Đổi thẻ căn cước công dân gắn chíp có ảnh hưởng đến giao dịch ở ngân hàng không?

Việc thay đổi giữa CMND và thẻ CCCD gắn chíp khiến không ít người lo ngại khi thực hiện các giao dịch dân sự.
17/03/2021 16:02

Việc thay đổi CMND, CCCD sang CCCD gắn chíp khiến nhiều người dân lo ngại bởi hầu hết các giao dịch đều lấy thông tin từ CMND 9 số và CCCD 12 số như sổ hộ khẩu, sổ đỏ, sổ tiết kiệm ngân hàng, sổ vay ngân hàng, bảo hiểm...

Theo thông tin trên báo Chính Phủ, việc sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp điện tử sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý Nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới nền Chính phủ số, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử, đây là xu hướng tất yếu trong việc phát triển xã hội hiện nay.

Chíp được gắn trên thẻ CCCD là để lưu trữ các thông tin của công dân trên thẻ CCCD với mục tiêu là tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân.

ftr_cccdchip

Về phía ngân hàng:

  • Với những người đang gửi tiết kiệm, việc chuyển đổi CMND sẽ không ảnh hưởng nhiều, vì các ngân hàng đã áp dụng biện pháp nhận dạng bằng vân tay.
  • Còn với người đi vay vốn tại ngân hàng, nếu hợp đồng còn hiệu lực sẽ không phải cập nhật thông tin, bởi giao dịch chủ yếu là người vay vốn thanh toán tiền gốc và lãi cho ngân hàng.
  • Đối tượng khách hàng là người nhận kiều hối thường sử dụng mã số của công ty kiều hối cấp nên cũng không bị ảnh hưởng bởi CMND mới hay thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Song, để tạo thuận tiện cho khách hàng, ngân hàng khuyến cáo, khi giao dịch trực tiếp tại quầy gửi - rút tiết kiệm, mở thẻ… nên đem theo CMND cũ đã cắt góc cùng với CMND mới hoặc thẻ CCCD gắn chip để cập nhật thông tin giao dịch.

Những lần tiếp theo, khách hàng chỉ phải mang theo CCCD gắn chip. Trường hợp mất CCCDcũ, cần xác nhận của cơ quan công an hoặc mang theo loại giấy tờ khác có thể chứng minh việc thay đổi số CCCD.

img_20201118144606

Những đối tượng cần đổi thẻ CCCD gắn chip

Đề án Thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip đã chính thức được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1368/QĐ-TTg. Việc cấp CCCD có gắn chip bắt đầu được triển khai trong tháng 01/2021.

Ai cần phải đổi CMND/CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip:

  • Những người có chứng minh nhân dân (CMND) hoặc CCCD bị mất, hỏng.
  • Công dân cần đổi mới các thông tin, nhận dạng cá nhân trên căn cước.
  • Công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi - do đến hạn đổi (theo khoản 1 Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014).

Lợi ích của việc đổi sang CCCD gắn chip:

CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm so với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay, cụ thể:

  • Tích hợp được nhiều thông tin của công dân hơn.
  • Dễ dàng liên kết dữ liệu về bảo hiểm y tế, bằng lái xe, thuế,… của công dân đó.
  • Không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính như trước đây.
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí công chứng, chứng thực giấy tờ.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer