Điện Biên: Khống chế dịch bạch hầu tại xã Huổi Mí, huyện Mường Chà

UBND tỉnh Điện Biên đã công bố dịch bệnh bạch hầu tại xã Huổi Mí và yêu cầu triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
06/09/2023 11:33

Theo kết quả xét nghiệm ngày 26/8 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trường hợp Lò Văn Tương, sinh năm 2001 (tại bản Pa Ít, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà) dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xuống địa bàn khẩn trương dập dịch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch lây lan. 

Bệnh bạch hầu lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc người lành mang trùng và hít phải các chất tiết đường hô hấp của người bệnh bắn ra khi ho, hắt hơi hoặc có thể lây qua tiếp xúc với đồ vật bị nhiễm các chất tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu. Thời kỳ ủ bệnh thường từ 2 - 5 ngày. Người mắc bạch hầu có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó nuốt, hạch góc hàm sưng đau, có giả mạc màu trắng xám, dai, dính ở amidal hoặc thành sau họng, khó thở hoặc thở nhanh, chảy nước mũi. Độc tố bạch hầu có thể gây viêm cơ tim, nhiễm độc thần kinh dẫn đến tử vong nếu không phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính thuộc nhóm B, do vi khuẩn bạch hầu gây ra, có khả năng lây lan mạnh và nhanh chóng tạo thành dịch.

Ảnh: Báo Điện Biên Phủ

Ảnh: Báo Điện Biên Phủ

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết: Sau khi nhận được thông tin, kết quả xét nghiệm, UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn theo Quyết định số 4417/QĐ-UBND. Phối hợp Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, UBND xã  Huổi Mí và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch.

Trung tâm Y tế huyện Mường Chà đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, bệnh bạch hầu; triển khai các hoạt động can thiệp phòng chống dịch; giám sát, điều tra và phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc mới. Tham mưu cho UBND huyện Mường Chà mua và cấp phát thuốc kháng sinh điều trị dự phòng (Erythomycin) cho các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và ở khu vực có nguy cơ cao. Tổ chức xử lý môi trường, hướng dẫn vệ sinh môi trường, cá nhân, đồ dùng cá nhân, khử trùng tiêu độc bằng hóa chất Cloramin B; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp xử lý rác, nước thải, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo dịch hàng ngày theo quy định của Bộ Y tế. 

Thời gian tới, huyện Mường Chà tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng nguy cơ. Qua đó, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới và người lành mang chủng; thực hiện tốt công tác thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân; rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vaccine bạch hầu; vaccine phối hợp DPT-VGB-Hib cho trẻ dưới 1 tuổi và vaccine DPT tiêm mũi 4 cho trẻ 18 tháng tuổi; vaccine uốn ván - bạch hầu tiêm bổ sung cho trẻ từ 7 - 20 tuổi tại xã Huổi Mí và các xã lân cận trên phạm vi toàn huyện. 

Đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống dịch bạch hầu tại cộng đồng, nhất là các khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh bạch hầu và truyền thông về tác dụng, lợi ích tiêm chủng, đối tượng và lịch tiêm để người dân biết, chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo Báo Điện Biên Phủ

comment Bình luận

largeer