Điều gì có thể xảy ra với cơ thể bạn khi ngừng uống cà phê?

Mỗi người uống cà phê đều có 2 tính cách: con người họ trước khi nhấp ngụm cà phê đầu tiên và con người họ trở thành sau đó. Nếu bạn có thể liên quan đến điều này, rất có thể bạn đã biết rõ caffeine có thể gây nghiện như thế nào.
08/02/2022 15:08

Thay đổi trọng lượng cơ thể

Empty

Một sự thay đổi trọng lượng cơ thể bất ngờ có thể gây ra căng thẳng cho bất kỳ ai và việc bỏ cà phê đôi khi dẫn đến điều đó. Caffeine hoạt động như một  chất tăng cường trao đổi chất, có nghĩa là cơ thể bạn đốt cháy calo hiệu quả hơn. Khi bạn ngừng uống cà phê, nguồn cung cấp caffeine mà bạn đã sử dụng sẽ không còn tác dụng đốt cháy calo nữa và trên thực tế, bạn có thể tăng cân. Ngược lại, nếu bạn đã quen với việc uống 3 ly cà phê cà phê mỗi ngày và bạn ngừng uống chúng, bạn có thể giảm cân, vì bạn sẽ không còn tiêu thụ nhiều calo như vậy nữa.

Khó tập trung

Empty

Uống cà phê giúp con người tỉnh táo hơn vì nó kích thích giải phóng dopamine và adrenaline, giúp tăng cường hoạt động của não và tăng huyết áp. Điều này có nghĩa là một khi bạn ngừng uống nó, bạn rất có thể sẽ gặp khó khăn khi cần tập trung vào công việc hoặc các hoạt động quan trọng khác vì não của bạn sẽ không được kích thích như trước đây.

Bị run

Empty

Điều này nghe có vẻ nghiêm trọng, nhưng không phải là điều quá lo lắng. Caffeine là một nguồn kích thích mạnh mẽ cho hệ thần kinh trung ương. Một khi bạn bỏ nó, bạn có thể bị run do cắt tác dụng kích thích đó. Một số người thậm chí còn bị run tay vì thường xuyên sử dụng quá liều caffeine.

Không giống như phần còn lại của các triệu chứng mà chúng ta đang thảo luận trong bài viết này, chỉ một phần nhỏ những người nghiện caffein bị run. Nhưng đừng căng thẳng - những cơn run khó chịu này trên tay bạn cuối cùng sẽ biến mất khi chúng kéo dài đến 9 ngày sau khi bạn uống tách cà phê cuối cùng.

Lo lắng

Empty

Ngay cả khi bạn không phải là người hay lo lắng, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy lo lắng ngay sau khi việc cai caffeine có hiệu lực. Sự lo lắng ngày càng tăng là điều phổ biến đối với những người uống cà phê khó tính, những người quyết định bỏ đồ uống yêu thích của họ. Điều này xảy ra do sự mất cân bằng hóa học trong não do không cung cấp đủ caffeine.

Đau đầu

Empty

Đau đầu, thật không may, là tác dụng phụ phổ biến nhất của việc thiếu caffeine. Nguyên nhân là do mạch máu của bạn mở ra, do đó tăng cường lưu thông máu lên não. Một khi cơ thể thích nghi với lưu lượng máu tăng lên, cơn đau đầu cuối cùng sẽ biến mất. Chúng tôi biết quá trình đó diễn ra như thế nào - cảm giác khó chịu liên quan đến đau đầu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động hàng ngày của bạn.

Ít năng lượng

Empty

Một trong những lý do chính khiến chúng ta nghiện cà phê là vì nó mang lại cho chúng ta năng lượng tăng cường. Thật không may, tác dụng chỉ kéo dài trung bình 5 giờ, đó là lý do tại sao nhiều người trong chúng ta uống hơn 1 tách cà phê mỗi ngày, với hy vọng rằng chúng ta sẽ tràn đầy năng lượng và tập trung suốt cả ngày. Tuy nhiên, điều này sẽ có tác dụng ngược lại khi bạn ngừng uống cà phê. Hầu hết những người nghiện caffeine đều cảm thấy mệt mỏi ngay lập tức sau khi họ bắt đầu cai caffeine.

Làm thế nào chúng ta có thể giảm những tác động tiêu cực này?

Như bạn có thể thấy, cơ thể chúng ta phản ứng theo nhiều cách khác nhau khi chúng ta không uống tách cà phê buổi sáng đó (và buổi chiều, vì vấn đề đó). Tin tốt là có nhiều cách mà chúng ta có thể xoa dịu hoặc thậm chí ngăn chặn những phản ứng đó. Dưới đây là danh sách những việc cần làm nếu bạn muốn bỏ uống cà phê cho tốt và phải giải quyết hậu quả của quyết định đó.

Giảm lượng caffeine với tốc độ ổn định

Empty

Đây là điều tốt nhất bạn có thể làm khi quyết định giảm lượng caffeine. Ví dụ: sẽ hiệu quả nhất nếu bạn làm điều đó cùng với đối tác hoặc bạn cùng phòng của mình. Nếu bạn là một người thích uống cà phê thực sự, giả sử, 3 cốc mỗi ngày, bạn chỉ nên dành một tuần để uống 2. Sau đó, bạn có thể giảm lượng cà phê xuống chỉ còn 1 tách cà phê vào buổi sáng, sau đó bạn sẽ dừng lại. Vài tuần này chắc chắn sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng do không có đủ caffeine trong cơ thể.

Bổ sung nước và uống trà

Empty

Bổ sung nước tốt là điều cần thiết, đặc biệt nếu bạn đang trên con đường trở thành một người nghiện cà phê cũ. Uống một cốc  nước mỗi giờ - như vậy là đủ. Thay thế tách cà phê thông thường đó bằng loại trà yêu thích của bạn chỉ để giữ thói quen nhấm nháp thứ gì đó vào buổi sáng.

Tập thể dục và nghỉ ngơi

Empty

Giảm căng thẳng và giữ mức năng lượng của bạn ở mức đáng lẽ phải làm là những gì bạn cần làm khi không có caffeine trong kế hoạch dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Bạn có thể thêm các hoạt động bổ sung, chẳng hạn như chạy 10 phút xung quanh khu nhà hoặc một số bài tập tạ. Tất cả những điều này rất tốt cho quá trình lưu thông máu và sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng. Hoạt động tích cực sẽ làm tăng sự tỉnh táo của bạn và bạn sẽ dễ dàng ngăn chặn cơn thèm cà phê.

Thay đổi chế độ ăn

Empty

Một điều bạn nên cân nhắc khi cố gắng đối phó với việc cai caffeine là đưa ra một thay đổi quan trọng đối với chế độ ăn uống của bạn như tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ hơn. Tốt nhất, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả, vì chúng là một trong những nguồn chất xơ tự nhiên tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy.

Tăng lượng chất xơ của bạn có khả năng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể sau khi bạn bỏ caffein. Ăn nhiều trái cây và rau cũng có rất nhiều lợi ích sức khỏe khác, chẳng hạn như tăng nồng độ chất chống oxy hóa mà bạn cũng sẽ mất đi nếu bạn cai nghiện caffein. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ăn nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bạn không bị táo bón, đây là một tác dụng phụ khác của việc bỏ caffein.

Vì vậy, bạn đã có nó: kiêng caffeine có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn theo nhiều cách và bạn cần phải chuẩn bị cho những gì sắp tới, đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định chỉ ra điều gì sẽ xảy ra với chúng ta khi chúng ta ngừng uống cà phê.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer