Đau nhói hạ sườn là dấu hiệu bệnh gì

Đau nhói hạ sườn là dấu hiệu bệnh gì? Bạn đang lo lắng về những cơn đau hạ sườn hành hạ? Bạn không biết những cơn đau này xuất hiện do đâu và là dấu hiệu của bệnh gì? Đừng bỏ qua những chia sẽ dưới đây, đạu hạ sườn có thể là lời cảnh báo của những căn bệnh nguy hiểm.
04/12/2017 16:08

Vùng hạ sườn gồm cả hạ sườn phải và hạ sườn trái. Và mỗi bên khi xảy ra cơn đau hạ sườn sẽ có những cảnh báo bệnh tật riêng.

Đau hạ sườn bên trái có thể là do hội chứng dây thần kinh bởi tác động nào đó. Những cơn đau này có thể là cảnh báo của nhiều bệnh lý như thoái hóa cột sống, đái tháo đường, chấn thương, vận động sai tư thế…để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh bạn cần dựa vào các dấu hiệu khác.

Đau hạ sườn phải thì thường là một dấu hiệu của bệnh gan. Do vị trí lá gan nằm ở vùng bụng trên giữa phần hạ sườn bên phải. Do đó các cơn đau có thể do các bệnh lý sau gây ra như: Viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan…

dau ha suon la dau hieu benh gi

 

Đau nhói hạ sườn là dấu hiệu bệnh gì? Đau nhói hạ sườn là dấu hiệu nhiều bệnh lý nguy hiểm

Đau hạ sườn là dấu hiệu bệnh túi mật

Túi mật là một cơ quan nhỏ nằm dưới gan phải. Túi mật có tác dụng tích trữ mật giữa các bữa ăn và xuất dịch mật vào đường ruột khi bạn ăn. Và khi mật có sỏi nó sẽ chặn đường dẫn mật tới đường ruột và gây ra các cơn đau.

Lúc này những cơn đau hạ sườn phải sẽ xuất hiện à thường xuất hiện vào ban đêm, âm ỉ kéo dài hoặc rất dữ dội.

Nếu cơn đau kéo dài 3h hoặc xuất hiện thêm các triệu chứng như sốt cao, buồn nôn, nôn ói liên tục... thì bạn cần chú ý bởi đó có thể là do viêm túi mật cấp và bạn cần đến bệnh viện ngay. Bạn sẽ gặp nguy hiểm nếu như không được cấp cứu kịp thời.

Bên cạnh đó bệnh nguy hiểm như ung thư túi mật, polyp túi mật cũng có thể gây ra đau hạ sườn. Tuy nhiên thì những nguyên nhân này thường rất ít gặp.

Đau hạ sườn là dấu hiệu bệnh gan

dau nhoi ha suon la dau hieu benh gi

 

Đau nhói hạ sườn là dấu hiệu bệnh gì? Đau nhói hạ sườn có thể là dấu hiệu các bệnh về gan

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất của cơ thể và nó nằm ngay ở vùng hạ sườn bên phải. Gan được cấu tạo bởi các ống mao dẫn và dây thần kinh nằm dọc theo bề mặt. Đây là nơi dịch mật được sản xuất ra hàng ngày sẽ được đổ vào dự trữ tại túi mật.

Do vị trí của gan nằm ở bên phải, góc hạ sườn nên khi có bất kỳ tổn thương nào tại gan hay dịch mật chậm luân chuyển tại gan thì sẽ gây ra các cơn đau tại đây.

Viêm gan, nhiễm virus, gan nhiễm mỡ, sỏi đường mật trong gan hoặc áp xe gan, xơ gan hay nguy hiểm nhất có thể là ung thư gan là nguyên nhân chính có thể gây đau đớn ở vùng hạ sườn.

Đau hạ sườn là dấu hiệu của rối loạn đường ruột

Tuy ít gặp hơn những những cơn rối loạn và tổn thương vùng ruột cũng là một nguyên nhân gây ra nhưng cơn đau và lây sang vùng hạ sườn bên phải. Ngoài ra hiện tượng đau hạ sườn phải cũng có thể do viêm ruột thừa và hội chứng ruột kích thích.

Nếu bị đau hạ sườn phải do rối loạn đường ruột thì cơn đau thường sẽ xuất phát đầu tiên ở vùng bụng dưới kèm theo triệu chứng tiêu chảy.

Đau hạ sườn là dấu hiệu đau dây thần kinh liên sườn

dau nhoi ha suon la dau hieu benh gi 1

 

Đau nhói hạ sườn là dấu hiệu bệnh gì? Những cơn đau dây thần kinh liên sườn cũng sẽ gây đau hạ sườn

Những cơn đau dây thần kinh liên sườn sẽ gây ra đau hạ sườn bên phải và cơn đau có thể kéo dày âm ỉ cả ngày. Khi thay đổi tư thế cũng như ấn vào sẽ thấy đau hơn.

Nếu nguyên nhân gây ra đau dây thần kinh liên sườn là do tư thế vận động sai thì thường không nguy hiểm và chỉ gây đau khó chịu cho người bệnh. Tình trạng này sẽ được cải thiện sau một vài ngày hoặc dùng thuốc giảm đau.

Nhưng ngược lại nếu như đau dây thần kinh liên sườn do nguyên nhân thứ phát thì chắc bạn phải đi kiểm tra bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.

Đau hạ sườn là dấu hiệu bệnh ở phổi

Cơ hoành và phổi là cơ quan nằm ngay trên hạ sườn phải. Tuy cơ quan phổi không nằm ở vùng bụng, nhưng các dây thần kinh có thể dẫn truyền cảm giác đau xuống hạ sườn.

Khi bị đau hạ sườn do các bệnh về phổi bệnh nhân sẽ xuất hiện những triệu chứng kèm theo của bệnh hô hấp như ho, nặng ngực mà không hề thấy đầy bụng, khó tiêu.

Nhưng căn bệnh có thể gây đau hạ sườn có thể được kể đến như: viêm phổi ở thùy dưới phổi phải, viêm màng phổi.

Đau hạ sườn là dấu hiệu bệnh về thận

dau nhoi ha suon la dau hieu benh gi 2

 

Đau nhói hạ sườn là dấu hiệu bệnh gì? Khi thận bị tổn thương cũng sẽ gây ra các cơn đau hạ sườn 

Thận là một cơ quan nằm ở sau bụng và sát với xương sống thắt lưng. Do vậy mà khi thận bị tổn thương cũng sẽ gây ra những cơn đau tức tại hạ sườn.

Tuy nhiên khi mắc bệnh về thận thì các cơn đau sẽ xuất phát đầu tiên ở lưng sau rồi lan xuống dần phân thân dưới cơ thể.

Nhưng căn bệnh về thận có thể gây ra những cơ đau tức hạ sườn mà bạn phải chú ý đó là:  Nhiễm trùng thận, đường tiết niệu, sỏi thận.

Đau hạ sườn là dấu hiệu chứng viêm gan B

Kh bạn bị đau tức hạ sườn bên phải là do bệnh gan thì lúc đó là lời cảnh báo rằng gan bạn đã bị tổn thương nặng. Các tế bào gan đã bị sưng, viêm và mất chức năng. Do vậy bạn cần đến gặp bác sĩ điều trị ngay nếu không muốn gặp những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

Làm gì khi bị đau hạ sườn

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau hạ sườn. Kể cả các cơn đau chỉ xuất hiện cùng một vị trí nhưng sẽ có những dấu hiệu đặc trưng riêng. Do vậy mà người bệnh cần xác định đúng được đặc điểm cơn đau và nhận biết được bệnh.

Tốt nhất nên đến trung tâm ý tế để được chuẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời. Cảm ơn bạn đã quan tâm tới bài viết của chúng tôi. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer