Đau nửa đầu có được uống Ergotamin Tartrat không

Đau nửa đầu có được uống Ergotamin Tartrat không? Ergotamin Tartrat là thuốc chống đau nửa đầu, đau đầu nặng, đau đầu do vận mạch. Song nếu thuốc dùng quá liều có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.
08/12/2017 09:30

 Đau nửa đầu có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu hay còn gọi là thiên đầu thống, đau nửa đầu Migraine, là tình trạng một bên đau đầu đột ngột đau nhói. Chứng đau nửa đầu có thể kéo dài từ vài tiếng đồng hồ đến vài ngày. Đây là chứng bệnh lành tính song nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng lao động, chất lượng cuộc sống nếu không có biện pháp điều trị kịp thời.

Tất cả các đối tượng đều có khả năng bị đau nửa đầu. Song phổ biến nhất là nhóm tuổi từ 10 - 45 tuổi, trong đó nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới. Khi bị đau nửa đầu kéo dài, người bệnh thường cảm thấy mệt ỏi, chán ăn, tâm trạng thường hay cáu kỉnh, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

Dau nua dau co duoc uong

 

Đau nửa đầu có được uống Ergotamin Tartrat không, đau nửa đầu trong thời gian dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh đau nửa đầu vẫn chưa có đáp án. Song một số nghiên cứu chỉ ra, có đến 60 - 80% trường hợp đau đầu là do di truyền từ bố mẹ. Đau nửa đầu có thể do sự thay đổi vủa não trong tương tác với dây thần kinh sinh ba. Ngoài ra, sự rối loạn các chất, nhất là serotonin cũng là một nguyên nhân gây đau nửa đầu.

Bệnh đau nửa đầu nếu không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm nhử: chảy máu não; nhồi máu não; có triệu chứng liệt nửa người; đột quỵ; hôn mê; mất khả năng ngôn ngữ; suy giảm trí nhớ; suy giảm trí nhớ; suy giảm thị lực; hình thành cơn co giật ở những người có tiền sử bệnh động kinh.

Tác dụng của Ergotamin Tartrat với bệnh đau nửa đầu

Thông thường khi bị đau nửa đầu ở dạng nhẹ người bệnh chỉ dùng các loại thuốc giảm đau như paracetamol. Tuy nhiên, trong thời gian từ 5 - 10 ngày nếu bệnh không thuyên giảm thì phải chuyển sang sử dụng loại thuốc khác. Và thuốc được ưa chuộng nhất hiện nay cho chứng bệnh này là Ergotamin Tartrat.

Ergotamin Tartrat là thuốc điều trị đau nửa đầu, đau nửa đầu do vận mạch. Theo bác sĩ chuyên khoa, chỉ dùng Ergotamin Tartrat khi cơn đau không đáp ứng với các thuốc giảm đau thông thường và dùng ngay khi có dấu hiệu đầu tiên của cơn.

Dạng thuốc: Viên nén 1mg; viên ngậm dưới lưỡi 2 mg; bình xịt 22,5 mg/2,5 ml (0,36 mg/liều xịt).

Dau nua dau co duoc uong

 

Đau nửa đầu có được uống Ergotamin Tartrat không, Ergotamin Tartrat  là thuốc trị đau nửa đầu liều cao

Ở liều điều trị, Ergotamin gây co mạch ngoại vi, tuy nhiên, thuốc gây giãn mạch ở các mạch có trương lực rất cao. Ở liều cao hơn thuốc có tác dụng ức chế cạnh tranh alpha - adrenergic. Thuốc được chỉ định dùng cho người bị đau nửa đầu, phòng chóng đau đầu trong thời kỳ đau đầu vận mạch.

Ergotamin Tartrat là loại thuốc tân dược có tính 2 mặt, khi dùng thuốc người bệnh có tể gặp các triệu chứng không mong muốn do thuốc gây ra. Ở dạng nhẹ có thể xuất hiện tình trạng buồn nôn, nôn, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, chuột rút... Ở mức độ nặng có thể tạo ra các cơn đau vùng trước tim, thiếu máu cục bộ cơ tim hay hoại tử ở các đầu chi... Tác dụng phụ hiếm gặp: lú lẫn, co giật, đau đầu nặng; tim đập nhanh hoặc chậm; co mạch máu não, mắt, ruột, thận...

Thuốc chống chỉ định dùng cho người bị rối loạn mạch ngoại biên, bệnh mạch ngoại biên, tăng huyết áp, bệnh thiếu máu cục bộ tim, tiền sử đau thắt tim, bệnh viêm loét dạ dày, bẹnh thận hoặc gan, suy dinh dưỡng, nhiễm khuẩn. Đặc biệt, không sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho trẻ nhỏ. Người cao tuổi dùng thuốc nên thận trọng và phải ngừng thuốc ngay khi bị cảm giác kim châm hoặc tê mất cảm giác, đau thắt ngực.

Do thuốc có nhiều tác dụng phụ nên các bác sĩ khuyên không được dùng thuốc vượt quá liều lượng quy định. Khoảng cách giữa các lần điều trị kế tiếp bằng ergotamine phải cách nhau ít nhất 4 ngày. Không sử dụng thuốc để phòng chống bệnh đau nhức đầu.

Liều lượng và cách dùng Ergotamin Tartrat an toàn

Theo hướng dẫn sử dụng, để đem đến tác dụng tốt nhất người dùng không được uống mà đặt thuốc dưới lưỡi cho đến khi tan hết. Không được nhai hoặc nuốt thuốc. Không được sử dụng các chất kích thích, uống rượu bia, hút thuốc khi ngậm Ergotamin Tartrat dưới lưỡi.

Liều dùng an toàn: Với người lớn, có thể dùng 1 - 2mg Ergotamin ngậm dưới lưỡi. Nếu liều dùng đầu tiên không có tác dụng có thể dùng đến liều thứ 2 hoặc liều thứ 3. Mỗi liều cách nhau ít nhất 30 phút và không dùng quá 2 lần trong 1 tuần.

Với trẻ em: Dùng 1 mg ergotamin/lần.Nếu chưa đỡ đau đầu và không có tác dụng phụ xảy ra, có thể dùng liều thứ 2 và thậm chí cả liều thứ 3, những liều phải cách nhau ít nhất 30 phút. Trẻ em không dùng quá 3mg trong 1 tuần.

Đau nửa đầu có được uống Ergotamin Tartrat không, sự khác nhau giữa đau nửa đầu và nhức đầu

comment Bình luận

largeer