Hà Nội tăng cường công tác giám sát bệnh Sởi

Các đơn vị tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và cơ sở y tế, tổ chức cách ly và xử lý ổ dịch kịp thời không để dịch lây lan.
06/04/2024 10:43

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 1313/SYT-NVY về tăng cường công tác giám sát bệnh Sởi trên địa bàn thành phố.

Theo đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội tăng cường giám sát chặt chẽ diễn biến dịch các trường hợp nghi Sởi/Rubella trên địa bàn thành phố kịp thời lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác định trường hợp mắc bệnh. Hướng dẫn chuyên môn cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã về giám sát và triển khai xử lý ổ dịch triệt để không để dịch lan rộng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

be

Người dân cần chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để phòng chống dịch bệnh

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát đối tượng tiêm vaccine sởi để không bỏ sót đối tượng; có kế hoạch bố trí đủ vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, việc tiêm vaccine là để phòng chống dịch cho trẻ từ đủ 9- 12 tháng tuổi và vaccine sởi cho trẻ 18-24 tháng tuổi. Thường xuyên kiểm tra công tác tiêm chủng cũng như phòng chống dịch của các quận, huyện, thị xã.

CDC Hà Nội tăng cường phối hợp với báo, đài đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch sởi như: đi tiêm chủng đủ liều vaccine phòng sởi; khuyến cáo phụ nữ trước khi mang thai cần đi tiêm vaccine phòng bệnh Sởi – Rubella; tăng cường vệ sinh cá nhân; nâng cao sức đề kháng cơ thể bằng ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và khoáng chất; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh; khi phát hiện người bệnh cần phải đi khám, cách ly và điều trị kịp thời.

Các Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế được phân công giám sát; lấy mẫu trường hợp nghi ngờ Sởi/Rubella gửi CDC Hà Nội để xét nghiệm, tổ chức cách ly và xử lý ổ dịch kịp thời không để dịch lây lan. Tổ chức truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống bệnh Sởi.

Phối hợp phòng Y tế rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh Sởi, triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm vaccine Sởi cho trẻ 9 tháng tuổi và vaccine Sởi – Rubella cho trẻ 18 tháng tuổi.

Các Trung tâm Y tế hướng dẫn và yêu cầu tất cả các phòng tiêm chủng trên địa bàn phải nhập phiếu điều tra vào phần mềm giám sát Sởi/Rubella, việc tiêm vaccine là để phòng chống dịch cho trẻ từ đủ 9- 12 tháng tuổi và vaccine sởi cho trẻ 18-24 tháng tuổi.

Các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập tổ chức phân luồng bệnh nhân nghi mắc bệnh Sởi ngay từ khu vực phòng khám; bố trí khu vực khám riêng, buồng bệnh cách ly để cấp cứu, điều trị bệnh Sởi nhằm tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; tuyên truyền cho người nhà bệnh nhân về các biện pháp chăm sóc điều trị người bệnh, hạn chế tối đa tiếp xúc, khi chăm sóc tiếp xúc với người bệnh cần phải có khẩu trang y tế để tránh phát tán mầm bệnh. Đảm bảo đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, tập huấn cho cán bộ y tế về các phác đồ cấp cứu và điều trị bệnh Sởi.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với CDC Hà Nội và Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã trên địa bàn trong việc thông báo, trao đổi thông tin về các trường hợp mắc bệnh dịch để chủ động giám sát, xử lý dịch tại cộng đồng.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer