Đau phía sau đầu gối là dấu hiệu bệnh gì?

Đau phía sau đầu gối là dấu hiệu bệnh gì? Đau phía sau đầu gối là tình trạng phổ biến và dễ bị người bệnh chủ quan. Chỉ đến khi bệnh tiến triển nặng bệnh nhân mới chịu đi khám. Vậy đau phía sau đầu gối là dấu hiệu bệnh gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?
22/12/2017 11:13

Trước đây mọi người vẫn nghĩ rằng đau phía sau đầu gối là một trường hợp hiếm gặp. Tuy nhiên thì đó lại là hiện tượng khá phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng, lứa tuổi nào.

Hầu như mọi người đều không thể xác định hiện tượng đau phía sau đầu gối là dấu hiệu bệnh lý gì. Chỉ khi bệnh tiến triển nặng hơn họ mới chịu đi khám và phát hiện được nguyên nhân. Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và thời gian phục hồi.

dau phia sau dau goi la dau hieu benh gi

Đau phía sau đầu gối là dấu hiệu bệnh gì? Đaup phía sau đầu gối gây ra khó khăn trong vận động, đi lại cho bệnh nhân

Vậy thực chất tình trạng đau phía sau đầu gối là biểu hiện của bệnh lý gì và các phòng tránh ra sao. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc của quý độc giả nhé!

Dấu hiệu bệnh viêm gân

Như bạn biết thì gân là bộ phận quan trọng của cơ thể, các gân sẽ kéo dài từ cơ đến xương. Các bó gân thường mềm dẻo, luôn có sự đàn hồi và có nhiệm vụ là trung chuyển lực từ cơ xuống khớp để tạo ra sự vận động linh hoạt cho các khớp.

Do cấu tạo và nhiệm vụ vận động thường xuyên nên gân rất dễ bị tổn thương. Khi người bệnh vận động mạnh hoặc thay đổi tư thế quá đột ngột rất dễ dẫn tới đứt gân.

dau phia sau dau goi la dau hieu benh gi 1

Đau phía sau đầu gối là dấu hiệu bệnh gì? Khi gân bị tổn thương sẽ gây ra tình trạng đau phía sau đầu gối.

Khi gân bị tổn thương sẽ gây ra tình trạng đau phía sau đầu gối. Cụ thể hơn là tình trạng này có thể xảy ra khi người bệnh bị đứt một phần các bó gân nhỏ nằm trong gân chính của đầu gối.

Có 2 dạng viêm gân chính là viêm gân cơ tứ đầu đùi và viêm gân bánh chè. Người bệnh thường sẽ bị một trong hai dạng viêm gân này, tuy nhiên thì cũng có một vài trường hợp là người bệnh sẽ bị cả hai loại viêm gân trên.

Bên cạnh đó còn một trường hợp nữa là viêm gân cơ chân ngỗng. Đây là trường hợp viêm gân nặng và rất hiếm gặp.

Có một nguyên nhân khác cũng có thể gây đau phía sau đầu gối là hội chứng dải chậu chày.

Nguyên nhân gây đau đầu gối do viêm gân

Tình trạng đau phía sau đầu gối do viêm gân có thể do một số nguyên nhân sau đây:

- Người lao động quá sức, bê vác nặng, tập luyện thể dục thể thao quá sức.

- Thực hiện các động tác co gân bất ngờ. Nếu như hành động này xảy ra thường xuyên và lặp lại nhiều sẽ khiến dây chằng và gân bị ảnh hưởng.

- Gặp tai nạn trong lao động, thể thao, làm việc, giao thông....

Triệu chứng gây đau đầu gối do viêm gân

Khi bị viêm gân do các nguyên nhân trên thì người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng đi kèm tình trạng đau phía sau đầu gối như:

- Cảm giác đau âm ỉ phía sau đầu gối và các cơn đau ở đầu gối cũng tăng dần lên. Tình trạng này càng để lâu các cơn đau càng nặng.

- Các cơn đau không lan rộng ra mà chỉ đau tập trung tại một vị trí nhất định sau đầu gối.

- Các cơn đau âm ỉ phía sau đầu gối sẽ càng tăng mạnh lên khi người bệnh ngồi xổm hoặc đi lên đi xuống cầu thang.

- Càng về đêm cơn đau tăng mạnh và càng kéo dài hơn khiến bệnh nhân mất ngủ và cơ thể suy nhược.

- Cơn đau xuất hiện theo chu kỳ, bắt đầu xuất hiện rồi kết thúc, chu kỳ sau cách từ một vài ngày đến một tuần mới tiếp tục đau trở lại.

- Khi tình trạng viêm gân này kéo dài sẽ chuyển dần sang viêm gân mãn tính, kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm ở chân, phần cơ bắp suy yếu dần và mất đi khả năng vận động.

dau phia sau dau goi la dau hieu benh gi 2

Đau phía sau đầu gối là dấu hiệu bệnh gì? Các cơn đau âm ỉ phía sau đầu gối sẽ càng tăng mạnh lên khi người bệnh ngồi xổm hoặc đi lên đi xuống cầu thang

Cách điều trị đau phía sau đầu gối do viêm gân

Với những trường hợp bị đau phía sau đầu gối do viêm gân ở một số bệnh nhân có thể tự khỏi được. Tuy nhiên thì ở một số trường hợp không được điều trị lại trở thành viêm gân mãn tính.

Tùy thuộc vào mức độ viêm gân mà sẽ có những cách điều trị khác nhau. Do vậy mà bệnh nhân bị viêm gân cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám mức độ bệnh và có phương pháp khắc phục phù hợp.

Ở trường hợp nhẹ thì viêm gân có thể được chữa trị bằng các loại thuốc chống viêm không chứa cortisone. Thuốc này có thể được dùng dưới dạng viên ném, gel hoặc bôi ngoài da. 

Với những trường hợp viêm gân cấp tình thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc nhưng với những bệnh nhân bị viêm gân mãn tính thì thuốc không thể phục hồi hoàn toàn được bệnh.

Lúc này phương pháp điều trị tốt nhất cho người bị viêm gân mãn tính sẽ là phẫu thuật. Khi phẫu thuật bác sĩ sẽ sữa chữa hư tổn trong gân và loại bỏ những dây chằng bị hư hỏng.

Quan trọng hơn là sau khi phẫu thuật bệnh nhân phải trải qua 6 tháng tập vật lý trị liệu để hồi phục khả năng vận động. Một số trường hợp thời gian tập vật lý trị liệu có thể lên tới 18 tháng.

Dấu hiệu bệnh viêm khớp

Không chỉ là biểu hiện bệnh viêm gân và đau phía sau đầu gối còn là dấu hiệu cảnh báo của bệnh viêm khớp.

dau phia sau dau goi la dau hieu benh gi 3

Đau phía sau đầu gối là dấu hiệu bệnh gì? Viêm khớp cũng là một nguyên nhân gây ra đau phía sau đầu gối

Nguyên nhân bệnh viêm khớp gây đau phía sau đầu gối

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm khớp xuất phát từ sự bào mòn các bộ phận ở khớp đầu gối bao gồm dây chằng, sụn, sụn chêm...

Thông thường thì bệnh viêm khớp có 2 dạng là viêm xương khớp và viêm thấp khớp.

Biểu hiện bệnh viêm khớp gây đau phía sau đầu gối

- Các cơn đau xuất hiện bất ngờ và kéo dài liên tục. Kèm theo đó là cảm giác đau nhức nhối phía sau đầu gối.

- Khi bệnh nhân cử động khớp gối sẽ gây ra đau nặng hơn. Kèm theo đó là âm thanh răng rắc, lạo xạo ở đầu gối.

- Bệnh nhân sẽ khó co duỗi như bình thường do khớp gối bị cứng, nhất là vào buổi sáng khi bệnh nhân thức dậy.

- Tại nơi bị viêm khớp sẽ bị sưng tấy lên và cảm giác nóng đỏ.

- Bệnh nhân sẽ cảm nhận được sự lỏng lẻo của khớp gối, đặc biệt là lúc bước đi.

Viêm khớp là căn bệnh nguy hiểm, nếu không được khám chữa kịp thời sẽ rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm như: thoái hóa khớp, đứt dây chằng, tràn dịch khớp gối,... do đó mà khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng trên thì bạn nên đi thăm khám tại các bệnh viên uy tín để được xác định bệnh và điều trị kịp thời.

dau phia sau dau goi la dau hieu benh gi 4

Đau phía sau đầu gối là dấu hiệu bệnh gì? Viêm khớp nếu không được khám chữa kịp thời sẽ rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm

Điều trị viêm khớp gây đau phía sau đầu gối

Đối với những người bị bệnh nhẹ thì sẽ được bác sĩ kê cho sử dụng một số loại thuốc giảm đau, chống sưng kháng viêm. Song song với đó sẽ là kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu. Xây dựng chế độ tập luyện thể dục thể thao và cân nặng ổn định để giảm thiểu tình trạng đau phía sau đầu gối.

Còn đối với người bị viêm khớp nặng thì phải thực hiện phẫu thuật để điều trị bệnh. Với kỹ thuật hiện đại hiện nay thì người bệnh có thể phẩu  thuật nội soi hay thay thế khớp đầu gối.

Hy vọng với những chia sẽ của chúng tôi về tình trạng đau phía sau khớp gối giúp bạn hiểu hơn về triệu chứng này. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer