Đun sôi nước lần thứ 2 có hại không?

Việc đun sôi nước lần thứ 2 có gây hại cho sức khỏe không? Điều này được rất nhiều người thắc mắc và chưa thực sự biết rõ ảnh hưởng từ việc làm này.
06/09/2021 16:03

Bật ấm đun nước của bạn để có một tách trà ngon; đó là điều mà tất cả mọi người đều làm. Đây sẽ không phải là lần đầu tiên (và chắc chắn không phải là lần cuối cùng) bạn quên rằng bạn đã bật nó lên. Khi bạn quay lại nửa giờ sau hoặc thậm chí 1 giờ sau, nước vẫn chưa đủ nóng. Bạn chỉ cần bật lại ấm đun nước và đợi nước sôi lần thứ 2, để cuối cùng có thể thưởng thức tách trà của mình. Nghe có vẻ vô hại, nhưng có thực sự là như thế nào?

32

Đun sôi lại nước

Nhiều bài báo về đun sôi lại nước nói như sau: Khi bạn đun lại nước, các thành phần nguy hiểm tích tụ trong nước thay vì thoát ra ngoài như bình thường. Các chất có hại sau đây được tìm thấy trong nước đã được đun sôi nhiều lần: asen, nitrat và florua. Bạn có mua một chai có ghi “có chứa arsen” trên nhãn của nó không? Dĩ nhiên là không! Vì vậy, tại sao bạn lại đun sôi nước nếu bạn nghĩ rằng nó có thể chứa asen? Các khoáng chất tốt cho sức khỏe sẽ tiếp tục có trong nước đun sôi, nhưng chúng có thể trở nên nguy hiểm nếu bạn đun sôi nhiều lần. Các muối canxi có thể tích tụ trong nước và gây ra sỏi mật và sỏi thận.

Đây là những gì một số bài báo nói. Nhưng sự thật có đúng như vậy không?

Đun sôi nước uống lại không nguy hiểm

Đi đúng vào vấn đề: Đun sôi nước uống lại không nguy hiểm. Vậy tại sao lại có tin đồn này? Thực sự có thể các chất độc hại sẽ tích tụ trong nước nếu nó được đun sôi nhiều lần. Nước uống mà chúng ta tiêu thụ thực sự có chứa arsen, nitrat và florua, nhưng với lượng nhỏ như vậy nó không thể gây ra các vấn đề về sức khỏe nếu nước được đun sôi hơn 2 lần.

Nguy hiểm khi nào?

Nó chỉ nguy hiểm nếu bạn tiêu thụ 10.000 lít nước sôi cho đến khi nó chỉ còn một tách trà. Điều mà không ai làm, tất nhiên. Vì vậy, lần sau nếu bạn đun nước và quên nó, đừng ngần ngại đun sôi lại. Bạn có thể uống một tách trà một cách an toàn - nó sẽ không làm hại bạn.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer