Hà Nội: Giáo hội Phật giáo Việt Nam cung rước xá lợi Phật mừng ngày Phật đản 2024 tại chùa Quán Sứ

Nằm trong chương trình Đại lễ Phật đản PL.2568 – DL.2024, tối ngày 21/5/2024, tại Trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (chùa Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ Phật đản 2024 (Phật lịch 2568) với các nghi thức rước xe hoa, cung nghinh xá lợi Phật và cầu nguyện Quốc thái dân an.
22/05/2024 11:06

Lễ Cung rước xá lợi Phật và xe hoa mừng Phật đản sinh diễn ra từ 19 giờ đến 21 giờ tối ngày 21/5 với sự tham gia của hàng nghìn chư tôn, thiện đức, cùng đông đảo tăng ni, phật tử và nhân dân chiêm bái. Đoàn xe hoa cùng hình tượng Phật đản xuất phát từ trụ sở Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam số 73 Quán Sứ, qua các phố Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo và trở về số 73 Quán Sứ, Hà Nội.

phat1

Giáo hội Phật giáo Việt Nam cung rước xá lợi Phật mừng ngày Phật đản 2024 tại chùa Quán Sứ

Đối với mỗi tăng ni, Phật tử, lễ Phật đản là niềm vui mừng, hạnh phúc, được tái hiện, hòa cùng tâm trí như Đức Phật hiện hữu, truyền dạy những lời đầy yêu thương, trí tuệ, gieo nhân thiện sẽ có quả lành. Để mỗi người soi vào đó thực hành lời răn của Phật, tự mình tốt đẹp lên mỗi ngày và cùng xây dựng một cộng đồng hòa bình, hạnh phúc.

tnv

Các Phật tử cùng các bạn tình nguyện viên có mặt từ rất sớm để tham gia Cung rước xá lợi Phật

Năm 2024 là năm thứ hai tham dự lễ Cung rước xá lợi Phật tại chùa Quán Sứ, bà Minh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay: "Sáng nay, tôi có tham dự lễ Cung rước xá lợi Phật tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, tối tôi lại qua chùa Quán Sứ. Là một Phật tử, đối với tôi, ngày Phật đản là ngày lòng hướng về cửa Phật, thành tâm cầu khấn cho gia đình được hưởng sự an lạc, may mắn. Đây là một trong những ngày linh thiêng mà mỗi Phật tử như tôi đều hướng về, những ngày này tôi đều ăn chay, thành tâm niệm Phật, mỗi lần như vậy, lòng đều thấy nhẹ nhàng hơn. Không chỉ tôi mà con gái của tôi cũng theo Phật, tham gia làm tình nguyện viên nhiều chương trình do nhà chùa tổ chức, phát tâm nấu đồ chay,...".

phat

Lễ Cung rước xá lợi Phật với sự tham gia của nhiều Phật tử ở mọi lứa tuổi khác nhau

Tại lễ Cung rước xá lợi Phật, có sự góp mặt của hàng nghìn sinh viên là tình nguyện viên, các Câu lạc bộ, các đạo tràng chùa Quán Sứ, chùa Bái Đính - Ninh Bình, chùa Tam Chúc - Hà Nam, chùa Khai Nguyên - Hà Nội,...

Là năm đầu tiên tham gia lễ Cung rước xá lợi Phật tại chùa Quán Sứ, nhiều bạn trẻ là sinh viên, học sinh rất hào hứng và mong chờ bản thân có thể hòa mình vào không khí trang trọng, linh thiêng này. Bạn Bùi Oanh (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thấy chùa tuyển tình nguyện viên cho chương trình Lễ Phật đản 2024 nên đã đăng ký tham gia. Đây là năm đầu tiên tham gia chương trình long trọng và trang nghiêm nơi cửa Phật nên tôi cũng hơi bỡ ngỡ, nhưng đều được các bạn Phật tử thuộc Ban Tổ chức tại chùa hướng dẫn rất tận tình. Hòa mình vào đội ngũ Cung rước xá lợi Phật, tôi mang một mong cầu đó là mong muốn cho gia đình mạnh khỏe, mọi thứ đều tốt đẹp. Đồng thời, là một người trẻ, tôi muốn từ những hoạt động này có thể lan tỏa hình ảnh Phật giáo với mọi người".

thay1
thay2
thay

Buổi lễ diễn ra trang trọng và tôn nghiêm (Ảnh: Phatsuonline)

Đoàn lễ rước đã đi qua những con phố lớn của Thủ đô Hà Nội, ánh sáng từ những xe hoa, kiệu Phật, hay từ chính những chiếc đèn bông sen trên tay mỗi Phật tử, hòa cùng tiếng niệm hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật đã tạo nên một không gian lắng đọng, an yên trong lòng mỗi người con Phật tử.

Đây là sự kiện được Tăng ni, Phật tử Hà Nội mong đợi nhất mỗi mùa Phật đản. Vì vậy, đoàn rước đi tới đâu đều tỏa ra năng lượng của bình an và sự hoan hỷ tới đó. Ai nấy đều xúc động chắp tay cung kính, niệm danh hiệu Phật và nguyện cầu Phật pháp xương minh, thế giới hòa bình, Nhân dân an lạc no ấm.

tnv1
tnv2
tnv3

 Đoàn rước đi tới đâu đều tỏa ra năng lượng của bình an và sự hoan hỷ 

Trong dịp này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng kêu gọi các Tăng ni tiếp tục thực hành nghiêm giới luật, tổ chức các khóa tu tuổi trẻ, các hoạt động xã hội giúp ích cộng đồng như: Tặng nhà tình nghĩa; Tặng quà người nghèo khổ; Thăm hỏi những gia đình Phật tử khó khăn... Nhắc nhở Tăng ni dấn thân vì đời, thực hiện các việc thiện nguyện, học theo đạo đức của đạo Phật.

Buổi lễ đã khép lại trong niềm tự hào và hoan hỷ vô biên của toàn thể đại chúng.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer