5 biểu hiện cho thấy dạ dày bạn đang có vấn đề, cần chữa trị sớm

Đường tiêu hóa không chỉ là cơ quan tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ miễn dịch và điều hòa thần kinh.
04/01/2021 15:03

5 biểu hiện sau có thể bạn nên điều tiết dạ dày của mình

1. Đầy hơi

Đầy hơi là thuật ngữ chung cho một loạt các triệu chứng do khó tiêu gây ra. Ví dụ, đau bụng, ra nhiều khí, nấc cụt,… được coi là đầy hơi.

Chức năng chính của ống tiêu hóa là hoàn thành một loạt các phản ứng hóa học của quá trình tiêu hóa và hấp thu thông qua sự vận động của ống tiêu hóa, các men tiêu hóa và dịch mật trong dịch tiêu hóa. Tuy nhiên, luôn có những lúc đường tiêu hóa bị động, tôi tin rằng nhiều người gặp phải tình trạng khó tiêu, táo bón và tiêu chảy xen kẽ, đầy bụng khó tiêu sau khi ăn.

Nếu không nghiêm trọng thì hầu hết các chứng khó tiêu này đều có thể tự khỏi, nhưng nếu tình trạng khó tiêu kéo dài không được giảm bớt sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng và giảm chức năng miễn dịch, vì vậy bệnh nhân khó tiêu cần được điều trị càng sớm càng tốt.

47051128-17a4-4c85-95eb-d6d49050cb9b

2. Hôi miệng

Các bệnh lý răng miệng cơ địa là nguyên nhân chính dẫn đến hôi miệng, nhưng không thể không kể đến bệnh hôi miệng thường là biểu hiện răng miệng của một số bệnh lý toàn thân nghiêm trọng. 

Thông thường lâm sàng viêm dạ dày cấp và mãn tính, loét dạ dày tá tràng và các bệnh nội khoa khác thường có hơi thở có mùi chua; tắc môn vị và ung thư dạ dày giai đoạn cuối thường có hơi thở hôi. Hôi miệng không có gì ghê gớm, chỉ cần tìm được nguyên nhân, các bệnh liên quan có thể điều trị một cách bài bản.

3. Mụn trứng cá

Khi bị nổi mụn ở cánh mũi, dù là do nguyên nhân gì do tiết dầu mạnh, nhưng nhìn chung những người này cũng có triệu chứng dạ dày bốc hỏa, khó tiêu. Một số bệnh nhân khi bị mụn thường bị táo bón, tiêu chảy trong cuộc sống, vì vậy trong chế độ ăn hàng ngày nên ăn nhiều thực phẩm, ít ăn đồ ngọt, đồ cay, ăn ít dầu mỡ.

Chú ý đến các vấn đề về đường ruột khi bị mụn quanh môi, khi bị mụn quanh môi có thể do ruột bị nóng. Táo bón hay nóng ruột, ăn quá nhiều đồ cay, chiên rán là nguyên nhân gây ra mụn thịt quanh môi.

Học thuyết y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng nếu ăn đồ nóng thường xuyên sẽ dễ tích nhiệt trong đường tiêu hóa và gây tắc đường tiêu hóa. Chức năng dẫn điện, không chỉ có thể gây khó tiêu, khô miệng, hôi miệng, táo bón và các vấn đề khác, mà còn dễ khó tiêu, mũi,

4. Buồn nôn và nôn mửa

Buồn nôn là một loại hoạt động trí óc của cơ thể con người, nhu động ngược của tá tràng làm cho các chất trong tá tràng trào ngược trở lại dạ dày. Cảm giác buồn nôn có thể là do cảm giác buồn nôn, hoặc nó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng hơn.

5. Tiêu chảy

Tiêu chảy chúng ta thường gọi là tiêu chảy, khối lượng đại tiện hàng ngày vượt quá 200 gam hoặc chứa thức ăn không tiêu, có mủ, máu và chất nhầy. Bệnh nhân có tổn thương ở trực tràng hoặc đại tràng sigma thường đi cầu ít, phân đặc và có lẫn máu. 

Phân do tổn thương ruột non hầu hết không có hình dạng, và có thể lỏng, nhẹ hơn và thường xuyên hơn. Tiêu chảy và kém hấp thu ruột non do viêm tụy mãn tính có thể thấy trong phân, giọt dầu, bọt, cặn thức ăn, mùi hôi, kiết lỵ mãn tính, ung thư trực tràng và loét. Viêm đại tràng do tiêu chảy, phân thường kèm theo mủ.

Tiêu chảy có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Lúc này, bạn có thể bổ sung các chất dinh dưỡng như chất lỏng, vitamin, axit amin, nhũ tương mỡ cho phù hợp, đồng thời lựa chọn kháng sinh phù hợp theo từng nguyên nhân khác nhau.

Để đảm bảo sức khỏe đường tiêu hóa, chúng ta nên bắt đầu từ cuộc sống hàng ngày, chú ý đến các tiểu tiết, và hình thành những thói quen tốt.

1. Ăn thường xuyên và định lượng

Chế độ ăn không nên ăn nóng hoặc lạnh, đặc biệt là đồ ăn nóng cho bữa sáng để bảo vệ dạ dày.

Tốt nhất nên nhai và nuốt chậm trong bữa ăn hàng ngày, nước bọt tiết ra càng nhiều sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm tải cho dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

20191025_113432_781412_phong-ung-thu-da-da.max-1800x1800

2. Chọn thời gian uống

Uống ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị, uống canh trước bữa ăn sẽ giúp tiêu hóa tốt

3. Chú ý đến hơi lạnh

Một phần của dạ dày nằm sát thành bụng. Nếu hơi lạnh xâm nhập trực tiếp vào vùng bụng, theo phản xạ sẽ khiến dạ dày và các mạch máu co lại dẫn đến rối loạn nhu động dạ dày, gây đau quặn bụng, chướng bụng, chán ăn, thậm chí buồn nôn, nôn. Do đó, hãy giữ nhiệt độ vùng bụng và đừng để bị lạnh.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer