F0 tăng vọt, số ca nhiễm chỉ sau Hà Nội, Bắc Giang 'hỏa tốc' ứng biến

Trong 3 ngày liên tục, F0/ngày tăng vọt, số ca nhiễm chỉ sau Hà Nội, Bắc Giang đã liên tục có những chỉ đạo, điều hành để ứng phó với tình hình dịch bệnh.
By BTV/Sức Khỏe Cộng Đồng
25/02/2022 09:03

Theo Sở Y tế, ngày hôm qua - 24/02/2022, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận 4.171 ca mắc mới COVID-19 (ca F0) và hơn 32.000 ca mắc đang điều trị, đứng thứ 2 cả nước về số ca nhiễm trong ngày, chỉ sau Hà Nội.

Chăm sóc F0 tại nhà. Ảnh: Báo Bắc Giang

Chăm sóc F0 tại nhà. Ảnh: Báo Bắc Giang

Như vậy, hiện toàn tỉnh cấp độ 2. Các huyện, thành phố: Huyện Lục Ngạn cấp độ 1; huyện Hiệp và và Tân Yên cấp độ 2; TP.Bắc Giang và các huyện Lạng Giang, Việt Yên, Yên Thế, Tân Yên, Yên Dũng, Lục Nam, Sơn Động cấp độ 3.

Các xã, phường thị trấn có 21 đơn vị cấp độ 4: TP. Bắc Giang (07), Lạng Giang (07), Yên Dũng (05), Yên Thế (01), Việt Yên (01); 102 đơn vị cấp độ 3; 44 đơn vị cấp độ 2 và 42 đơn vị cấp độ 1.

Số người nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tục tăng cao khiến lực lượng chức năng quá tải, vật tư y tế khan hiếm. Trước tình hình này, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo các địa phương huy động mọi nguồn lực để khắc phục khó khăn trong dự phòng và điều trị.

Để ứng phó trước tình huống gia tăng ca bệnh trong cộng đồng, UBND huyện Hiệp Hòa đã thành lập 5 tổ hỗ trợ điều trị F0 tại nhà cho các xã có số lượng bệnh nhân cao; chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, quản lý chặt trường hợp là công nhân ở tỉnh ngoài và các KCN trong tỉnh về địa bàn phải khai báo sức khỏe hằng ngày tại phần mềm PC-Covid, hạn chế tiếp xúc đông người. Trường hợp có yếu tố dịch tễ (trong phân xưởng phát hiện người nhiễm Covid-19; có triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi) phải đến ngay trạm y tế khai báo.

Tại huyện Lạng Giang, ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết đã huy động gần 1 nghìn cán bộ, nhân viên y tế công lập tham gia chống dịch. Ngoài ra, huyện trưng tập thêm nhân viên y tế đã nghỉ hưu, cơ sở y tế tư nhân cùng các phương tiện (ô tô, thiết bị y tế) hỗ trợ các xã, thị trấn ứng phó với dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Giang đã thành lập mạng lưới “Thầy thuốc trẻ đồng hành” nhằm tư vấn hỗ trợ miễn phí cho F0 điều trị tại nhà ở 10 huyện, TP. Các nhóm này làm nhiệm vụ tư vấn, giải đáp, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh, phần nào giảm tải cho y tế cơ sở, giúp người dân yên tâm hơn.

Theo báo Bắc Giang, ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước thực tế số F0 tăng mạnh trong những ngày qua, Sở đã tăng cường nhân lực, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho trạm y tế xã/trạm y tế lưu động. Sở thành lập các tổ công tác làm việc với UBND các huyện, TP để nắm tình hình quản lý, điều trị F0 tại nhà nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà theo đúng phác đồ; kịp thời hỗ trợ, xử lý khi F0 có dấu hiệu bệnh tăng nặng. 

Sở đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh nghiên cứu, đề xuất phương án thành lập, mở rộng thêm cơ sở điều trị F0 mức độ nặng để đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới. Ngành cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, điều kiện để triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi khi có chỉ đạo từ Bộ Y tế .

UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có văn bản hỏa tốc số 685/UBND-KGVX v/v không tụ tập đông người, tổ chức ăn, uống để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, để tăng cường công tác PCD Covid-19, giảm nguy cơ dịch lan rộng và khó kiểm soát; bảo đảm hoạt động bình thường của các ban, ngành, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tuyệt đối không được tổ chức giao lưu, ăn, uống (kể cả khi tổ chức hội nghị, hội thảo...). Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải gương mẫu chấp hành và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 các huyện, TP tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về PCD Covid-19; đặc biệt, hạn chế tụ tập, tổ chức ăn, uống đông người.

Các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các biện pháp PCD và cách điều trị F0 tại nhà để nhân dân biết, thực hiện.

Từ khóa Từ khóa:
dịch COVID-19
comment Bình luận

largeer