Để ngăn ngừa đột quỵ, hãy ghi nhớ những lời khuyên về lối sống này

Trên thực tế, ăn uống lành mạnh và tập thể dục khoa học có thể nâng cao phòng ngừa tốt bệnh tai biến mạch máu não.
15/03/2021 11:52

Nên chọn chế độ ăn Địa Trung Hải

Người cao tuổi nên theo chế độ ăn Địa Trung Hải và ăn nhiều thịt trắng, đặc biệt là cá biển sâu, chẳng hạn như cá tuyết hấp. 

Người già nên ăn lựu, ổi, kiwi, thanh long, việt quất,… Đối với rau củ, nên chọn các loại rau lá xanh theo mùa. Ngoài ra, mọi người có thể uống một ly sữa chua lên men và ăn một quả trứng luộc vào bữa sáng.

Mindfood_

Một số người cao tuổi vì lo lắng về tình trạng mỡ máu cao nên không dám ăn trứng, thực chất đây là một sự hiểu lầm. Trứng là loại protein chất lượng cao, và lòng đỏ trứng cũng là chất lecithin chất lượng cao. Bạn có thể ăn 1-2 ngày. Nếu lipid máu quá cao, bạn có thể ăn một quả, hoặc có thể không ăn lòng đỏ trứng.

Về lương thực chính, bạn nên ăn mì gạo ít tinh chế hơn, nên chọn bánh mì nhiều cám, gạo lứt, ... và bổ sung một số loại ngũ cốc như khoai lang, bí ngô và ngô.

Tập thể dục hiệu quả có thể ngăn ngừa đột quỵ

Tập thể thao hiệu quả có thể ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch. Người cao tuổi nên tập thể dục 2-3 lần/tuần, mỗi lần 20-30 phút, cơ thể ra mồ hôi nhẹ thì có thể đi lại hoặc đi nhanh.

Thời gian tập thể dục là 8-9 giờ sáng hoặc 3-4 giờ chiều. Bởi hai khoảng thời gian này có nhiều ánh nắng mặt trời, có thể thúc đẩy sự hấp thụ vitamin D. 

linh-hoat-mem-deo-1523070853786984343073

Người cao tuổi cần chú ý an toàn khi tập thể dục và lựa chọn phương pháp tập luyện cá nhân dựa trên điều kiện của bản thân. Nếu thuốc điều trị bệnh từ trước không kiểm soát tốt hoặc không ổn định thì cần tạm dừng hoặc giảm cường độ tập, khi có suy tạng cấp hoặc mãn tính, hội chứng mạch vành, cơn thoáng thiếu máu não… thì nên tránh hoặc ngừng tập. đi khám ngay và điều trị kịp thời; bệnh nhân đã bị đột quỵ nên điều chỉnh lối sống, tăng cường vận động dần dần để ngăn ngừa đột quỵ tái phát.

Điều đáng nói là cần duy trì một giấc ngủ ngon. Nghỉ ngơi đầy đủ là cơ sở của khả năng miễn dịch, nếu các triệu chứng như không thể ngủ được, đi ngủ muộn và thức giấc sớm thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

Người cao tuổi nên cố gắng tham gia các hoạt động xã hội

Đối với người cao tuổi, khi bước vào giai đoạn nghỉ hưu cũng phải duy trì các hoạt động xã hội, hạn chế tối đa sự đơn độc.

Đọc sách hoặc xem TV một mình không phải là trạng thái sống lý tưởng. Người cao tuổi nên có 'những người bạn vui vẻ' của riêng mình, uống trà và trò chuyện cùng nhau, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần thông qua các hoạt động xã hội, chọn một số hoạt động và sở thích cần hoàn thiện trong nhóm và ăn tối với con cái của họ vào cuối tuần để có thể thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tai-sao-nen-mua-TV-thong-minh-tang-cha-me-de-gan-ket-tinh-yeu-gia-dinh-11-1559025645-598-width660height462

Mùa thu và mùa đông là mùa có tỷ lệ đột quỵ cao, bởi đây là thời điểm có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa sáng và đêm, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và mạch máu não, người trung niên và cao tuổi mắc bệnh thói quen sáng sớm ra ngoài phải mặc áo ấm, có thể mặc áo vest bảo vệ ngực. Ngoài ra nên đeo khẩu trang, đội mũ để tránh gió lạnh xâm nhập vào đường hô hấp gây ngứa ngáy khó chịu. đến các mạch máu và phổi.

An An (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer