Thông tin mới nhất về bệnh đột quỵ

Đột quỵ là một căn bệnh nguy hiểm, thông thường thì bệnh đột quỵ diễn ra khá đột ngột và biến chứng của chúng thì vô cùng nguy hiểm. Rất nhiều bệnh nhân bị tê liệt hoặc thậm chí tử vong chỉ sau cơn đột quỵ.
10/08/2018 09:41

Số liệu về bệnh đột quỵ

Đột quỵ gây ra khoảng 6.700 triệu ca tử vong trên toàn thế giới vào năm 2015, theo số liệu thống kê của WHO tương ứng với tỷ lệ là 11,9% tổng số các ca tử vong trên toàn thế giới.

thong-tin-moi-nhat-ve-benh-dot-quy 1

Thông tin mới nhất về bệnh đột quỵ. Đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với mọi đối tượng

Cũng theo một nghiên cứu khác cho thấy, có khoảng 130.000 người Mỹ đột ngột tử vong chỉ vì đột quỵ mỗi năm. Số liệu này tương đương với khoảng 4 phút lại có 1 người chết vì đột quỵ.

Đối với những người từng có tiền sử đột quỵ thì khả năng mắc lại bệnh rất cao, cao gấp bốn lần so với người bình thường. Đột quỵ cũng dẫn tới nguy cơ tàn tật suốt đời. Có thể nói, đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với mọi đối tượng.

Bệnh đột quỵ là gì?

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là tình trạng tổn thương mạch máu não đột ngột do mạch máu nuôi não bị tắc hay bị phá vỡ các tế bào não sẽ bị thiếu oxy Vì vậy có thể chết trong vòng vài phút.

Trong hệ thống tuần hoàn mỗi cơ quan về dây thần kinh trên não đều được hiểu một bộ phận trên cơ thể vì thế phần não nào bị chết đi tương ứng các bộ phận đó trên cơ thể sẽ không hoạt động được gây nên nhiều tình trạng như liệt nửa người không nói được ăn uống khó hoặc bị hôn mê

Nguyên nhân gây bệnh đột quỵ

Nguyên nhân chính gây bệnh đột quỵ là do thiếu máu lên não. Mạch máu đang hoạt động bị tắt, gây vỡ mạch máu não khiến cho các bộ phận trên cơ thể không hoạt động nữa. Tùy theo mức độ tắc nghẽn của các mạch máu não mà các bộ phận khác nhau không hoạt động.

Các triệu chứng của đột quỵ

Tùy theo mức độ tổn thương của não mà bệnh nhân có những biểu hiện cũng như những triệu chứng khác nhau. Ví dụ như những biểu hiện:

  • Tê liệt chân tay, méo miệng.
  • Liệt nửa người, liệt tay chân một bên.
  • Nói ngon, nói lắp hoặc không nói được
  • Lú lẫn, hôn mê
  • Nhức đầu, nôn ói, mù mắt, không nhìn được một bên.

Các triệu chứng xuất hiện một cái bất ngờ, thậm chí khi bạn đang sinh hoạt, đang nghỉ ngơi hay đang làm việc. Một số bệnh nhân cho bị những triệu chứng này nhất thời, một số lại cần phải điều trị tại bệnh viện để có thể hồi phục, thậm chí nguy cơ hồi phục rất thấp.

Cách xử lý khi gặp bệnh nhân bị đột quỵ

Trong cuộc sống có rất nhiều tình huống bất ngờ xảy ra và đột quỵ cũng thế. Nếu như không may người thân hoặc bạn bè của bạn đột nhiên bị đột quỵ. Bạn hãy nhanh chóng xử trí theo cách sau:

Những cách xử trí ban đầu là đỡ ngay người bệnh dậy để họ không bị ngã và chấn thương.

Sau đó đặt người bệnh ở nơi thoáng mát và yên tĩnh chú ý để đầu nghiêng sang một bên nếu như bị nôn ói và mốc hết đèn nhớ trong miệng bệnh nhân để họ dễ thở.

Sau khi sơ cứu thì gọi xe cứu thương đưa ngay đến cơ sở y tế bằng cách nhanh nhất có thể.

Thông tin mới nhất về bệnh đột quỵ. Căn bệnh khá nguy hiểm nên cần được chữa trị kịp thời

Vì bệnh khá nguy hiểm nên cần được chữa trị kịp thời. Bệnh viện gần nhà, nếu có đủ điều kiện để chữa trị thì không nên chuyển đi xa trừ khi bác sĩ không có đủ chuyên môn nên mới chuyển viện. Vì càng đi xa sẽ khiến cho bệnh nhân trở bệnh nặng thêm.

Tuyệt đối không được tự ý cho bệnh nhân uống hay nhỏ bất kỳ loại thuốc nào.

comment Bình luận

largeer