Hà Nội: Phẫu thuật cấp cứu thành công 1 bệnh nhân với vết thương dao đâm thấu bụng phức tạp, sốc mất máu

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân nam tên N.V.L, 37 tuổi (trú tại xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) với vết thương dao đâm thấu bụng phức tạp, sốc mất máu.
07/12/2023 16:57

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng kích thích, da, niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ, khó bắt, huyết áp không đo được. Vị trí vết thương ngay dưới mũi ức, kích thước khoảng 7cm, lộ tạng, chảy nhiều máu. Ngay lập tức, kíp trực đã kích hoạt báo động đỏ nội viện, vừa hồi sức, truyền máu, vừa chuyển người bệnh lên phòng mổ thực hiện phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

z4944026259571_cab901d70ebaff6af60ff9fa1a5b819d

Bệnh nhân được các bác sĩ điều trị, theo dõi sau phẫu thuật

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện thấy ổ bụng bệnh nhân có khoảng 2 lít máu, tĩnh mạch thận trái rách bán phần, đang chảy máu mạnh; kíp phẫu thuật đã tiến hành hội chẩn ngay trong phòng phẫu thuật với các bác sĩ chuyên khoa Ngoại thận – tiết niệu, kíp mạch máu thống nhất khâu vết thương mạch máu, bảo tồn thận trái. Song song phẫu thuật cầm máu, bệnh nhân đã được truyền 8 đơn vị khối hồng cầu cùng nhóm. Sau khi cầm máu thành công, các bác sĩ tiếp tục kiểm tra phát hiện ổ bụng có một loạt tổn thương lớn như thủng xuyên táo hang vị dạ dày, đại tràng ngang; rách 1/2 chu vi D4 tá tràng.

Sau 4 giờ phẫu thuật, vết thương dạ dày, tá tràng, đại tràng của bệnh nhân đã được khâu nối, mở thông ruột non, dẫn lưu ống mật chủ, đặt sonde dạ dày chuyển hồi tỉnh theo dõi và chăm sóc. Những ngày tiếp theo sau phẫu thuật, người bệnh được theo dõi, điều trị tại khoa Gây mê – Hồi sức, các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa đã tiến hành phục hồi cả về thể chất, tinh thần cho bệnh nhân.

Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân ổn định, vết mổ khô, ăn uống sinh hoạt bình thường, các dẫn lưu được rút bỏ, xét nghiệm thăm dò chức năng gan thận về mức bình thường. Người bệnh đã được xuất viện sau 2 tuần điều trị.

Theo các bác sĩ, đây là 1 ca bệnh khó, phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể tử vong ngay trên bàn mổ, sau mổ có thể để lại nhiều biến chứng. Vì vậy, các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân khi gặp phải vết thương phức tạp, không nên tự ý rút dị vật, nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán, cấp cứu kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer