Đây là những gì sẽ xảy ra khi bạn ngừng ăn đường

Ăn quá nhiều đường sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc tất cả các loại vấn đề sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim, sâu răng và béo phì. Bởi vậy khi loại bỏ đường khỏi chế độ ăn sẽ có những kết quả tích cực.
15/10/2020 15:48

Chúng ta ăn đường vì nó khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và sau một thời gian, não bộ sẽ biết kích hoạt cảm giác thèm đường khi nó muốn đạt được cảm giác hạnh phúc. Ăn đường cũng cung cấp năng lượng nhanh chóng.

Khi bạn bỏ ăn đường, bộ não sẽ tiếp tục kêu gọi nó trong một thời gian. Chống lại cơn thèm ăn có thể không thoải mái và có thể dẫn đến giai đoạn trầm cảm. Một số người cũng cho biết mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, chuột rút hoặc đầy hơi. 

Bạn sẽ giảm cả calo và vòng eo

Đường là một sản phẩm chứa nhiều calo có thể dễ dàng đẩy bạn vượt quá lượng khuyến nghị trong ngày, và do đó làm tăng số cân không mong muốn. Chất béo tạo ra từ việc ăn quá nhiều đường cũng có xu hướng tập trung xung quanh vòng eo.

Khi bạn cắt giảm lượng đường, lượng calo tiêu thụ của bạn sẽ tự nhiên giảm xuống, cũng như cảm giác thèm ăn ngày càng nhiều hơn. Hầu hết những người có thể gắn bó với chế độ ăn ít đường trong một tháng sẽ thấy rằng họ đã giảm được 5-6 kg và có một vòng eo thon gọn hơn.

 

Nguy cơ mắc bệnh tim của bạn giảm xuống

Khi bạn ăn quá nhiều đường hàng ngày, lượng đường trong máu của bạn sẽ liên tục tăng và giảm. Điều này có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim, gây căng thẳng quá mức cho cơ tim.

Lượng đường trong máu cao còn khiến gan phải đổ các tế bào mỡ vào máu, dễ dẫn đến tắc nghẽn mạch nguy hiểm. Điều này xảy ra ngay cả khi bạn không thừa cân. 

duong-tinh-luyen-la-gi-co-nen-su-dung-duong-tinh-luyen-hay-khong-201910241522445701

Da của bạn sẽ sạch

Nếu bạn đang gặp phải mụn trứng cá hoặc da đỏ và có đốm, thì việc tiêu thụ đường của bạn có thể gây ra vấn đề. Tương tự sự tăng vọt insulin gây rắc rối cho tim của bạn cũng gây ra tình trạng viêm các mô mỏng manh, bao gồm cả da.

Insulin tăng đột biến cũng làm tăng sản xuất dầu da có thể làm tắc nghẽn nang lông của bạn và gây ra mụn trứng cá. Việc ngăn chặn sự tăng đột biến của lượng đường trong máu có thể giúp làn da của bạn sạch hơn.

Bạn sẽ trông trẻ hơn

Nếu bạn còn quá trẻ để có nếp nhăn, tuy nhiên, chúng vẫn còn đó… hãy xem lượng đường tiêu thụ của bạn. Khi lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến và mức insulin tăng nhanh, các enzym sản sinh ra chứng viêm sẽ được giải phóng.

Những chất này gắn vào collagen trong cơ thể bạn thông qua một quá trình oxy hóa được gọi là glycation . Collagen và elastin giữ cho làn da của bạn trông mềm mại, mịn màng và trẻ trung, nhưng quá trình glycation phá vỡ chúng, dẫn đến chảy xệ và nếp nhăn. Bạn cũng có thể gặp phải bệnh rosacea, đốm da nói chung hoặc đốm đen. Đánh đường vào lề đường để giảm sự xuất hiện của các đường nhăn và đốm đồi mồi.

Bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu cao thường xuyên có nghĩa là sản xuất nhiều insulin hơn, dẫn đến kháng insulin. Điều đó xảy ra khi insulin mà cơ thể bạn tạo ra trở nên ít có khả năng xử lý lượng glucose trong máu. Nó gây căng thẳng thêm cho gan và tuyến tụy của bạn, và không được kiểm soát, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Khi bạn mắc bệnh tiểu đường, insulin không còn hoạt động để xử lý glucose và cơ thể sẽ sử dụng một số biện pháp khắc nghiệt để loại bỏ lượng dư thừa không được sử dụng làm nhiên liệu. Bỏ đường ngay bây giờ để cơ thể bạn có cơ hội đưa quá trình sản xuất insulin trở lại đúng quy trình và tránh chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Trí nhớ của bạn sẽ được cải thiện

Ăn nhiều đường khiến lượng đường trong máu dao động nhanh chóng từ cao xuống thấp. Một trong hai tình trạng này có nghĩa là các tế bào thần kinh trong não của bạn không nhận được năng lượng cần thiết để hoạt động bình thường. Kết quả là tạo ra sương mù não. Bạn có thể bị nhầm lẫn, xử lý thông tin chậm và khả năng ghi nhớ mọi thứ bị hạn chế.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Bạn đã được nói tất cả rằng đường gây sâu răng. Điều này là do vi khuẩn sống dọc theo đường nướu của bạn ăn đường và tạo ra axit như một sản phẩm phụ. Axit này được tạo ra trong khoảng 20 giây và lưu lại trong miệng bạn đến nửa giờ. Trong thời gian đó, axit ăn mòn dần lớp men răng của bạn, gây ra sâu răng.

Vì lý do này, kẹo chua có chứa cả axit và đường đặc biệt nguy hiểm. Cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể sẽ giúp bạn giữ cho người ăn kiêng khỏe mạnh dễ dàng hơn nhiều.

Tâm trạng của bạn sẽ tốt hơn

Các nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn nhiều đường bổ sung và ngũ cốc tinh chế (phân hủy thành đường nhanh chóng) dễ bị lo lắng, cáu kỉnh và thay đổi tâm trạng. Cảm giác thèm ăn đường cũng có thể gây ra cảm giác cáu kỉnh, và nghiện đường có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy chán nản bất cứ khi nào bạn không thể đặt tay lên. 

Như bạn có thể thấy, lợi ích sức khỏe của việc bỏ đường rất đáng để bạn cảm thấy khó chịu tạm thời. Bạn có thể và vẫn nên thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái cây. 

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer