Gia Lai tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành công điện số 04/CĐ-UBND về việc tăng cường các biện pháp cấp bách để phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
31/05/2023 11:09

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCCR, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác này, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Chỉ đạo Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện, các Hạt Kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền địa phương cấp xã, các tổ đội chữa cháy rừng ở cơ sở rà soát, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ"; bố trí lực lượng trực PCCCR 24/24 giờ, tổ chức tuần tra tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng; triển khai các biện pháp an toàn PCCCR, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác PCCCR và phương án PCCCR đã xây dựng và ban hành.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của người dân, nhất là hoạt động phát đốt thực bì để làm nương rẫy; dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng, đặc biệt là vào những ngày có dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV, cấp V.

Ảnh: Baogialai.com.vn

Ảnh: Baogialai.com.vn

Đối với các khu rừng gần với khu dân cư, kho tàng, phải chủ động có phương án di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi xảy ra cháy rừng, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân và Nhà nước. Thường xuyên theo dõi thông tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ nắng nóng, nguy cơ cháy rừng của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (nchmf.gov.vn); tiếp nhận và xử lý thông tin các điểm cháy trên hệ thống cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm (http://kiemlam.org.vn) và hệ thống phát hiện sớm cháy rừng “Hotspot GLA", “Gia Lai FFW"; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo về công tác PCCCR theo quy định, đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời.

Đồng thời, khi có cháy rừng xảy ra, nhanh chóng có mặt tại hiện trường để trực tiếp điều động, chỉ huy các lực lượng để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn; có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các lực lượng và nhân dân khi tham gia chữa cháy rừng và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Chỉ đạo thiết lập hồ sơ vi phạm, điều tra nguyên nhân, tìm ra thủ phạm gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quả lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng, không ứng cứu kịp thời, gây thiệt hại lớn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực PCCCR cho lực lượng kiểm lâm, năng lực quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc cho cấp thẩm quyền.

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, thông tin kịp thời cấp dự báo cháy rừng để dự báo, cảnh báo trên Đài PT - TH tỉnh; phối hợp với lực lượng liên ngành triển khai thực hiện quy chế phối hợp, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCCR đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống khi có cháy rừng xảy ra; kiểm tra, rà soát, khắc phục những tồn tại trong công tác PCCCR của các địa phương, chủ rừng để nâng cao tinh thần trách nhiệm của các chủ rừng và phù hợp với tình hình nắng nóng hiện nay; thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên các phần mềm cảnh báo cháy rừng và kịp thời thông báo cho các địa phương, chủ rừng; theo dõi, tổng hợp và báo cáo kịp thời về tình hình, kết quả bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn tỉnh cho UBND tỉnh.

Yêu cầu Bộ CHQS tỉnh; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý đóng quân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị phương án lực lượng, phương tiện, vật tư chữa cháy rừng, phối hợp với chính quyền địa phương sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu.

Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chuẩn bị các phương án, lực lượng, phương tiện, vật tư tham gia chữa cháy rừng; sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu; chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác khám nghiệm hiện nghiệm hiện trường, điều tra, thu thập chứng cứ, truy tìm thủ phạm gây ra vụ cháy rừng để xử lý nghiêm đối tượng vi phạm.

Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính căn cứ dự toán của các đơn vị lập tham mưu UBND tỉnh để trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí PCCCR, dự phòng phù hợp với thực tế, đúng quy định. Sở KH&ĐT kịp thời tham mưu UBND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí PCCCR, dự phòng theo đúng quy định; chủ trì, phối hợp Sở NN&PTNT rà soát, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ cấp bách kinh phí PCCCR năm 2023.

Sở Công Thương chỉ đạo ngành Điện lực phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng có liên quan rà soát hành lang lưới điện quốc gia có nguy cơ bị ảnh hưởng khi cháy rừng xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sự cố về hệ thống truyền tải, cung cấp điện phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

Sở Thông tin Truyền thông thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông về bảo vệ rừng và PCCCR; kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng trong thời kỳ cao điểm; tăng cường tuyên truyền về PCCCR. Yêu cầu cơ quan báo đài địa phương tăng cường tuyên truyền về PCCCR; kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng. Các đơn vị chủ rừng triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc quyền và nghĩa vụ của chủ rừng theo quy định; tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện PCCC rừng, trọng tâm là công tác tuyên truyền; kiểm soát chặt chẽ các nguyên nhân cháy rừng; xây dựng, tu sửa các công trình PCCCR; đảm bảo phương tiện kỹ thuật, hậu cần thiết yếu sẵn sàng ứng cứu tất cả các tình huống cháy rừng xảy ra...

Hoàng Thảo

comment Bình luận

largeer