Điều gì sẽ xảy ra với những người nhất quyết không ăn tối? Ngoài việc gầy đi, có 4 cái kết đang chờ đợi

Có rất nhiều tranh cãi về việc có nên ăn hay không, đặc biệt là đối với những người yêu thích giữ gìn sức khỏe.

08/01/2021 07:10

Giảm lượng calo vào bữa tối có lợi cho sức khỏe, nhưng ăn ít không có nghĩa là không ăn. Dù là nghiên cứu nào thì cũng đều được thực hiện trên cơ sở đảm bảo chế độ dinh dưỡng cơ bản nhất, nếu bản thân cơ thể không “chống đỡ được” thì làm sao chống lại bệnh tật và lão hóa.

Nếu bạn không ăn tối trong một thời gian dài không những không có tác dụng giảm cân mà còn gây nhiều bất lợi cho cơ thể.

1. Hạ đường huyết, ảnh hưởng đến chức năng não

Một số người rõ ràng là rất đói nhưng vẫn nhất quyết không ăn tối, điều này có thể gây chóng mặt, chân tay run rẩy, đánh trống ngực, suy nhược, nước da xanh xao và các triệu chứng khác, trong trường hợp nặng còn bị nôn mửa và đổ mồ hôi.

Nếu bạn đi ngủ mà không ăn tối, cơ thể con người đang đói và dễ bị hạ đường huyết . Bạn biết đấy, tế bào não chỉ có thể dựa vào glucose trong máu để cung cấp năng lượng, khi con người có lượng đường trong máu thấp trong thời gian dài sẽ khiến tế bào não bị mất nguồn cung cấp dinh dưỡng và gây ra tình trạng thiếu oxy. Khi các tế bào não bị thiếu oxy trong hơn sáu giờ, tổn thương không thể phục hồi sẽ xảy ra , ảnh hưởng đến chức năng của não.

Đặc biệt trong giai đoạn ngủ, não cần xử lý trí nhớ và nghỉ ngơi, nhạy cảm hơn với tình trạng hạ đường huyết.

2. Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Nếu không ăn tối, người sẽ đói và cồn cào, khó đi vào giấc ngủ, lâu ngày có thể mất ngủ. Ngay cả khi cuối cùng bạn đã chìm vào giấc ngủ, bạn có thể dễ dàng thức dậy vào ban đêm do đói và các lý do khác, điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và công việc của bạn trong ngày.

85b7e7a80debe4b5bdfa

3. Giảm sức đề kháng

Việc thường xuyên bỏ bữa tối sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp dinh dưỡng ở các cơ quan khác nhau trên cơ thể con người, gây ra tình trạng suy dinh dưỡng như thiếu đạm, thiếu canxi. Sau khi cơ quan bị tổn thương dễ giảm sức đề kháng, ví dụ trường hợp gãy xương lúc đầu là triệu chứng loãng xương do thiếu hụt dinh dưỡng.

4. Bệnh đường tiêu hóa

Khi trong dạ dày lâu ngày không tiêu hóa được thức ăn, axit dịch vị sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, từ đó gây ra các bệnh về đường tiêu hóa hoặc đau dạ dày, tăng nguy cơ viêm dạ dày, loét dạ dày.

Cách ăn tối để tốt cho sức khỏe

Bạn không thể bỏ bữa tối, nhưng bạn không thể ăn một cách tùy tiện. Ăn tối như thế nào để tốt cho sức khỏe hơn? 

  • Thời gian ăn

Nên ăn tối sớm hơn, tốt nhất là nên ăn trước khi đi ngủ 3 tiếng để dạ dày và ruột có đủ thời gian tiêu hóa và các cơ quan được nghỉ ngơi hoàn toàn. Đồng thời, giờ ăn nên đều đặn, cân đối 3 bữa trong ngày.

  • Lượng ăn hợp lý

Trong trường hợp bình thường, bữa tối bảy điểm là đủ. Nếu bạn đang giảm cân hoặc ăn tối quá muộn, bạn có thể thử ăn đầy năm điểm. 

  • Thực phẩm ăn bữa tối

Bữa tối nên ăn chay và ít thịt, không quá nhiều dầu mỡ, có thể chọn ăn cá, ức gà, tôm và các thực phẩm giàu đạm, ít chất béo, ăn nhiều rau hơn thịt có thể giảm gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa.

Đồng thời, không nên ăn quá nhiều ngũ cốc thô trong bữa tối để tránh đầy hơi. Tỷ lệ ngũ cốc thô có thể khống chế từ 1/2 đến 1/3 không chỉ giúp tăng cường cảm giác no, thúc đẩy nhu động ruột mà còn giảm áp lực cho cơ thể.

  • Nhai chậm

Nhai bữa tối một cách chậm rãi để giúp hấp thụ chất dinh dưỡng và tiêu hóa thức ăn. Nó cũng có thể tăng cảm giác no, kiểm soát lượng thức ăn, bảo vệ răng và ổn định lượng đường trong máu. Tốt nhất bạn nên kiểm soát bữa tối trong khoảng 30 phút.

Theo quan điểm này, việc bỏ bữa tối và ăn quá nhiều là không tốt cho sức khỏe, bữa tối không chỉ nên ăn ngay và ăn sớm mà quan trọng hơn là dinh dưỡng phải phù hợp.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận