Gia Lai chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

UBND tỉnh Gia Lai ban hành công văn số 873/UBND-NL về việc chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên địa bàn tỉnh.
19/04/2023 15:42

UBND tỉnh yêu cầu Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng thời tiết cực đoan (dông, lốc, sét, mưa đá...) cho Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp (tỉnh, huyện, xã) để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó; cung cấp thông tin cho Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai để đưa tin, phổ biến cho nhân dân.

Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của Nhân dân về hiện tượng, tác hại của dông, lốc xoáy, mưa đá, sét đánh, gió giật mạnh; giúp cộng đồng và mỗi người dân luôn có ý thức phòng tránh, đề cao trách nhiệm tương trợ, giúp đỡ nhau trong công tác ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai. Chỉ đạo tổ chức trực ban Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp (tỉnh, huyện, xã) 24/24 giờ trong thời gian xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan để chủ động triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó, khắc phục.

Ảnh: Gialai.gov

Ảnh: Gialai.gov

UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết cực đoan và chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và toàn thể Nhân dân trên địa bàn triển khai các biện pháp ứng phó với dông lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh với phương châm “4 tại chỗ", tránh thiệt hại về người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra. Trong đó, tập trung triển khai các biện pháp ứng phó như: Chặt, tỉa cành, nhánh của các cây cao, dễ gãy đổ, mục rỗng, nằm gần nhà ở, lưới điện, đường phố.

Khi có mưa lớn kèm theo dông, sét khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà, cần đóng kín cửa, ngắt các thiết bị điện (ti vi, máy giặt, tủ lạnh...); không mang theo người các vật dụng bằng kim loại. Người ở bên ngoài trời cần tìm nơi ẩn nấp, tránh những gốc cây cổ thụ, cột điện cao thế, đụn rơm, anten truyền hình, gần các vật kim loại; không chạm tay vào các vật ẩm ướt, vật dẫn điện; không đi dọc theo các bờ sông, bờ suối; không trú mưa ở những công trình, nhà cửa, chòi rẫy trơ trọi giữa cánh đồng; không sử dụng điện thoại; không mang các vật dụng bên mình như cuốc, xẻng, cần câu...

Yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải thường xuyên kiểm tra nhà cửa, kho tàng, công trình công cộng thuộc phạm vi quản lý, sử dụng; chủ động chằng chống gia cố, tu sửa ngay đề phòng dông, sét, lốc xoáy, mưa đá bất ngờ xảy ra. Cùng với đó, chủ động triển khai nhanh chóng các biện pháp tổ chức cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa người bị thương và khắc phục kịp thời thiệt hại về nhà cửa, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer