Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024

Ngày 22/3, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch 86/KH-UBND về thông tin, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024.
27/03/2024 09:11

Kế hoạch nhằm truyền thông sâu rộng, hiệu quả chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển” trong đó tăng cường thông tin, tuyên truyền việc tổ chức thực hiện có hiệu quả về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tạo sự thống nhất ý chí và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân; cụ thể hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT thành chương trình, kế hoạch cụ thể ở địa phương, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, phát triển kinh tế xã hội của Thành phố năm 2024 và các năm tiếp theo.

fe

(Ảnh minh họa)

Theo đó, tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, các văn bản hướng dẫn tổ chức, thực hiện các chính sách của ngành BHXH Việt Nam; chủ trương, chính sách của Thành phố trong quá trình triển khai nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về vai trò của BHXH, BHYT trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội; lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên; việc đảm bảo quyền lợi đối với người khám, chữa bệnh BHYT; tiếp cận cơ sở y tế theo tuyến chuyên môn kỹ thuật; các quy định của pháp luật về trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động, người lao động; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Tuyên truyền về kết quả thực hiện Đề án 06, những sáng kiến, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; hướng dẫn người dân nhận các khoản chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân; sử dụng ứng dụng VNelD, căn cước công dân đồng bộ mức độ 2 để đi khám chữa bệnh thay cho thẻ BHYT giấy; các dịch vụ chăm sóc khách hàng tiện ích hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT.

Tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, các cuộc thi tìm hiểu chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo hình thức trực tiếp, trực tuyến và các hình thức sân khấu hóa. Truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của hội, đoàn thể; các cuộc họp Chi bộ, họp Tổ dân phố; các hoạt động văn hóa theo tập tục, tập quán từng địa phương.

Phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện thông tin, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, trong đó chú trọng và tăng cường truyền thông trên các ấn phẩm, phương tiện truyền thông của các cơ quan báo chí có số lượng độc giả, khán giả, thính giả lớn, hiệu ứng truyền thông cao.

UBND Thành phố yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cần bám sát chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, nhiệm vụ chính trị của ngành BHXH Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ phải có sự phối hợp chặt chẽ, nâng cao trách nhiệm, vai trò của các ngành, các cấp, phải xác định công tác truyền thông là hoạt động quan trọng để phát triển người tham gia, thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT và các đảm bảo lợi ích của người dân.

Công tác tuyên truyền cần tiến hành chủ động, thường xuyên, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, đáp ứng kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và triển khai sâu rộng từ thành phố đến xã, phường, thị trấn; đảm bảo trung thực, khách quan, kịp thời xử lý các thông tin sai lệch về BHXH, BHYT; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer