Cách dùng mật rắn chữa đau lưng

Từ lâu trong các bài thuốc chữa bệnh xương khớp, đau lưng, mật rắn đã được rất nhiều người tìm hiểu và sử dụng. Tuy được xếp vào loại dược tính độc nhưng nếu biết cách sử dụng bạn hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm mật này để chữa loại bệnh này vô cùng hiệu quả.
21/05/2018 20:41

1. Tác dụng của mật rắn trong y học

Rắn là loại động vật thuộc lớp bò sát, khi căn người, nọc của nó có thể khiến người bị cắn tử vong nếu không cấp cứu kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên trong đông y thì rắn lại là loại động vật quý đặc biệt đối với những con rắn có độc tính càng mạnh thì càng quý.

Dù nọc của rắn có thể gây chết người nhưng các bộ phận khác của nó là: thịt, da lột hay phần túi mật  lại được xem là những vị thuốc quý để điều chế ra các vị thuốc công hiệu trong điều trị bệnh

Thông thường khi nhắc đến mật nhiều người sẽ nghĩ đến vị đắng nhưng thực tế mật rắn trong đông y có vị ngọt, tính bình không đắng. Theo các nghiên cứu trong các túi mật này có chứa nhiều chất như: cholesterin, các axít palmitic, stearic, cholic, acid ehydrocholic, cholesterol, muối mật, sắc tố mật bilirulin…Đây chính là các tinh chất vô cùng quý giá có tác dụng trong việc giảm ho, giảm đau, chống viêm, tiêu sưng và kháng khuẩn rất tốt.

cach chua dau lung bang mat ran

Cách dùng mật rắn chữa đau lưng. Trong đông y thì rắn lại là loại động vật quý đặc biệt đối với những con rắn có độc tính càng mạnh thì càng quý

Ngoài ra, khi kết hợp cùng các vị thuốc khác nhau các chất có trong mật rắn thích hợp để để tăng hiệu quả chữa bệnh. Trong y học cổ truyền từ lâu con người ta đã dùng mật rắn để điều trị các triệu chứng của bệnh đau khớp đau lưng từ rất lâu.

2. Cách sơ chế mật rắn

Mật rắn sau khi thu lấy có thể dùng tươi hay dùng khô, thường thì người ta dùng mật rắn đã phơi khô để chế thuốc. Ở đây chúng tôi cũng xin nói sơ qua thế nào là mật rắn đạt chuẩn theo đúng dược điển Việt Nam cũng như kinh nghiệm sơ chế và sử dụng thực tế tại cơ sở.

Mật rắn khô là những túi mật nhỏ, khô, rắn, có màu nâu xám hay đen xám, hình dạng khác nhau, dẹt, to bằng hạt đậu hay hạt ngô (trên thực tế có những cái mật to bằng đốt đầu ngón tay út em bé hoặc phụ nữ), khi cắt ngang thì trong ruột hơi dẻo, có màu nâu xám hay đen xám đồng nhất. Túi mật bao ngoài rất mỏng, vị có thể hơi đắng hoặc không đắng, ngọt, thơm.

Mật rắn khi dùng có nhiều cách bào chế khác nhau. Mật tươi có thể chích lấy dịch mật cho vào rượu rồi dùng. Đối với mật rắn khô, cần xắt nhỏ, cho vào rượu 45 độ cồn ngâm cho tan, sau đó lọc sạch lấy rượu dùng.

Cách chế khác là cắt nhỏ mật khô, cho vào nồi nước, nấu cho tan hoàn toàn, thêm đường vào cô đặc thành sirô rồi dùng. Cần lưu ý là, cũng như mật hay tạng phủ của các loài động vật khác, mật rắn nhiều khi cũng chứa các thành phần không có lợi cho sức khỏe con người, đặc biệt là ký sinh trùng, sỏi. Cho nên, khi dùng chúng ta tuyệt đối không nên nuốt mật tươi nguyên cái, hay nhai mật khô rồi nuốt. Vì như thế chúng ta dễ dàng bị nhiễm những loài ký sinh trùng gây bệnh nguy hiểm.

Mật rắn dùng được cho cả trẻ em và người lớn, liều lượng theo chỉ định của thầy thuốc hoặc người có chuyên môn tương đương. Trường hợp phụ nữ có thai, đang rong kinh, băng huyết không dùng.

3. Cách dùng mật rắn chữa đau lưng

Cách thức dùng mật rắn để chữa các bệnh đau lưng, xương khớp không hề dễ dàng. Tuy nhiên bạn có thể thực hiện chúng tại nhà bằng cách chuẩn bị những dụng cụ và nguyên liệu cơ bản bao gồm: mật rắn nhất là mật của rắn hổ mang hay cạp nong và cạp nia, các loại này độc nên dược tính rất cao, rượu có độ cồn 20 độ.

Mật rắn lấy nguyên túi, tráng sơ với nước để loại bỏ bụi bẩn, đem mật rắn ngâm với 20ml rượu 20 độ cồn sao cho vừa đủ 25ml, nếu muốn ngâm nhiều để dùng dần thì cứ nhân tỉ lệ lên. Ví dụ muốn ngâm 100ml rượu mật rắn thì cần 80ml rượu 20 độ cồn và 4 cái mật rắn. Ngâm trong thời gian 3 tháng cho mật và rượu ngấm.

cach chua dau lung bang mat ran.jpg 1

Cách dùng mật rắn chữa đau lưng bằng cách ngâm với rượu để khoảng 3 tháng rồi đem ra uống

  • Cách dùng với các túi mật rắn

Khi bị đau lưng đau khớp lấy rượu mật rắn ra uống, mỗi ngày uống 3 lần sáng trưa và tối. Mỗi lần uống từ 5 đến 10ml. Uống liên tục cho đến khi thấy cơn đau khớp đau lưng hết hẳn thì ngưng.

Ngoài ra bạn cũng có thể đem mật rắn sấy khô rồi tán bột, tẩm rượu vào bột mật rắn rồi mang ra sử dụng cũng có hiệu quả tương tự.

Ngoài cách uống rượu mật rắn trực tiếp thường khiến nhiều người cảm giác e ngại thì khi bị đau khớp đau lưng bạn cũng có thể sử dụng các rượu thành phẩm mật rắn để xoa bóp nhiều lần vào vị trí đau, để cho rượu ngấm trực tiếp vào các khớp bị đau sẽ có tác dụng giảm đau và tiêu viêm hoặc sưng rất nhanh chóng.

comment Bình luận

largeer