Hà Nội: Hệ thống nhà thuốc Phương Chính có nhiều biểu hiện vi phạm quy định bán thuốc kê đơn

Nhà thuốc Phương Chính được giới thiệu đạt tiêu chuẩn GPP, lâu đời bậc nhất Hà Nội, nhưng lại đang ngang nhiên vi phạm các quy định về bán thuốc kê đơn.
24/01/2024 09:02

Các loại thuốc cần phải kê đơn thường có nhiều tác dụng phụ, có thể gây ra các phản ứng có hại cho cơ thể; Nếu sử dụng sai cách sẽ gây ra các tác hại nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 07/2017/TT-BYT, quy định rất rõ 2 danh mục thuốc được bán tại nhà thuốc gồm thuốc bán phải có đơn của bác sĩ (thuốc kê đơn) và thuốc không cần đơn thuốc (thuốc không kê đơn). Từ năm 2019, Bộ Y tế đã xây dựng và thí điểm vận hành Đề án Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin nhằm kiểm soát, quản lý đơn thuốc điện tử, nhằm quản lý tình trạng bán thuốc phải có đơn của bác sĩ.

Tuy nhiên, các quy định đã rõ ràng, có hướng dẫn cụ thể, nhưng các cơ sở bán lẻ thuốc vẫn không nghiêm túc thực hiện, còn công khai vị phạm trong việc bán lẻ thuốc kê đơn, điều đáng nói tình trạng này lại xuất hiện tại các hệ thống nhà thuốc lớn, có thâm niêm kinh doanh buôn bán thuốc.

Để mục sở thị tình trạng trên, trong vai người có nhu cầu mua thuốc, phóng viên đã đến nhà thuốc Phương Chính địa chỉ 124 Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Khi chúng tôi muốn mua thuốc Zoloft 50Mg, Seroquel Xr 200Mg điều trị tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực, trầm cảm… Đây là loại thuốc kê đơn và nằm trong danh mục kiểm soát đặc biệt. Lúc này, chúng tôi chỉ cần cho xem hình ảnh thuốc, thì hai nhân viên bán hàng đã nhanh nhảu lấy thuốc trên kệ rồi đưa cho khách hàng và thu tiền. Cả hai người này mặc nhiên không hỏi đơn thuốc, lý do mua thuốc, tình trạng bệnh, cũng như tư vấn về thuốc cho khách hàng, mặc dù trên vỏ hộp đều có ký hiệu và ghi từ “thuốc kê đơn”

Ngoài ra, theo khảo sát, cũng trong hệ thống nhà thuốc Phương Chính tại đại chỉ số 29 đường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng người dân dễ dàng mua được thuốc nằm trong danh mục thuốc kê đơn. Trong quá trình tác nghiệp tại nhà thuốc này, chúng tôi quay lại được hình ảnh người dân chỉ cần nói bị ho, đau họng, không hề đưa đơn thuốc cho người bán. Lúc này, ngay lập tức người bán thuốc tại quầy đã bán cho khách hàng ba loại thuốc Agmexphar Acecyst 200 Mg, Zanimex 500Mg, Metprednew 16Mg thì trong đó có tới hai loại là thuốc Zanimex 500Mg, Metprednew 16Mg nằm trong danh mục thuốc bán theo đơn.

z5082353363584_604f97d8b34c5b47a8f4351afcf739c1

Hình ảnh hóa đơn mua thuốc tại 2 cửa hàng nằm trong hệ thống nhà thuốc Phương Chính

Để phân biệt được đâu là thuốc kê đơn, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 01/2018/TT-BYT quy định ghi nhãn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Cụ thể, tại Điều 15 quy định: Đối với thuốc kê đơn, trên nhãn bao bì phải ký hiệu "Rx" tại góc bên trái của tên thuốc và dòng chữ "Thuốc kê đơn". Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc cũng phải có ký hiệu "Rx" kèm theo dòng chữ "Thuốc này chỉ dùng theo đơn".

Theo tìm hiểu các nhà thuốc Phương Chính đều đã được cấp Chứng nhận GPP (Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc), người chịu trách nhiệm chuyên môn, người bán lẻ thuốc đều phải là các dược sỹ, được đào tạo bài bản, luôn cập nhật kiến thức pháp luật; Trên nhãn thuốc đều ghi rõ ràng dòng chữ thuốc kê đơn để tiện phân biệt”. Tuy nhiên, tình trạng bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc vẫn diễn ra tràn lan một cách khá phổ biến tại hệ thống nhà thuốc Phương Chính. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng các nhà thuốc này đang đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe của khách hàng, lên trên pháp luật?!

Theo Luật Dược năm 2016 quy định: Bán lẻ thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc là một trong các hành vi bị cấm; Cơ sở kinh doanh dược có trách nhiệm chỉ được bán thuốc kê đơn tại cơ sở bán lẻ khi có đơn thuốc. Tại Nghị định 124/2021/NĐ-CP hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nêu rõ: Phạt tiền từ 10 triệu - 20 triệu đồng đối với hành vi "bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc".

Trước những thông tin trên, cho thấy hành vi bán thuốc kê đơn, khi không có đơn thuốc tại các nhà thuốc Phương Chính là hành vi biểu hiện vi phạm các quy định pháp luật. Qua đây, chúng tôi đề nghị Thanh tra Sở Y tế Thành phố Hà Nội, các cơ quan Nhà nước liên quan cần vào cuộc làm rõ, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh những sai phạm đang diễn ra tại các nhà thuốc Phương Chính.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin....

Nhóm PV 

comment Bình luận

largeer