Đậu răng ngựa đem lại công dụng gì cho sức khỏe?

Đậu răng ngựa còn được gọi là đậu fava hay là đậu người Mèo. Loại đậu này không chỉ ngon miệng mà còn đem đến rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.
08/10/2020 09:20

Đậu răng ngựa có chứa hàm lượng dinh dưỡng như thế nào?

unnamed

Tương tự như những người anh em họ đậu khác của mình, đậu răng ngựa tuy nhỏ nhưng chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, đậu răng ngựa rất giàu protein thực vật, các vitamin, khoáng chất. Không chỉ thế, loại đậu này còn rất giàu chất xơ hòa toàn, vì thế khi dùng có thể giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa của cơ thể, giảm lượng cholesterol xấu.

Cụ thể, theo nghiên cứu trong 170g đậu răng ngựa đã nấu chín thì có chứa khoảng 187 calo, 33g carbs, 1g chất béo, 13g protein, 9g chất xơ và 40% Folate, 18% magie, 21% phốt pho, 13% kali,…cùng với nhiều vitamin, canxi và selen.

Đậu răng ngựa đem lại công dụng gì cho sức khỏe?

loi-ich-dau-rang-ngua-e1588740084153

-      Đậu răng ngựa có thể hỗ trợ giảm triệu chứng của bệnh Parkinson

Đậu răng ngựa là một loại thực phẩm rất giàu hàm lượng levodopa, đây là hợp chất mà cơ thể cần để chuyển đổi thành chất để dẫn truyền thần kinh dopamine. Mà bệnh Parkinson khi mắc phải sẽ dẫn đến tình trạng tê liệt các tế bào não sản xuất dopamine, dẫn đến tình trạng run tay chân, người bệnh sẽ gặp những vấn đề liên quan đến chức năng vận động, đi lại khó khăn hơn so với bình thường. Vì thế việc thường xuyên dùng đậu răng ngựa có thể giúp người bệnh giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson.

Cụ thể, theo một nghiên cứu được thực hiện với 11 người bị bệnh Parkinson, những người này sẽ thường xuyên ăn 1,5 cốc ( tương đương với 250 gram) đậu răng ngựa sau 12 giờ mà không cần phải dùng đến thuốc điều trị. Thì sau một khoảng thời gian nồng độ dopamine trong máu tăng và chức năng vận động của cơ thể cũng được cải thiện tương tự như việc uống thuốc.

-      Đậu răng ngựa có tác dụng trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Bởi vì trong đậu răng ngựa có chứa một lượng lớn Folate, cụ thể là trong 170g đậu thì chứa khoảng 40% lượng Folate mà cơ thể cần hằng ngày. Mà như đã biết, Folate là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, tạo ra các tế bào và các cơ quan bên trong cơ thể. Không chỉ thể, việc thường xuyên dùng đậu răng ngựa còn rất tốt cho phụ nữ mang thai, vì chất Folate có thể ngăn ngừa dị tật ống thần kinh và những vấn đề liên quan đến sự phát triển não bộ và tủy sống của trẻ sơ sinh.

-      Đậu răng ngựa có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Những người thường xuyên dùng đậu răng ngựa có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Đặc biệt, loại đậu này còn rất giàu các hợp chất giúp kích thích quá trình oxy hóa diễn ra hiệu quả. Mà theo các chuyên gia, chất chống oxy hóa cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người bởi vì chúng có tác dụng chống lại những nguy cơ tiềm ẩn gây ra nhiều căn bệnh khác nhau.

-      Đậu răng ngựa có tác dụng ngăn ngừa tình trạng loãng xương của cơ thể

Có thể bạn không biết, chỉ một khẩu phần đậu răng ngựa thường dùng thì đã có thể cung cấp gần một nửa nhu cầu mangan mà cơ thể cần để tăng khối lượng xương, giảm tình trạng thiếu canxi của xương. Vì thế, việc thường xuyên dùng đậu răng ngựa có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng loãng xương xảy ra, đặc biệt là với những người lớn tuổi.

Minh Diệu

comment Bình luận

largeer