Hà Nội: Cấp cứu thành công cho 1 trường hợp ngừng tim do biến chứng của bệnh thận mạn giai đoạn cuối, tăng kali máu

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai (Hà Nội) vừa cấp cứu thành công cho 1 trường hợp ngừng tim do biến chứng của bệnh thận mạn giai đoạn cuối, tăng kali máu.
08/01/2024 08:12

Bệnh nhân Đ.V.C., (43 tuổi), đã chạy thận nhân tạo được 4 năm. Sáng cùng ngày nhập viện, bệnh nhân có những biểu hiện lơ mơ, gọi hỏi đáp ứng kém, được gia đình đưa vào viện. 

Không lâu sau khi nhập viện, bệnh nhân đột ngột mất ý thức. Kíp trực đã nhanh chóng nhận định bệnh nhân ngừng tuần hoàn và tiến hành cấp cứu theo phác đồ, cũng như xử trí theo hướng nguyên nhân hàng đầu gây ngừng tuần hoàn ở bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối là tăng kali máu. 

41

(Ảnh minh hoạ)

Sau 10 phút cấp cứu, bệnh nhân có mạch trở lại và được chuyển lên khu điều trị thận nhân tạo lọc máu cấp cứu. Bệnh nhân sau khi lọc máu đã tỉnh táo trở lại, rút được ống nội khí quản đã đặt khi cấp cứu ngừng tuần hoàn, sinh hoạt gần như trở về bình thường.

Theo các bác sĩ, nhiều bệnh nhân mắc bệnh thận khi đã lọc máu chu kỳ trở nên chủ quan, cho rằng có máy lọc chất độc thay thế cho 2 quả thận nên trong quá trình ăn uống không kiêng kị gì. Trên thực tế, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến tiên lượng lâu dài của bệnh nhân, về chất lượng cuộc sống, về tuổi thọ vì việc chạy thận nhân tạo chu kì thường không diễn ra liên tục. Thông thường mỗi bệnh nhân sẽ chạy thận nhân tạo khoảng 2-3 lần/tuần. Giữa các khoảng thời gian đi chạy thận, độc tố và các chất thải dư thừa vẫn bị tích tụ lại trong cơ thể và có thể gây nguy hiểm.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer