TPHCM: Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận 1 bé gái 10 tuổi đau bụng do hội chứng ăn tóc

Hay còn có tên gọi khác là hội chứng Rapunzel (tên cô gái có mái tóc dài vàng óng ả trong câu chuyện cổ tích nổi tiếng của anh em nhà Grimm năm 1812). Hội chứng “Công chúa tóc mây” được bắt nguồn từ hành vi bứt tóc và ăn tóc của các bé gái (đa số là dưới 16 tuổi).
21/09/2023 16:21

Đây là một tình trạng rối loạn tâm thần, trong đó đối tượng cảm thấy rất cần phải nhổ tóc, ăn tóc của mình dẫn đến biến chứng tóc tích tụ thành búi tạo ra một đuôi tóc dài nằm dọc theo bên trong lòng dạ dày, ruột non khả năng gây tắc nghẽn đường ruột.

Vừa qua, Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) đã tiếp nhận một bé gái 10 tuổi nhập viện vì đau bụng âm ỉ kèm theo một khối bất thường tại vùng thượng vị. Bé được thăm khám, khảo sát hình ảnh học và lên lịch mổ với chẩn đoán Trichobezoar (thể kết của tóc) trong dạ dày. Ngay sau đó, bé đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi, thành công lấy búi tóc trong dạ dày và tá tràng. Tình trạng sức khỏe sau mổ của bé đã ổn định, có thể ăn uống qua đường miệng và đang tiếp nhận điều trị tâm lý.

o

Hình ảnh nội soi dạ dày của bé gái

Trên thực tế các Bác sĩ còn ghi nhận, ngoài ăn tóc, trẻ có thể ăn sợi thun, bông vải từ khăn, túi nilon,.. là những thứ không thể tiêu hóa trong đường ruột, dẫn đến tích tụ thành búi trong dạ dày hoặc trong ruột non.

Hằng năm Khoa Ngoại tổng hợp tiếp nhận khoảng 20-30 trường hợp bệnh tương tự như trên và hầu hết các bé sau khi được phẫu thuật đều phải được theo dõi điều trị tâm lý lâu dài sau đó. Một vài trường hợp phải phẫu thuật lấy “búi tóc” trong dạ dày lần 2 do bé tiếp tục ăn tóc. Qua tìm hiểu cho thấy, những trường hợp này đã không tiếp tục điều trị tâm lý sau xuất viện.

Qua đây các bác sĩ khuyến cáo quý phụ huynh trong qua trình chăm sóc nên lưu ý những biểu hiện lạ ở trẻ như sở thích “thèm ăn tóc” và đưa trẻ đi khám sớm để được chẩn đoán, điều trị kịp thời tránh dẫn đến những biến chứng đáng tiếc. Ngoài ra, quý phụ huynh và gia đình phải luôn đồng hành cùng trẻ trong suốt quá trình tiếp nhận điều trị tâm lý sau đó nhằm nâng đỡ tinh thần cho con và hạn chế hành vi nuốt tóc trong tương lai.

Theo Bệnh viện Nhi Đồng 1

comment Bình luận

largeer