Hà Nội: Cháy chung cư Vimeco Nguyễn Chánh do chập điện máy sấy quần áo

Vào khoảng 6 giờ 15 phút sáng nay ngày 15/12/2023, tại tầng 20 chung cư Vimeco Nguyễn Chánh (Hà Nội) bất ngờ bốc cháy ở ban công. Nguyên nhân ban đầu là do chập điện máy sấy quần áo được đặt cạnh máy giặt ở ban công phòng 20.2 toà nhà CT1.
15/12/2023 11:41

May mắn, chủ nhà phát hiện vụ cháy đã kịp thời đóng cửa ban công, chèn chăn và ra ngoài hô hoán. Cùng với cư dân, bộ phận bảo vệ và kỹ thuật đã xử lý đám cháy kịp thời, không bị lan rộng xung quanh. Đám cháy được cơ bản dập tắt ngay không gây thiệt hại về người.

chay chung cu vimeco

Vụ cháy máy sấy quần áo tại Chung cư Vimeco Nguyễn Chánh sáng ngày 15/12 do người dân chụp lại

Trên thực tế, trường hợp máy giặt, máy sấy quần áo bốc cháy không phải là hiếm gặp. Ví dụ như vụ việc ngày 22/9/2023 đã xảy ra tại một căn hộ chung cư tầng 16, thuộc tòa CT12B Kim Văn Kim Lũ, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội, chiếc máy sấy quần áo được đặt cạnh máy giặt ở ban công nhà bất ngờ bốc cháy. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, chủ nhà đi vắng, đồng thời đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt kịp thời. Ngọn lửa bùng lên chưa quá lớn, mới chỉ làm lan sang một số vật dụng bên cạnh như thau, chậu chứ chưa ảnh hưởng tới chiếc máy giặt bên cạnh. 

Hay như vụ cháy ngày 9/3/2023, tại căn hộ tầng 11, Toà R4, Khu đô thị Goldmark City, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Theo thông tin người dân cung cấp, nguyên nhân sơ bộ là do cháy máy sấy quần áo ở logia căn hộ cháy bởi bé 4 tuổi nghịch bật lửa. Ngay sau đó lực lượng an ninh và kỹ thuật toà nhà nhanh chóng phối hợp, phun nước chữa cháy. Tại thời điểm xảy ra cháy, trong căn hộ có 3 người lớn và 1 trẻ em. Họ đã được bộ phận an ninh đã đưa ra khỏi căn hộ an toàn.

chay vimeco

Hiện trường vụ việc, nguyên nhân cháy là do máy sấy quần áo

Nguyên nhân khiến máy sấy quần áo gây ra hỏa hoạn

1. Không vệ sinh máy sấy thường xuyên

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cháy máy sấy là do không vệ sinh kỹ lưỡng. Bởi vì bẫy xơ vải không phải là một phương pháp hoàn hảo để bắt tất cả những thứ xơ vải từ quần áo, xơ vải có thể tích tụ dần dần và bắt lửa trong bộ phận làm nóng hoặc ống xả.

Hầu hết các vụ cháy máy sấy quần áo là do tích tụ xơ vải, mặc dù không phải lúc nào xơ vải cũng bắt lửa. Cháy máy sấy cũng được gây ra bởi sự tắc nghẽn của hệ thống thông gió khí thải của máy sấy. Điều này dẫn đến nhiệt bị giữ lại gần hoặc bên trong.

2. Bộ phận điều khiển bị hỏng

Lỗi cơ và điện chiếm một phần đáng kể trong các vụ cháy máy sấy. Điều này bao gồm đoản mạch trong bộ phận làm nóng bị hỏng, vòng bi quá nóng không còn quay tự do và hệ thống dây điện cũ. Các thiết bị cũ hơn có nguy cơ đặc biệt cao vì các bộ phận của chúng bị hao mòn.

3. Sử dụng máy sấy vào mục đích khác

Sử dụng không đúng cách là một vấn đề phổ biến khác, có nghĩa là sử dụng máy sấy ngoài hướng dẫn khuyến nghị của nhà sản xuất. Điều này bao gồm làm khô các vật dụng làm bằng vật liệu không an toàn, chẳng hạn như thảm có lớp lót bằng cao su hoặc các sản phẩm bằng nhựa và nhựa vinyl.

Những mặt hàng này thường sẽ có nhãn cảnh báo khuyến cáo không nên cho vào máy sấy. Việc sử dụng không đúng cách cũng bao gồm việc nhồi quá nhiều vào máy sấy, điều này ngăn cản quá trình thông gió thoát khí chính xác và gây áp lực lớn hơn cho động cơ quay lồng.

4. Bỏ quên bật lửa trong túi quần áo khi cho vào máy sấy

Nhiều nam giới có thói quen hút thuốc lá và để bật lửa trong túi áo hoặc túi quần. Nếu chẳng may để quên bật lửa và cho vào máy sấy, dưới tác dụng của nhiệt sẽ có nguy cơ hỏa hoạn rất cao.

Cách phòng ngừa nguy cơ cháy nổ máy sấy quần áo

1. Làm sạch bộ lọc xơ vải sau mỗi lần sấy

Không phải mỗi tháng một lần, không phải mỗi tuần một lần. Tùy thuộc vào loại vải được sấy khô, bộ lọc xơ vải có thể bị tắc hoàn toàn chỉ sau một lần sấy. Khăn tắm và quần áo lông xù có khả năng làm rơi nhiều xơ vải nhất.

2. Làm sạch hệ thống ống xả ít nhất mỗi năm một lần

Bộ lọc xơ vải không hiệu quả 100% trong việc bắt mọi hạt và xơ vải lọt qua được có thể tích tụ bên trong ống xả. Nếu không, ống thoát có thể bị chặn một phần.

3. Cẩn thận khi sử dụng dung môi hóa học để làm sạch vải

Nhiều sản phẩm tẩy rửa dễ cháy và vải cần được giặt trước khi cho vào máy sấy. Các loại vải có khí, dầu hoặc bất kỳ hóa chất dễ bay hơi nào khác cần phải trải qua hai chu kỳ giặt trước khi sấy khô.

4. Kiểm tra túi quần áo thật kĩ trước khi cho vào máy sấy

Bạn hãy kiểm tra thật cẩn thận xem có gì còn sót lại túi quần áo hay không.

5. Bảo trì bộ phận điện tử thường xuyên

Một số loại hỏng hóc của thiết bị là không thể tránh khỏi. Nhưng hãy nhận biết các dấu hiệu cảnh báo. Máy sấy phát ra tiếng ồn bất thường không? Các nút điều khiển vẫn cảm thấy ổn định hay chúng trở nên lung lay?

Kiểm tra định kỳ có thể giúp phát hiện các vấn đề về điện và cơ khí trước khi chúng trở nên nguy hiểm.

Mùa đông miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng phải hứng chịu thời tiết khó chịu như: Mưa phùn, sương mù và lạnh thì người dân còn phải chịu cảnh thời tiết nồm, với độ ẩm tăng lên rất cao. Thời tiết khó chịu này không chỉ gây nên những hệ lụy rất lớn đến sức khỏe của trẻ nhỏ mà ngay cả với người lớn cũng cảm thấy bức bách. Theo đó, vấn đề được nhiều người than phiền nhất đó chính là quần áo ẩm ướt, lâu khô và nhà đổ mồ hôi. Và một điều dĩ nhiên là  thời tiết nồm - máy sấy lên ngôi, do vậy mọi người cần nêu cao cảnh giác khi sử dụng, bảo dưỡng máy giặt, máy sấy định kỳ, chỉ sử dụng khi có người ở nhà và không sử dụng qua đêm.

Hiền Thảo

comment Bình luận

largeer