Hà Nội: Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì phẫu thuật cấp cứu nam bệnh nhân 17 tuổi bị kiếm đâm từ ngực xuyên xuống ổ bụng

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, bệnh viện đã phẫu thuật cấp cứu và điều trị thành công nam bệnh nhân 17 tuổi (trú tại Ba Vì, Hà Nội), bị kiếm đâm từ ngực xuyên xuống ổ bụng trong tình trạng nguy kịch.
23/09/2023 09:51

Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì cấp cứu trong tình trạng sốc mất máu: ý thức lơ mơ, khó thở, bụng chướng, huyết áp 60/40mmHg; vết thương xuyên từ ngực xuống bụng, rách màng phổi, tràn máu màng phổi, rách cơ hoành, thủng đại tràng.

z4714881531086_d7d5ca1ab924431e603c4a6df705e3c5

 Các y, bác sĩ của bệnh viện đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên môn và tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân nguy kịch và có diễn biến phức tạp, bệnh viện đã huy động tối đa nguồn lực với sự phối hợp của các bác sĩ khoa ngoại, khoa hồi sức cấp cứu, khoa gây mê hồi sức cùng tham gia cấp cứu, vừa hồi sức vừa phẫu thuật.

Kíp phẫu thuật gồm bác sĩ Chu Thanh Bình, bác sĩ Phùng Quang Mạnh, bác sĩ Phạm Hùng Thắng đã mở màng phổi ổ bụng kiểm tra, khâu cầm máu, lấy ra khoảng 800ml máu từ ổ bụng và khoang màng phổi phải, sau đó dẫn lưu màng phổi, khâu lỗ thủng cơ hoành, khâu màng phổi, khâu lỗ thủng đại tràng.

Bệnh nhân vừa mổ vừa được hồi sức tích cực, truyền máu và dịch thuốc nâng huyết áp, ổn định tim mạch, hô hấp. Sau mổ bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt, theo dõi liên tục toàn trạng, diễn biến vùng mổ để phát hiện các diễn biến bất thường. Sau khoảng 10 ngày điều trị, hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đi lại và ăn uống tốt, dự kiến cho ra viện.

Theo đánh giá của các bác sĩ, vết thương xuyên ngực là thương tổn rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hô hấp, tim mạch… nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời, có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề.

Đây là một ca phẫu thuật rất phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm và trình độ chuyên môn vững vàng của các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì trong chẩn đoán, điều trị các ca bệnh nặng, phức tạp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại địa phương, giảm tỉ lệ chuyển tuyến.

Theo Bệnh viện Đakhoa huyện Ba Vì

comment Bình luận

largeer