Hà Nội cứu sống mẹ con sản phụ bị sa dây rau

Sản phụ H mang thai lần 2. Đứa con đầu lòng của chị được sinh ra tại Bệnh viện Thạch Thất (Hà Nội) cuộc sinh được diễn ra rất thuận lợi và em bé ra đời khỏe mạnh. Lần 2 chị vẫn lựa chọn Bệnh viện Thạch Thất để sinh em bé.
07/03/2023 11:08

Sáng ngày 5/3/2023 khi thấy chị vỡ ối gia đình đã đưa chị đến BVĐK huyện Thạch Thất. Tại khoa Sản, sản phụ K..H 25 tuổi ở xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội nhập viện trong tình trạng vỡ ối tự nhiên, đau bụng từng cơn liên tục. BS Phan Mạnh Tiến trưởng kíp trực nhanh chóng khám cho sản phụ, lúc này bác sĩ không khỏi bàng hoàng với kinh nghiệm lâu năm mình xác định sản phụ đã bị sa dây rau, cùng lúc đó tim thai đang giảm dần dấu hiệu suy thai ngày một rõ...

Empty

(Ảnh minh họa)

Ngay lập tức nữ hộ sinh Nga lấy tay đẩy đầu e bé để tránh tì đè lên dây rau, kíp trực nhanh chóng đẩy sản phụ lên thẳng phòng mổ. Ngay lúc đó BS Tiến nhanh chóng hội chẩn trực lãnh đạo, phòng mổ, hồi sức nhi sẵn sàng kíp cấp cứu cho 2 mẹ con sản phụ. Bác sĩ Hương trưởng kíp trực gây mê hồi sức vô cảm cho bệnh nhân và ê kíp phẫu thuật nhanh chóng lấy ra một bé trai nặng 3,1kg. Cả quá trình diễn ra vỏn vẹn trong 5 phút.

Bé trai lấy trai lấy ra trong tình trạng tái nhợt, hô hấp yếu, trương lực cơ kém, kíp cấp cứu sơ sinh ngay lập tức hồi sức cho trẻ sau 5 phút em bé đã hồng hào trở lại, khóc to, thở tốt, trương lực cơ và phản xạ tốt, nhịp tim dao động 140 – 160 chu kỳ/ phút. Bé trai kháu khỉnh được kề da với mẹ, con đã rất mạnh mẽ cùng mẹ vượt qua cuộc đua với tử thần trong sáng nay. BS Tiến nhìn em bé và nói: “Con chính là người hùng của của ngày hôm nay”.

Empty

Sản phụ H và con

Bác sĩ CKI Phan Mạnh Tiến trưởng khoa sản chia sẻ đây không phải là lần đầu tiên khoa sản cấp cứu ca sa dây rau, những lần trước tình trạng của các sản phụ giống nhau cứ nghĩ đi sinh bình thường và không thể ngờ rằng con mình đang rơi vào tình trạng nguy hiểm. Đứng trước tình huống này ê kíp trực đã phối hợp với nhau rất tốt để rút ngắn thời gian cứu đứa bé. Rất may mắn các bé đều ra đời bình an và khỏe mạnh. Đó chính là niềm vui lớn nhất sau mỗi ca cấp cứu của chúng tôi.

Nữ hộ sinh Nga cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi quỳ gối lấy tay giữ đầu đứa trẻ, cảm xúc lần này y nguyên lần đầu tiên, nhìn em bé ra đời khỏe mạnh tôi lại cảm thấy sự vất vả mệt nhọc tan biến cảm xúc duy nhất đọng lại đó là hạnh phúc, Cảm ơn 2 mẹ con đã cùng các cô nữ hộ sinh của khoa sản vượt qua những lần vượt cạn gian nan nhất cuộc đời".

BS Tiến cho biết thêm: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sa dây rốn như, do mẹ sinh đẻ nhiều lần; ngôi thai bất thường; đa ối; vỡ ối khi ngôi còn cao lỏng... Cho đến nay cũng chưa có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa hiện tượng sa dây rốn. Vì vậy, điều quan trọng nhất để tránh tai biến này, các thai phụ cần đi khám thai định kỳ tại các bệnh viện để bác sĩ có thể phát hiện yếu tố nguy cơ để cảnh báo cũng như tư vấn chọn nơi sinh an toàn.

Theo Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất

comment Bình luận

largeer