Hà Nội tiếp tục giám sát chặt chất lượng thuốc, mỹ phẩm ở tất cả các loại hình cơ sở

Ngày 23/10, thông tin từ Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội cho biết, nhiều vấn đề trong quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm được phát hiện trong quá trình thanh kiểm tra.
26/10/2023 16:22

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tại một số kho chưa có biển nhãn phân chia các khu vực; không đảm bảo về điều kiện bảo quản như tường trần bị ẩm, ngấm nước mưa; không có nhiệt kế tự ghi trong tủ lạnh…

Hầu hết các đơn vị có quy trình nhập hàng và kiểm tra hàng hóa nhập kho, biên bản kiểm nhập có kiểm soát tên thuốc, số lô, hạn dùng, số lượng, chất lượng cảm quan, có đủ chữ ký của các thành viên Hội đồng kiểm nhập. Tuy nhiên cũng có đơn vị chưa thể hiện việc kiểm soát chất lượng cảm quan trong biên bản kiểm nhập.

nha-thuoc-hong-duc-774078

(Ảnh: Toplist)

Một số đơn vị chỉ có 2-3 cán bộ thuộc bộ phận dược, không đủ nhân lực để đảm bảo thực hiện công tác dược tại cơ sở. Tại một số TTYT, công tác quản lý vắc xin được giao cho cán bộ thuộc khoa Kiểm soát dịch bệnh HIV/ AIDS, có đơn vị chưa có hồ sơ đào tạo nhân viên.

Trong Quý III, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội đã cập nhật 9 công văn thuốc nghi ngờ giả/ thuốc bị đình chỉ lưu hành và 3 công văn mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành và có 1 đơn vị báo cáo có thuốc bị thu hồi.

Tính đến hết 30/9/2023, đơn vị kiểm nghiệm đã lấy tổng số mẫu là 1490 tại 737 cơ sở sản xuất, pha chế, xuất nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ, cấp phát sử dụng để kiểm nghiệm chất lượng. Số mẫu không đạt chất lượng là 16, gồm thuốc không đạt chất lượng ở cơ sở bán buôn 3, cơ sở sử dụng 1; thuốc nghi ngờ giả ở cơ sở bán buôn 2, cơ sở bán lẻ 3; mỹ phẩm ở cơ sở bán buôn 2; dược liệu ở cơ sở bán buôn 2, cơ sở bán lẻ 3.

Ông Nguyễn Văn Khải, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội cho biết, đơn vị này tiếp tục thực hiện công tác giám sát, lấy mẫu tại các đơn vị theo kế hoạch trong những tháng cuối năm. 

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer