Đau thần kinh tọa có được uống Naproxen 500mg không

Đau thần kinh tọa có được uống Naproxen 500mg không? Khi bị đau thần kinh tọa nhiều người thường sử dụng Naproxen 500mg để giảm cơn đau. Tuy nhiên, sử dụng thường xuyên thuốc này có gây tác dụng nguy hiểm gì không vẫn là thắc mắc được nhiều người quan tâm.
08/12/2017 14:19

Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không?

Đau thần kinh tọa được định nghĩa là tình trạng đau thắt ở lưng do dây thần kinh hông to bị tổn thương hoặc bị chèn ép. Dây thần kinh hông là dây thần kinh lớn nhất, dài nhất, chạy dọc từ dưới lưng tới mặt sau của 2 chân. Nó xuyên qua lỗ trống của đốt sống cụt, chi phối hoạt động của lưng và chân.

Đau thần kinh tọa là bệnh thường gặp ở cả nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên nữ giới là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao là người lớn tuổi, công nhân, nông dân, nhân viên văn phòng... Khi bị đau thần kinh tọa, người bệnh thường cảm thấy đau thắt lưng, lan tới hông, mông và chân dưới. Cơn đau âm ỉ hoặc kéo dài, tình trạng đau nghiêm trọng hơn khi người bệnh thường xuyên vận động, mang vác nặng. Cơn đau có xu hướng tăng về đêm.

Dau than kinh toa co duoc

 

Đau thần kinh tọa có được uống Naproxen 500mg không, biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh là liệt nửa người

Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời bệnh có thể chuyển biến thành dạng mãn tính, khó có phương pháp phục hồi hoàn toàn. Các cơn đau có cường độ tăng dần, ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Các cơn đau thường khiến người bệnh mất ngủ, luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Bệnh diễn biến trong thời gian dài có thể gây biến chứng nguy hiểm như làm mất cảm giác và khả năng kiểm soát các hoạt động của bàn chân, gây teo các cơ dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, đại tiểu tiện không tự chủ, vẹo cột sống, thậm chí là tàn phế.

Tác dụng của Naproxen 500mg với bệnh đau thần kinh tọa

Chính những biến chứng nguy hiểm của bệnh đau thần kinh tọa đã khiến người dân rất lo lắng. Vậy nên, chỉ cần có một dấu hiệu đau thần kinh tọa dạng nhẹ là người bệnh tiến hành uống các loại thuốc kháng sinh giảm đau ngay. Naproxen 500mg là một trong những sản phẩm thuốc kháng sinh được sử dụng khá nhiều.

Naproxen 500mg là thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs). Thuốc hoạt động bằng cách giảm các kích thích tố gây đau, viêm trong cơ thể.

Ngoài sử dụng để giảm đau các bệnh như đau cơ bắp, nhức đầu, viêm gân, đau răng, đau bụng kinh... Thuốc Naproxen 500mg còn có tác dụng giúp giảm đau, sưng, cứng do viêm khớp, đau thần kinh tọa, đau do bệnh gút.

Naproxen 500mg có thể sử dụng được cho bệnh nhân đau thần kinh tọa ở dạng tiên phát, đau nhẹ, chưa gây ra biến chứng nghiêm trọng. Thuốc có khả năng ức chế cơn đau nhức nhanh chóng. Thời gian thuốc phát huy tác dụng dài và được bán với mức giá hợp lý, phù hợp với đối tượng có thu nhập trung bình.

Dau than kinh toa co duoc

 

Đau thần kinh tọa có được uống Naproxen 500mg không, thuốc có khả năng chống lại các cơn đau thần kinh tọa tức thời hiệu quả

Khi sử dụng Naproxen 500mg để giảm đau, người bệnh cũng có thể dùng kèm theo thuốc thư giãn cơ, giãn mạch như mephonecin hoặc với tolperison và một số thuốc khác tương đương hóa học như eperison, methocarbamol, thiocolchicosid… Liều sử dụng thuốc tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh. Tốt nhất trước khi phối kết hợp sử dụng các loại thuốc tân dược với nhau, người bệnh nên nghe theo sự chỉ định và hướng dẫn sử dụng của bác sĩ chuyên khoa.

Thêm nữa, vì là thuốc kháng sinh có tác dụng giảm đau cho bệnh nhân nên chỉ được sử dụng trong một thời điểm nhất định. Khi mua thuốc cần phải xét kỹ nguồn gốc thuốc, nắm bắt được nguyên nhân gây bệnh để từ đó có chế độ dùng thuốc hợp lý. Người bệnh tuyệt đối không được lạm dụng uống các loại thuốc kháng sinh giảm đau qua liều như Naproxen 500mg.

Được biết, Naproxen có thể làm ảnh hưởng đến hệ tim mạch nên không nên sử dụng lâu dài. Đặc biệt, không sử dụng thuốc cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật tim. Mặt khác. Naproxen 500mg còn có thể ảnh hưởng đến dạ dày hoặc ruột gây chảy máu, thủng ruột. Những vấn đề này có thể gây từ vong. Vậy nên bạn cần hết sức chú ý khi dùng thuốc.

Đau thần kinh tọa có được uống Naproxen 500mg không, bài tập giúp giảm đau thần kinh tọa

Một số triệu chứng dễ nhận thấy khi sử dụng quá liều là chảy máu dạ dày đen, đại tiện phân có máu hoặc nôn ra máu...

Một số tác dụng phụ dễ nhận thấy của thuốc là: đau ngực, suy nhược, khó thở, nói lắp, các vấn đề về tầm nhìn; dễ ho ra máu, đau bụng, buồn nôn, chán ăn; tê chân, suy nhược cơ thể; sốt, dị ứng, cảm lạnh; đầy hơi, ợ chua, hoa mắt, chóng mặt...

Bởi vậy, trước khi sử dụng thuốc để ức chế các cơn đau thần kinh tọa người bệnh nên hỏi kỹ ý kiến bác sĩ. Dùng thuốc Naproxen 500mg trong thời kỳ mang thai cần theo hướng dẫn của bác sĩ. Bởi nếu dùng quá liều, Naproxen sẽ đi vào sữa mẹ gây nguy hại cho em bé. Đặc biệt, không sử dụng thuốc này cho trẻ dưới 2 tuổi.

Đặc biệt, khi sử dụng thuốc người bệnh không được nghiền nát, nhai, hoặc phá vỡ Naproxen. Chỉ được nuốt cả viên khi dùng. Bởi thuốc có một lớp bọc đặc biệt để bảo vệ dạ dày. Khi phá vỡ thuốc có thể gây tổn hại cho lớp phủ này.

comment Bình luận

largeer