Gia cảnh thương tâm của cô gái người dân tộc Vân Kiều ở Quảng Trị

Trong chuyến đi thiện nguyện hỗ trợ đồng bào Miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt tại huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Tôi và nhóm thiện nguyện tình cờ được biết đến gia cảnh thương tâm của một cô gái trẻ ở tại Thôn Của, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị.
09/11/2020 10:22

Mặc dù được biết đường sá vào bản rất khó khăn nhưng nhóm chúng tôi vẫn quyết định vào tận nơi ở để thăm chị. Trải qua chặng đường dài gian nan lầy lội, được sự hỗ trợ của một số thanh niên địa phương, chúng tôi đã đi vào bản bằng xe gắn máy nhưng có nhiều đoạn đường quá lầy lội nên chúng tôi phải lội bộ vượt qua để vào tới bản.

Chặng đường lầy lội khoảng 7km để vào đến nhà chị Hồ Thị Cách, tại Thôn Của, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị.

Chặng đường lầy lội khoảng 7km để vào đến nhà chị Hồ Thị Cách, tại Thôn Của, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị.

Khi vừa đến nơi hình ảnh đầu tiên hiện ra trước mắt tôi là cuộc sống khó khăn, cơ cực của gia đình chị và những người dân nơi đây. Những căn nhà sàn đơn sơ vách nứa được dựng theo phong cách truyền thống của người dân tộc thiểu số Vân Kiều, khiến tôi có cảm tưởng như gió lạnh có thể luồn vào tất cả các ngóc ngách của căn nhà.

Sau khi được mời vào nhà, tôi được tận mắt nhìn thấy gia cảnh thương tâm của chị. Qua trao đổi với gia đình chị chúng tôi được biết: “Vợ chồng chị cưới nhau được hơn 3 năm, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn hiện vẫn phải ở chung với bố mẹ chồng trong một căn nhà sàn nhỏ, chồng của chị sức khoẻ yếu không có công việc làm ổn định, 2 năm nay chị ốm đau bị liệt nằm một chỗ, bố mẹ chồng thì tuổi đã cao, sức đã yếu”.

Chị Hồ Thị Cách nằm ở góc căn nhà sàn vách nứa sập xệ, gió có thể lồng vào từ tứ phía

Chị Hồ Thị Cách nằm ở góc căn nhà sàn vách nứa sập xệ, gió có thể lồng vào từ tứ phía

Khi được dẫn vào chỗ chị nằm, xuất hiện trước mắt tôi là một người con gái nhỏ bé ước chừng khoảng 35kg nằm co ro ở góc nhà, hai chân đã bị tê liệt hoàn toàn và co rút lại, phần sau lưng và mông bị lở loét khiến các thành viên nhóm chúng tôi không thể cầm được nước mắt và một điều chúng tôi rất đang lo lắng là hiện nay chị đang mang thai hơn sáu tháng, với tình hình sức khoẻ hiện nay thì sẽ rất nguy hiểm cho cả hai mẹ con trong quá trình mang thai và sinh nở.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền là người dân địa phương cho hay: “Cách đây khoảng hai năm chị Hồ Thị Cách có sinh em bé đầu lòng, gia cảnh nghèo, sức khoẻ chị lại không tốt, nên khi sinh ra em bé bị sinh non và em bé không qua khỏi, trong quá trình sau sinh nở chị gặp phải căn bệnh lạ gây biến chứng làm cho hai chân của chị tự nhiên co rút lại và chị bị liệt hai chân, phải nằm một chỗ từ đó đến nay, do gia cảnh nghèo, nhà ở sâu trong bản đường sá đi lại lầy lội khó khăn, điều kiện bệnh viện, trạm y tế ở xa, trình độ nhận thức xã hội còn hạn chế và phong tục tập quán lạc hậu nên đã không đưa chị đi bệnh viện chữa trị, mà chỉ điều trị tại nhà thông qua các bài thuốc truyền thống của dân tộc, chị đã nằm liệt dường hai năm nay và sức khoẻ của chị ngày một suy giảm, cơ thể phần phía sau có dấu hiệu bị hoại tử, lở loét”

Khi tận mắt chứng kiến tình hình bệnh tật hiểm nghèo và gia cảnh khốn khó của chị, tôi và các thành viên trong nhóm không khỏi xót xa cho gia cảnh thương tâm này và chúng tôi đã quyên góp tại chỗ từ các thành viên của nhóm được thêm khoản tiền nhỏ để hỗ trợ gia đình chị, mong chị đỡ phần nào cơ cực và sau đó chúng tôi có tư vấn, động viên gia đình nên đưa chị đi bệnh viện để điều trị để đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con trong quá trình mang thai và sinh nở.

Sau khi nghe theo tư vấn và hướng dẫn của chúng tôi, gia đình chị cũng rất lo lắng cho sức khoẻ của hai mẹ con chị và hiện nay gia đình và người thân đã đưa chị Hồ Thị Cách đến nhập viện điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 với một niềm hy vọng, chị sẽ được phục hồi phần nào sức khoẻ và sinh nở được mẹ tròn con vuông.

Chị Hồ Thị Cách đang được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2, khám và điều trị

Chị Hồ Thị Cách đang được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2, khám và điều trị

Gia đình chị cho biết: “Hiện nay các giấy tờ tuỳ thân của chị như giấy khai sinh và sổ hộ khẩu do lâu ngày không dùng đến nên đã bị thất lạc, căn cước công dân và thẻ bảo hiểm y tế của chị cũng không có”, trong khi đó hoàn cảnh gia đình nghèo khó cơ cực không có khả năng chi trả các chi phí phát sinh trong quá trình điều trị bệnh hiểm nghèo dài ngày và đảm bảo sức khoẻ, an toàn cho hai mẹ con trong quá trình mang thai và sinh nở.

Qua thông tin được phản ánh, chúng tôi rất mong chính quyền địa phương, các các cơ quan chức năng và Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 tạo điều kiện hỗ trợ hướng dẫn và giúp đỡ gia đình chị Hồ Thị Cách có thể hoàn thiện và bổ sung các giấy tờ tuỳ thân cần thiết, để được hưởng các chế độ chính sách về bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số sống ở các khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chị Hồ Thị Cách và chồng tại Bệnh viện Trung ương Huế, Cơ sở 2.

Chị Hồ Thị Cách và chồng tại Bệnh viện Trung ương Huế, Cơ sở 2.

Để giúp đỡ chị, Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm với tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ giúp đỡ mẹ con chị Hồ Thị Cách vượt qua hoàn cảnh khó khăn cơ cực hiện nay.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin liên hệ theo địa chỉ sau:

Chị Hồ Thị Cách: Thôn Của, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị.

Hoặc Tòa soạn Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng: Tòa nhà 121, số 85, Đường Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.  Điện thoại: 091 702 1858 (Phóng viên Lê Thi).

Quý vị có thể gửi tiền qua tài khoản ngân hàng:

Tên tài khoản:  TẠP CHÍ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG – TÀI KHOẢN XÃ HỘI TỪ THIỆN

Số tài khoản: 888000256666   

Tại  Ngân hàng TMCP Đông Nam Á  -  Chi nhánh Đại An

(Nội dung chuyển khoản ghi rõ: Ủng hộ bệnh nhân Hồ Thị Cách)

Lê Thi

comment Bình luận

largeer