Giọng nói của mẹ sẽ làm dịu cơn đau trong quá trình chăm sóc trẻ sinh non

Trẻ sinh non nhập viện phải chăm sóc đặc biệt sẽ ít bị giảm các cơn đau trong quá trình chăm sóc khi mẹ nói chuyện với trẻ.
01/09/2021 16:32

Nghiên cứu được thực hiện bởi các học giả Thụy Sĩ và Ý đã đánh giá cảm giác của trẻ sơ sinh bằng cách quan sát nét mặt, mức oxy và nhịp tim của chúng. Các thí nghiệm khác được thực hiện với giọng nói của người mẹ và cha.

20191125_142805_315570_Tieu_chuan_xuat_vien_.max-800x800

Việc chăm sóc y tế dành cho trẻ sinh non sẽ bớt đau đớn hơn khi chúng chịu đựng bằng cách nghe giọng nói của mẹ. Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ và Ý đã đưa ra kết luận này bằng cách phân tích phản ứng của 20 trẻ sơ sinh nhập viện trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh. Kết quả nghiên cứu của họ đã được công bố vào ngày 27/ 8 trên tạp chí Nature và được The Guardian dẫn lại.

Kiểm tra xét nghiệm máu

Các nhà khoa học đã quan sát phản ứng của các em bé với một xét nghiệm máu được thực hiện ở bàn chân. Họ so sánh hành vi của trẻ sơ sinh trong 3 bối cảnh khác nhau: khi mẹ đi vắng, khi mẹ nói và khi mẹ hát. Các tác giả nghiên cứu đánh giá cơn đau mà các đối tượng phải trải qua dựa trên nhịp tim, nét mặt và mức độ bão hòa oxy của họ.

Những tác động rõ ràng nhất được nhìn thấy khi người mẹ nói chuyện với con mình trong quá trình xét nghiệm máu. Cường độ cơn đau ước tính sau đó tăng trung bình từ 4,5 đến 3 trên thang điểm 21. Phương pháp tiếp cận của các nhà khoa học bắt đầu từ tầm quan trọng được quan sát của các mối quan hệ giữa trẻ sinh non và cha mẹ của chúng. Vì lý do y tế, không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận trẻ sinh non.

Manuela Filippa - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tìm những cách không dùng thuốc để giảm đau cho những đứa trẻ nà” . Cô nhận thấy trải nghiệm đầy hứa hẹn vì giọng nói có sẵn và ít có nguy cơ tác dụng phụ hơn một số loại thuốc.

Giọng của cha cũng học

Giọng nói của các bà mẹ đã được nghiên cứu một cách đặc biệt, vì trẻ sơ sinh đã có thể nghe thấy nó từ khi còn trong bụng mẹ. Nhưng Manuela Filippa nói điều đó không có nghĩa là giọng nói của người cha không thể trở nên quen thuộc theo thời gian.

Các chuyên gia cũng đang tiến hành các công việc khác về tỷ lệ giọng nói của người cha.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu ghi nhận có quá ít trẻ sơ sinh tham gia nghiên cứu và thiếu vắng các phương pháp đo cơn đau thần kinh. Tuy nhiên, cô cho rằng những phát hiện này có khả năng áp dụng cho những em bé lớn hơn một chút.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer