Dọa ma có thể gây ra chết người

Trên thực tế, với nhiều người "yếu tim", khi bị hù dọa thái quá sẽ khiến cơ thể có những phản ứng "đứng tim", nhẹ chỉ là sợ hãi nhưng cũng có những người có thể bỏ cả mạng sống.
30/10/2020 15:25

Lễ hội Haloween còn gọi là lễ hội ma quái diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn đã qua đời. Nhưng cũng có tài liệu cho rằng ngay từ thế kỷ 5 trước công nguyên người Celtic ở Ai-len đã kỷ niệm ngày này vào ngày 31/10, tức là ngày cuối cùng của mùa hè như là một nghi lễ mừng năm mới. 

Đây là một ngày lễ dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua. Trọng tâm theo truyền thống của Halloween xoay quanh chủ đề sử dụng "sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết".

Nếu như trước đây, lễ hội Halloween chỉ diễn ra ở các nước phương Tây theo công giáo, thì nay do có sự pha trộn giữa những nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau, nên đã trở thành một sự kiện văn hóa thường niên được nhiều người trên toàn thế giới mong đợi.

hoa trang haloweem

Hình minh họa.

Biểu tượng của ngày lễ Halloween là những trái bí ngô được khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng. Nhiều người sẽ hóa trang kỳ quái, kinh sợ và chơi các trò chơi dọa ma để ăn mừng lễ hội này. 

Trên thực tế, với nhiều người "yếu tim", khi bị hù dọa thái quá sẽ khiến cơ thể có những phản ứng "đứng tim", nhẹ chỉ là sợ hãi những cũng có người bỏ cả mạng sống.

Trong một bài nghiên cứu của DS Nguyễn Bá Huy Cường (ĐH Murdoch - Úc) đăng trên Người Lao Động, hù dọa cũng có thể gây ra chết người. Theo đó, cơ thể chúng ta có một cơ chế bảo vệ tự nhiên nhằm đáp ứng với stress, gọi là đáp ứng “chiến đấu hay trốn chạy”. Mô tả này đã được bác sĩ Walter Cannon, Trưởng Bộ môn Sinh lý học của Đại học Harvard, Mỹ, từ năm 1906-1942 ghi lại.

Theo đó, người và động vật nếu đối mặt với những tình huống gây lo âu, hoảng sợ thì hệ thần kinh tự trị sẽ đáp ứng bằng cách tăng nhịp tim và tăng lưu lượng máu đến các cơ bắp, giãn đồng tử, chậm quá trình tiêu hóa... nhằm đáp ứng với stress.

Quá nhiều adrenaline sẽ làm cho các kênh calcium ở màng tế bào tim mở ra. Lúc này, ion calcium xâm nhập tế bào làm tim co thắt, đến một mức độ nào đó thì chúng ồ ạt thâm nhập khiến tim không có thời gian “thư giãn”, gây nhịp tim bất thường. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) gọi đây là đau tim do stress.

so hai

Hình minh họa.

Lúc này, hệ thần kinh tự trị sẽ sử dụng hormone adrenaline - là một chất dẫn truyền thần kinh để truyền tín hiệu tới các bộ phận trong cơ thể nhằm kích hoạt cho đáp ứng “chiến đấu hay trốn chạy”. Để đáp ứng nhu cầu, cơ thể sẽ gia tăng sản xuất adrenalin. Tuy nhiên, quá nhiều adrenalin thì chúng sẽ biến thành chất độc gây tổn hại nội tạng như phổi, thận, gan... làm cho nạn nhân “chết dần chết mòn”; khi gây tổn hại cho tim thì sẽ dễ gây ra đột tử.

Đau tim do stress có thể gây tử vong bất ngờ. Không riêng gì trạng thái hoảng hốt mà bất cứ sự vui mừng thái quá hoặc buồn đau thái quá nào cũng đều có thể gây đột tử (đã có nhiều trường hợp tử vong trong lúc giao hoan hoặc trong đam mê tột đỉnh về một niềm tin tôn giáo). Một nghiên cứu được thực hiện tại CHLB Đức cho thấy sau vụ khủng bố 11-9-2001 tại thành phố New York (Mỹ), số cư dân ở đây tử vong do ngưng tim tăng lên rất nhiều lần.

Để tránh đột tử do “đứng tim”, các chuyên gia khuyên chúng ta không nên đùa giỡn thái quá, không chơi trò dọa ma, không hù dọa người từ phía sau (nhất là với các bà mẹ đang mang thai và trẻ con); khi xem bóng đá, nếu có tiền sử tim mạch thì không xem đá phạt luân lưu 11 m.

Trên thực tế, ngoài việc dọa ma gây nguy hiểm cho người bị dọa, nhiều trường hợp thực tế, người đi hù dọa lại gặp nguy hiểm về tính mạng. Năm 2016, hành động dọa ma của một thiếu niên ở Đức đã vượt tầm kiểm soát và để lại hậu quả nặng nề cho người thực hiện.

Thiếu niên đeo mặt nạ hề và định dọa ma một nhóm bạn trẻ. Thiếu niên này thậm chí cầm theo một chiếc búa để tăng độ chân thực. Đáng buồn là sự việc diễn biến theo chiều hướng ngoài sức tưởng tượng của nạn nhân.

Chính quyền sở tại cho biết một cậu bé 14 tuổi đã rút dao và đâm luôn thiếu niên có ý định dọa ma. Chỉ tới khi lột mặt nạ của chú hề, thiếu niên này mới phát hiện ra đó là người quen hơn mình 2 tuổi.

Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer