FDA hướng dẫn ngành chế biến giảm hàm lượng muối trong thực phẩm để khỏe hơn
Theo hướng dẫn, lượng tiêu thụ muối trung bình được khuyến nghị đến đầu năm 2024 giảm khoảng 12%, tương đương giảm tiêu thụ khoảng 60 thìa muối mỗi năm.
Theo FDA, người Mỹ tiêu thụ lượng muối nhiều hơn 50% so với khuyến nghị và 95% trẻ em từ 2-13 tuổi nạp lượng muối vượt giới hạn được khuyến nghị. Điều này có thể dẫn tới các bệnh cao huyết áp, tim mạch, béo phì và tiểu đường.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy, ở Mỹ, rào cản lớn nhất đối với việc giảm lượng muối ăn (natri) là phần lớn lượng natri trong đồ ăn thức uống không nằm trong phạm vi kiểm soát của người sử dụng. Ở vùng nông thôn Trung Quốc, hầu hết các bữa ăn đều được tự nấu từ đầu đến cuối. Vì vậy, lượng natri nạp vào cơ thể nằm trong tầm kiểm soát của người chế biến thực phẩm. Trong khi đó, người Mỹ sử dụng nhiều thực phẩm chế biến sẵn và rất nhiều trong số đó chứa lượng natri cao.

Ăn thừa muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạch khác. Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), việc ăn thừa muối làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và gây ra rối loạn khác cho sức khỏe. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5 gram muối/ngày (tương đương 1 thìa cà phê). Tuy nhiên, đa số người dân đều tiêu thụ muối gấp đôi so với khuyến cáo, tức là khoảng 10 gram/ngày.
Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra toàn quốcvào năm 2015, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4 gram muối trong một ngày, cao gấp đôi so với khuyến cáo. Số liệu cho thấy, hiện nay, tại Việt Nam, cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp, trong 3 trường hợp tử vong có 1 trường hợp do các bệnh tim mạch, chủ yếu tử vong do tai biến mạch máu não.
Trong năm 2016, ước tính toàn quốc có tới 81.800 trường hợp tử vong do bệnh mạch máu não (chiếm 15% tổng số tử vong trên toàn quốc) và 67.500 trường hợp chết do nhồi máu cơ tim (chiếm 12% số tử vong).
Theo điều tra năm 2015, 89,2% người nấu ăn luôn cho muối, mắm, gia vị mặn khác vào thực phẩm khi chuẩn bị, chế biến và nấu ăn; 70% thường xuyên trộn, chấm mắm, muối, bột ngọt, nước tương, mì chính và các gia vị có muối khác với thức ăn trong khi ăn (muối trên bàn ăn); 19,5% thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có nhiều muối như dưa, cà muối, mỳ ăn liền, bim bim, lạc rang muối, hạt điều mặn, dưa chuột muối, thịt muối và các loại thịt chế biến khác (xúc xích, dăm bông, thịt xông khói, giò, chả...).
Mặc dù hầu hết người Việt Nam ăn nhiều muối nhưng chỉ có 16% số người khi được hỏi cho rằng bản thân có ăn mặn.
Các biện pháp chính để giảm muối gồm:
- Cho bớt muối: giảm lượng muối và gia vị mặn cho vào khi chế biến thức ăn.
- Chấm nhẹ tay: hạn chế sử dụng và hạn chế lượng muối, gia vị, nước chấm đặt trên bàn ăn trong khi ăn.
- Giảm ngay đồ mặn: hạn chế lựa chọn hay sử dụng thực phẩm có nhiều muối.
Theo VTV

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am