Giữ đủ nước có thể giảm nguy cơ suy tim trong thời gian dài

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí European Heart Journal cho biết rằng việc cung cấp nước tốt có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh suy tim. Phát hiện mới của nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ đủ lượng chất lỏng trong suốt cuộc đời không chỉ hỗ trợ các hoạt động thiết yếu của cơ thể mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim nghiêm trọng trong tương lai.
31/03/2022 15:42

Suy tim, một tình trạng mãn tính phát triển khi tim không bơm đủ máu cho nhu cầu của cơ thể, ảnh hưởng đến hơn 6,2 triệu người Mỹ, chiếm hơn 2% dân số. Nó cũng phổ biến hơn ở người lớn từ 65 tuổi trở lên.

“Tương tự như giảm lượng muối ăn vào, uống đủ nước và giữ đủ nước là những cách để hỗ trợ trái tim của chúng ta và có thể giúp giảm nguy cơ lâu dài đối với bệnh tim,” Natalia Dmitrieva, Tiến sĩ, tác giả chính của nghiên cứu và một nhà nghiên cứu trong Phòng thí nghiệm Y học Tái tạo Tim mạch tại Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI), một bộ phận của NIH.

Sau khi thực hiện nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy mối liên hệ giữa mất nước và xơ hóa cơ tim, cứng cơ tim, Dmitrieva và các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các mối liên quan tương tự trong các nghiên cứu dân số quy mô lớn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Họ bắt đầu bằng cách phân tích dữ liệu từ hơn 15.000 người lớn, tuổi từ 45-66, những người đã đăng ký vào nghiên cứu Nguy cơ xơ vữa động mạch trong cộng đồng (ARIC) từ năm 1987-1989 và chia sẻ thông tin từ các lần khám bệnh trong khoảng thời gian 25 năm.Khi chọn những người tham gia để xem xét hồi cứu, các nhà khoa học tập trung vào những người có mức độ hydrat hóa trong giới hạn bình thường và không mắc bệnh tiểu đường, béo phì hoặc suy tim khi bắt đầu nghiên cứu.

Khoảng 11.814 người trưởng thành được đưa vào phân tích cuối cùng, và trong số đó, các nhà nghiên cứu phát hiện 1.366 (11,56%) sau đó bị suy tim.

Để đánh giá các mối liên hệ tiềm ẩn với quá trình hydrat hóa, nhóm nghiên cứu đã đánh giá tình trạng hydrat hóa của những người tham gia bằng cách sử dụng một số biện pháp lâm sàng. Xem xét mức natri huyết thanh, tăng khi lượng chất lỏng trong cơ thể giảm, đặc biệt hữu ích trong việc giúp xác định những người tham gia có nguy cơ phát triển suy tim cao hơn.

Nó cũng giúp xác định người lớn tuổi có nguy cơ phát triển cả suy tim và phì đại tâm thất trái, mở rộng và dày lên của tim.

Ví dụ, những người trưởng thành có nồng độ natri huyết thanh bắt đầu từ 143 mili đương lượng mỗi lít (mEq/L) - mức bình thường là 135-146 mEq/L - ở tuổi trung niên có 39% nguy cơ mắc bệnh suy tim tăng cao hơn so với những người lớn có mức thấp hơn các cấp độ. Và cứ mỗi 1 mEq/L tăng natri huyết thanh trong phạm vi bình thường 135-146 mEq/L, khả năng một người tham gia bị suy tim tăng 5%.

Trong một nhóm thuần tập khoảng 5.000 người trưởng thành ở độ tuổi 70-90, những người có mức natri huyết thanh là 142,5-143 mEq/L ở tuổi trung niên có nguy cơ bị phì đại thất trái cao hơn 62%. Nồng độ natri huyết thanh bắt đầu từ 143 mEq/L tương quan với việc tăng 102% nguy cơ phì đại thất trái và tăng 54% nguy cơ suy tim.

Dựa trên những dữ liệu này, các tác giả đã kết luận nồng độ natri huyết thanh trên 142 mEq/L ở tuổi trung niên có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển phì đại thất trái và suy tim sau này trong cuộc đời.

Các nhà nghiên cứu cho biết, một thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng sẽ là cần thiết để xác nhận những phát hiện sơ bộ này.

Tuy nhiên, những mối liên hệ ban đầu này cho thấy việc hydrat hóa tốt có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của những thay đổi trong tim có thể dẫn đến suy tim.

Manfred Boehm, MD, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Y học tái tạo tim mạch, cho biết: “Lượng natri huyết thanh và lượng chất lỏng đưa vào có thể dễ dàng được đánh giá trong các kỳ khám lâm sàng và giúp bác sĩ xác định những bệnh nhân có thể có lợi khi tìm hiểu về các cách để giữ đủ nước”.

Chất lỏng cần thiết cho một loạt các chức năng của cơ thể, bao gồm cả việc giúp tim bơm máu hiệu quả, hỗ trợ chức năng mạch máu và điều hòa tuần hoàn. Các nhà nghiên cứu cho biết, nhiều người tiếp nhận ít hơn mức họ cần.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer