu thuật can thiệp thường gặp như:

- Phẫu thuật tạo hình;

- Liệu pháp điện nhiệt Intradiscal;

- Tổn thương tần số vô tuyến;

- Phức hợp cột sống;

- Cắt bỏ cột sống.

comment Bình luận

largeer