Để tránh bị bệnh đột quỵ nên ăn thực phẩm gì

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm và không ai muốn gặp phải vì chúng có thể liên quan đến tính mạng. Thế nhưng bạn có thể ngăn ngừa chúng bằng chế độ ăn uống hàng ngày.
18/09/2018 02:49

 Đột quỵ là hiện tượng được nhiều người nhắc đến với tên gọi khác là tai biến mạch máu não. Đây là bệnh lý nguy hiểm lên quan đến mạch máu mão, cụ thể là máu lên não bị gián đoạn đột ngột cụ thể là xuất huyết não hoặc nhồi máu lớn. Hiện tượng đột quỵ xảy ra bất ngờ vậy nên tốt nhất chúng ta nên có một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý để giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính hay cụ thể là đột quy.

Muốn ngăn ngừa hiện tượng đột quỵ, chúng ta nên ăn các loại rau xanh, đậu, ngũ cốc hạt; hải sải, thịt gia cầm, trứng; hạn chế natri, chất béo rắn;… cụ thể như sau:

Hãy bổ sung thêm Cá

Không phải tự nhiên mà các ông bố bà mẹ luôn khuyến khích con cái ăn cá. Chúng là thực phẩm vô cùng giàu chất dinh dưỡng đặc biệt là tác dụng với tim mạch. Bạn có thể ăn cá khoảng 3 bữa mỗi tuần, đặc biệt là lựa chọn cá hồi để tốt cho sức khỏe tim mạch. Những chất béo omega 3 từ cá, ví dụ như cá thu, cá hồi, cá ngừ không những cải thiện lưu lượng máu mà còn giúp thành mạch máu vững chắc và giảm khả năng tạo cục máu đông. Nói chung cá sẽ giúp bạn thoát khỏi nhiều nguy cơ gây đột quỵ.

ca-hoi-ngan-nguy-co-dot-quy

Tiêu thụ cá hồi để giảm nguy cơ bị đột quỵ

Các loại yến mạch, hạnh nhân và đậu nành

Những thực phẩm kể trên đó là yến mạch, hạnh nhân và đậu nành giúp cơ thể kiểm soát lượng mỡ máu một cách tốt nhất. Chúng là thực phẩm cần thiết cho việc giảm cholesterol. Thực đơn hàng ngày của chúng ta nên kết hợp yến mạch, hạnh nhân và đậu nành để có thể giảm lượng cholesterol xấu trong máu (chúng là nguyên nhân tạo ra các cục máu đông, gây tắc nghẽn mạch máu và đột quỵ)

Thực phẩm có nhiều Folate

Những vitamin nhóm B “folate”, hay còn được gọi là axit folic có nhiều trong các thực phẩm như đậu, rau sẫm màu, măng tây, đậu bắp, đậu lưng, củ cải, bông cải, bơ, cà rốt hay các loại hạt rất tốt cho việc giảm nguy cơ đột quỵ. Có thể bạn chưa biết rằng đậu không chỉ giàu đạm mà còn có thể mang lại khả năng bảo vệ bộ não của bạn.

Thực phẩm dồi dào kali

Khi huyết áp ổn định sẽ làm giảm khả năng xuất hiện đột quỵ. Hàm lượng kali trong cơ thể ổn định sẽ làm cho oxy đến não nhiều hơn, dây thần kinh được kích thích hoạt động và tăng khả năng nhận thức. Kali còn có thể là một chất giãn mạch để mạch máu thư giãn và lưu thông tốt hơn đểm giảm đột quỵ xảy ra. Nói chúng kali rất tốt cho việc điều chỉnh huyết áp, nồng độ natri được cân bằng và giảm nguy cơ các bệnh như tăng huyết áp và tim mạch thậm chí là động kinh.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Trong hầu hết các trường hợp thì những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau quả và trái cây đều có ích cho sức khỏe, thậm chí là giảm nguy cơ bị đột quỵ. Khi dồi dào chất chất oxy hóa, cơ thể sẽ giảm viêm và ngăn ngừa việc mảng bám tích tụ trong vị trí động mạch. Những thực phẩm khuyên dùng đó là cà chua, ớt chuông, cam quýt,cà rốt…

thuc-pham-giau-chat-oxy-hoa

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa là cần thiết cho sức khỏe

Thực phẩm dồi dào magiê

Đây là chất có thể loại bỏ các cục máu đông sau chấn thương khi làm giãn mạch máu. Khi sức khỏe không ổn định, mạch máu có thể có các mảnh nhỏ của máu đông, từ đó có thể gây ra đột quỵ và đau tim. Khi đó magie sẽ đóng vai trò giảm thiểu cũng như xóa dư thừa tích tụ và các mảng bám động mạch. Tim và hệ tuần hoàn từ đó sẽ khỏe mạnh hơn. Các thực phẩm giàu magie là đậu nành, atisô, ca cao, hạt bí ngô, đậu bắp, hạt điều, bông cải xanh, rau bina,….

comment Bình luận

largeer