Long An: Cứu sống cụ bà 81 tuổi bị tắc ruột do dính, xoắn ruột non

Bệnh nhân nữ 81 tuổi (Long An) vào viện trong tình trạng suy kiệt, gầy yếu, bụng chướng căng, đau nhiều, không ăn uống được nay đã hồi phục và xuất viện.
13/05/2024 10:13

Theo BS.CKII. Nguyễn Vũ An, Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An thì trước đó ba ngày bệnh nhân N.T.C đau bụng âm ỉ quanh rốn, kèm chướng hơi và nôn, người nhà cho dùng thuốc nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm nên đã đưa vào cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An.

440347979_884601993470165_2643802245541730517_n

Nhận thấy tình trạng người bệnh vô cùng nguy kịch, bệnh nhân cao tuổi, thể trạng suy kiệt do tắc ruột, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng Quát đã tiến hành hồi sức tích cực, bù nước điện giải và đồng thời nhanh chóng hoàn thiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán, tiên lượng và đưa ra phác đồ điều trị. Bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay sau đó.

Trong phẫu thuật mở bụng cấp cứu, ghi nhận thấy các quai ruột non nhiều đoạn có dây dính, có quai ruột bị xoắn, phù nề sung huyết đỏ, vùng rốn- hông trái. Các bác sĩ tiến hành cắt các dây chằng, gỡ dính và tháo xoắn quai ruột non. Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 1 giờ, nguyên nhân tắc ruột của bệnh nhân 81 tuổi đã được xử lý.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể ngồi dậy được, ăn uống tốt, vết mổ khô không có dấu hiệu nhiễm trùng, dẫn lưu ổ bụng đã rút và đã xuất viện về với gia đình.

Theo BS. An, tắc ruột là bệnh lý thường gặp và có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt là người lớn tuổi. Trường hợp này là một ca bệnh phức tạp, bệnh nhân là người cao tuổi, già yếu, thể trạng suy kiệt cần phải can thiệp kịp thời. Đội ngủ bác sĩ với tay nghề và kỹ thuật có độ chính xác cao, chuyên nghiệp đã phẫu tích tháo gỡ từng quai ruột dính cẩn thận, hạn chế được tối đa những biến chứng.

Qua ca bệnh này, BS. An khuyến cáo đến người dân khi có dấu hiệu đau bụng hoặc nôn nhiều chưa rõ nguyên nhân, cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa kịp thời. Người bệnh không tự ý dùng thuốc tại nhà mà không có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tránh các trường hợp bỏ sót tổn thương, bệnh đến muộn nguy hiểm đến tính mạng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer