Đồng Nai: Các y bác sĩ phẫu thuật nội soi thành công nhiều ca bướu thận

Thời gian gần đây, Phân khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Đồng Nai - 2 đã phẫu thuật nội soi thành công nhiều ca bướu thận. Mới đây nhất, là trường hợp Bệnh nhân H.T.T (1966, Ngụ Long Thành, Đồng Nai). Cách đây một thời gian, Bệnh nhân T. xuất hiện tình trạng bí tiểu, tiểu ra máu, được siêu âm và xét nghiệm chỉ thấy nhiễm trùng đường tiểu nên được điều trị nội khoa, theo dõi định kỳ.
13/11/2023 16:04

Gần đây, tình trạng bí tiểu, tiểu ra máu xuất hiện nhiều lần nên đã tới Bệnh viện Đồng Nai - 2 khám. Qua thăm khám và chụp CT-scan bụng, phát hiện bệnh nhân bị bướu niệu mạc thận trái. Đây là nguyên nhân gây tiểu máu cho người bệnh. Cùng với đó, bác sĩ cũng chỉ định nội soi bàng quang niệu quản để loại trừ bướu bàng quang.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt thận kèm toàn bộ niệu quản. Ca phẫu thuật thành công, kéo dài 2 tiếng. Hiện tại, tình trạng bệnh tiến triển tốt, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

399002198_650427310567827_7658372450405936869_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Theo BSCKII Phan Trọng Hùng, Trưởng phân khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Đồng Nai -  2 và là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân T cho biết: “Đây là một trường hợp đặc biệt với niệu quản bể thận đôi hoàn toàn, có 2 nhóm động mạch – tĩnh mạch đi vào thận vì vậy trong quá trình phẫu thuật gây khó khăn kéo dài. Sau hơn 2 tiếng phẫu thuật thành công với cắt thận - niệu quản - một phần bàng quang quanh niệu quản trái nguyên 1 khối”.

Kết quả giải phẫu bệnh: Bướu niệu mạc Carcinom dạng nhú độ ác thấp. Với kết quả này theo bác sĩ Hùng cho biết thêm: “Hướng điều trị tiếp theo ở bệnh nhân này là theo dõi tích cực 3 tháng, 6 tháng”.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo: “Bướu niệu mạc bể thận chiếm khoảng 7 đến 15% trong tất cả các trường hợp ung thư thận. Các yếu tố nguy cơ thường gặp như hút thuốc lá, sử dụng phenacetin quá mức, sử dụng cyclophosphamide lâu dài, kích ứng mạn tính, phơi nhiễm với hóa chất nhất định… Bệnh nhân có tình trạng tiểu ra máu không rõ nguyên nhân cần đến ngay cơ sở y tế để khám, phát hiện, điều trị kịp thời”.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer