Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng cùng các đơn vị đồng hành tổ chức chương trình thiện nguyện hưởng ứng "Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2024"

Sáng ngày 25/6/2024, hưởng ứng "Ngày Gia đình Việt Nam 28/6", nhóm thiện nguyện do Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng và Bình Minh Media đại diện cùng Ban Giám đốc Làng hữu nghị đã tổ chức "Ngày Gia đình" cho các cựu chiến binh, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt đang điều trị, học tập tại Làng Hữu nghị Việt Nam, số 304 đường Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
26/06/2024 11:21

Tham dự chương trình, về phía đại diện Làng Hữu nghị Việt Nam có ông Nguyễn Thăng Long, Giám đốc Làng Hữu nghị Việt Nam; Cùng các bác cựu chiến binh từ tỉnh Phú Thọ và các bạn nhỏ đang sinh hoạt tại Làng.

Về phía Ban Tổ chức chương trình, có TS. Vương Văn Việt, Tổng biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Trưởng Ban Tổ chức; Ông Thái Thanh Sơn, đại diện Bình Minh Media, Phó Ban Tổ chức.

Tham gia chương trình còn có các đại diện một số doanh nghiệp, nhà tài trợ: Thạc sĩ Nguyễn Duy Linh, Phó Viện trưởng Viện doanh nhân Apec, Chủ tịch CLB Doanh nhân GBN Việt Nam; Ông Lê Tuấn Phúc, CLB Doanh nhân Apec; Bác sĩ Ngô Tùng Phương, Giám đốc Tập đoàn Nha khoa Phương Nam; Ông Trần Mạnh Đức và bà Đỗ Thị Thu Hà đến từ Công ty Nutrihealth; Đại diện Công ty cổ phần Minh Trung Việt Nam cùng các bác sĩ, thành viên trong đoàn về dự.

IMG_2173

Đại diện Ban Tổ chức, các nhà hảo tâm tham dự chương trình

IMG_2175

Các bác cựu chiến binh cùng các em nhỏ đang sinh sống tại Làng tham dự chương trình

IMG_2166

Các em nhỏ tại Làng Hữu nghị Việt Nam

Được biết, Làng Hữu nghị Việt Nam hiện đang nuôi dưỡng gần 150 trẻ khuyết tật bị ảnh hưởng do chất độc màu da cam. Ngoài ra, còn có khoảng 40 các cựu chiến binh và thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt cũng có mặt tại đây trong từng giai đoạn.

Mặc dù chiến tranh đã qua đi nhưng ở Làng Hữu nghị Việt Nam dường như di chứng chiến tranh vẫn còn đó, những nỗi đau hiện hữu trên chính khuôn mặt ngây thơ của các em. Các em phải chiến đấu với bệnh tật, mặc cảm, với cuộc sống bình thường và với cả cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, tại Làng Hữu nghị Việt Nam, các em rất cần được quan tâm bằng tình cảm, tấm lòng, bằng tình thương bao la từ xã hội.

IMG_2179

TS. Vương Văn Việt, Tổng Biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu tại chương trình

Đại điện Ban Tổ chức phát biểu tại chương trình, TS. Vương Văn Việt, Tổng Biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Trưởng Ban Tổ chức bày tỏ sự xúc động trước sự hiện diện của các bác cựu chiến binh và các cháu nhỏ đang sinh sống, học tập tại Làng Hữu nghị Việt Nam.

TS. Vương Văn Việt cho biết: "Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng là cơ quan ngôn luận của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam, có nhiệm vụ tuyên truyền, giới thiệu các phương pháp, kinh nghiệm, bài thuốc, thành quả y học của Việt Nam và quốc tế đến cho hội viên và công chúng. Qua đó, có thể giúp người dân và cộng đồng, đặc biệt, đối với người cao tuổi, áp dụng những phương pháp này để tự phòng, chữa bệnh, tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Hiện nay, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, mà Tạp chí là một đơn vị trực thuộc, có hàng ngàn câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng, thường xuyên diễn ra các buổi tuyên truyền giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tổ chức luyện tập dưỡng sinh kinh lạc, dưỡng sinh tâm thể, thể dục, thể thao, trao đổi những kinh nghiệm, phương thức, biện pháp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân tại cộng đồng".

 Với trách nhiệm xã hội của những người làm báo, Tạp chí thời gian qua đã  tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, hỗ trợ, giúp đỡ người dân vùng bị thiên tai lũ lụt, những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Hàng năm, vào dịp kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Tạp chí cùng các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm tổ chức những chuyến thiện nguyện dọc từ Hà Nội, qua các tỉnh miền Trung, tri ân các gia đình có công với cách mạng, các thương bệnh binh, cựu chiến binh, thanh niên xung phong và giúp đỡ những gia đình khó khăn đặc biệt. Đây là năm thứ hai, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng phối hợp cùng các đơn vị đồng hành tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà tại Làng Hữu nghị Việt Nam. "Hôm nay, đến với sự kiện này, trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn và tri ân đến các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong. Các bác, các đồng chí đã hi sinh tuổi trẻ của mình để bảo vệ đất nước, để Nhân dân ta có cuộc sống yên bình, hạnh phúc ngày hôm nay. Công lao này không để đền đáp hết được, nên sự hiện diện của chúng tôi hôm nay chỉ là để thể hiện sự quan tâm và lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí", TS. Vương Văn Việt bầy tỏ.

TS. Vương Văn Việt cũng bày tỏ sự xúc động khi tiếp xúc với các cháu tại Làng Hữu nghị Việt Nam: "Các cháu ở đây là thế hệ tương lai của đất nước. Hôm nay, chúng ta mang đến cho các cháu không chỉ những khoản hỗ trợ vật chất, mà còn là những nụ cười, những cái ôm và những lời thăm hỏi động viên chân thành. Mặc dầu các cháu ở đây đều có hoàn cảnh đặc biệt, nhưng chúng ta biết rằng, các cháu đều có những ước mơ, hoài bão. Mong rằng, các cháu hãy giữ vững những ước mơ và hoài bão đó. Những tập thể cá nhân hảo tâm, trong đó có chúng tôi sẽ cùng Ban Giám đốc Làng hữu nghị và các thầy, cô giáo tại đây, đồng hành với các cháu, chắp cánh cho những ước mơ của các cháu sau này trở thành hiện thực".

Tại chương trình, thay mặt Ban Tổ chức, TS. Vương Văn Việt gửi lời cảm ơn tới các đơn vị đồng hành, các nhà hảo tâm đã thường xuyên phối hợp cùng Tạp chí tiến hành nhiều hoạt động thiện nguyện. "Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm đã tham gia và đóng góp cho chương trình này. Chúng ta không chỉ mang tới những món quà vật chất, mà quan trọng hơn là chúng ta thể hiện những tình cảm nhân ái, lan toả tình yêu thương, cùng nhau mang đến niềm vui, hạnh phúc cho những đối tượng cần được quan tâm, giúp đỡ. Chúng tôi cũng tin rằng, Ban Tổ chức cùng toàn thể các đơn vị đồng hành cũng rất vui, rất vinh dự, khi thực hiện chương trình thiện nguyện có ý nghĩa đạo lý, nhân văn sâu sắc ngày hôm nay".

Chia sẻ thêm về hoạt động từ thiện, TS. Vương Văn Việt cho biết: Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng cùng Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã thành lập "Quỹ Từ thiện Vì cộng đồng". Quỹ đã đi vào hoạt động từ tháng 1/2024. Hiện nay đang xây dựng bộ máy, xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động. Với tổ chức này, TS. Vương Văn Việt chắc chắn rằng sẽ có nhiều lần nữa đến với Làng Hữu nghị Việt Nam. Đồng thời, cũng mong rằng, các đơn vị đồng hành, các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục hợp tác, phối hợp, để có những chuyến thiện nguyện với quy mô, phạm vi hoạt động lớn hơn trong thời gian tới.

IMG_2200

Đại diện Làng Hữu nghị Việt Nam nhận món quà từ Ban Tổ chức

Theo đó, tại chương trình, Ban Tổ chức đã nhận được sự đóng góp về vật chất, về tinh thần của các nhà hảo tâm như: CLB Doanh nhân GBN Việt Nam (39,2 triệu đồng); Tập đoàn Nha khoa Phương Nam và Pegos Dental; Công ty Nutrihealth; Công ty cổ phần Minh Trung Việt Nam. Tổng số tiền và hiện vật mà chương trình nhận được tương đương 120 triệu đồng (Trong đó có: 39,2 triệu đồng tiền mặt; Bộ quà chăm sóc răng miệng 130 bộ; Cháo sen Bát Bảo 20 thùng; Sữa người lớn 50 túi; Sữa trẻ em 10 thùng). Làng Hữu nghị Việt Nam đang cần trang bị tủ cơm nấu đa năng để phục vụ tốt bữa ăn cho các con tại Làng, cũng như các đoàn cựu chiến binh lưu trú. Vì vậy, Ban Tổ chức đã đặt tủ cơm điện và gas, cùng 400 kg gạo để tặng cho Làng. Ban Tổ chức cũng đã dành cho các cháu, các cựu chiến binh một chương trình văn nghệ vui tươi và bổ ích.

IMG_2210

Ban Tổ chức cùng các nhà hảo tâm trao quà cho đại diện Làng Hữu nghị Việt Nam

IMG_2221
IMG_2217
IMG_2225

Ban Tổ chức cùng các nhà tài trợ trao quà cho các cựu chiến binh và các em nhỏ tại Làng Hữu nghị Việt Nam

IMG_2189

Ông Nguyễn Thăng Long, Giám đốc Làng Hữu nghị Việt Nam phát biểu tại chương trình

Để đáp lại những tình cảm cùng sự sẻ chia, thay mặt các cán bộ, cựu chiến binh lưu trú, các cháu nhỏ sinh sống tại Làng Hữu nghị Việt Nam, ông Nguyễn Thăng Long, Giám đốc Làng Hữu nghị Việt Nam gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Tổ chức cũng như các nhà hảo tâm.

Ông Nguyễn Thăng Long cho biết: Làng Hữu nghị Việt Nam trực thuộc Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, được thành lập xuất phát từ ý tưởng của một cựu binh Mỹ đã từng tham chiến ở Việt Nam tên là George Mizo. Với mục đích xây dựng một tổ chức hợp tác quốc tế hoạt động nhân đạo, từ thiện, nhằm hoà giải, xoa dịu và hàn gắn vết thương chiến tranh. Làng Hữu nghị Việt Nam bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 1993, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập ngày 18/3/1998 và bắt đầu đi vào hoạt động từ đó cho đến nay.

Từ khi thành lập, Làng Hữu nghị Việt Nam có nhiệm vụ chăm sóc, điều dưỡng các đối tượng là cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, giáo dục, dạy nghề cho các đối tượng trẻ em là con, cháu của cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong bị phơi nhiễm chất độc da cam/Dioxin được đón từ 34 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế trở ra các tỉnh phía Bắc. Số lượng đối tượng được chăm sóc thường xuyên ở Làng xấp xỉ 200 người, gồm từ 60 đến 80 cựu chiến binh và 120 trẻ. Từ khi thành lập đến nay, Làng đã đón về điều dưỡng hàng chục ngàn lượt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và chăm sóc, nuôi dưỡng hàng ngàn em nhỏ. Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, cán bộ, nhân viên của Làng đã phải nỗ lực hết sức, coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình. Nhiều khi phải hy sinh bản thân và gia đình để chăm lo cho các cựu chiến binh, đặc biệt là các em nhỏ, những con người có số phận thiệt thòi, đang ngày đêm chịu nỗi đau bởi những vết thương do hậu quả của chiến tranh.

Hàng năm, các y, bác sỹ của Trung tâm Y tế Làng Hữu nghị Việt Nam đã tới địa bàn từng tỉnh, phối hợp với Hội Cựu chiến binh các tỉnh để khám, lựa chọn những cựu chiến binh và trẻ em đặc biệt đưa về Làng chăm sóc. Trung bình mỗi tháng đón ở 3 tỉnh, mỗi tỉnh từ 18 đến 20 cựu chiến binh và cựu thanh niên xung phong. Thời gian chăm sóc, điều dưỡng trong vòng 20 ngày. Riêng đối với các cháu, thời gian kéo dài từ 3 đến 5 năm hoặc hơn nữa, cho đến khi các cháu đủ điều kiện hoà nhập cộng đồng. Trong quãng thời gian ở Làng, cựu chiến binh và cựu thanh niên xung phong, cùng các em được chăm sóc toàn diện từ bữa ăn, giấc ngủ, chăm sóc về sức khoẻ thể chất và tinh thần. Được Trung tâm Y tế khám, kiểm tra sức khoẻ và lên kế hoạch chăm sóc, điều trị bằng cách phối hợp các phương pháp khác nhau như kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền, song song với liệu pháp phục hồi chức năng – vật lý trị liệu để nâng cao hiệu quả điều trị. Với đội ngũ y, bác sỹ luôn tận tâm, tận lực, hết lòng vì người bệnh, luôn coi người bệnh như người thân; Phục vụ chu đáo, tận tình đã để lại ấn tượng sâu đậm và tốt đẹp trong lòng người bệnh. Hầu hết các cựu chiến binh và cựu thanh niên xung phong khi về Làng, sức khoẻ đều được cải thiện, tinh thần thoải mái, ai cũng có chung ước muốn được quay trở lại Làng. Bên cạnh đó, Trung tâm Giáo dục – dạy nghề đã thực hiện tốt các chức năng như dạy chữ, dạy kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp và dạy một số nghề cho các cháu như dạy vi tính, may mặc, làm hoa, thêu và dệt Saori.

"Kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Làng Hữu nghị Việt Nam không ngừng phát triển, thay đổi và hoàn thiện từng ngày, xứng đáng là biểu tượng cao đẹp của hoà bình và hữu nghị. Đây chính là thành quả của sự hợp tác quốc tế giữa Hội Cựu chiến binh Việt Nam với cựu chiến binh và những người yêu hoà bình ở các quốc gia: Đức, Pháp, Mỹ, Nhật, Anh, Canada. Và cũng là thành quả công sức của các lớp thế hệ cán bộ, nhân viên tại Làng", ông Nguyễn Thăng Long khẳng định.

IMG_2257

Ban Tổ chức cùng nhà tài trợ chụp ảnh cùng các em nhỏ tại Làng Hữu nghị Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình, nhóm thiện nguyện cũng đã có buổi thăm khám sức khỏe răng miệng cho các bác cựu chiến binh tỉnh Phú Thọ và các bạn nhỏ tại Làng, được tài trợ từ Tập đoàn nha khoa Phương Nam và các bác sĩ nha khoa.

IMG_2264
IMG_2266

Đoàn thiện nguyện tham quan Làng

Trong buổi từ thiện ý nghĩa này, đoàn thiện nguyện đã đã cùng đi tham quan các phòng học, phòng ăn, phòng làm việc, nhà truyền thống, nơi ở, nơi điều dưỡng các cựu chiến binh và cựu thanh niên xung phong tại Làng Hữu nghị Việt Nam.

Một số tiết mục văn nghệ Ban Tổ chức dành tặng các em tại Làng Hữu nghị Việt Nam:

IMG_2169
IMG_2237
IMG_2243
IMG_2248
Empty
IMG_2252

Thu Trang - Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer