Lợi ích sức khỏe của Boldo

Boldo là một loại cây được sử dụng rộng rãi để giúp điều trị các vấn đề về gan do đặc tính tiêu hóa và gan của nó. Tuy nhiên, nó cũng có đặc tính lợi tiểu, chống viêm, chống oxy hóa, có thể giúp điều trị và ngăn ngừa viêm dạ dày, xơ vữa động mạch và ung thư.
24/10/2023 16:17

Hai loài cây Boldo được sử dụng phổ biến nhất là in đậm từ Chile, được gọi là Boldo thực sự (Peumus boldus Molina), có thể tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe ở dạng lá khô, túi trà hoặc viên nang; và Boldo Brazil, Boldo châu Phi hoặc Boldo giả (Plectranthus barbatus) được trồng rộng rãi và tìm thấy trong các khu vườn ở Brazil.

Mặc dù nó có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng đậmo cũng có thể gây ra tác dụng phụ, đặc biệt là khi tiêu thụ quá mức hoặc trong hơn 30 ngày, ngoài ra còn bị chống chỉ định đối với một số người. Vì vậy, việc sử dụng cây thuốc phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Lợi ích sức khỏe của Boldo

Lợi ích của Boldo phụ thuộc vào loài được sử dụng và bao gồm:

1. Kích thích chức năng gan

Boldine, một chất chống oxy hóa đặc biệt có trong in đậm của Chile, và forskolin và barbatusin, có trong in đậm của Brazil, kích thích gan sản xuất mật, giúp gan hoạt động.

Hơn nữa, chất chống oxy hóa của cây có tác dụng bảo vệ gan trong trường hợp gan nhiễm mỡ, tình trạng mỡ thừa trong gan, ngăn ngừa các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn và khó chịu.

2. Giúp giảm cân

Các flavonoid glycosyl hóa, một trong những thành phần của cây táo Chile, chịu trách nhiệm về tác dụng lợi tiểu của loại cây này, giúp giảm lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho các phương pháp điều trị giảm cân.

3. Hỗ trợ điều trị các vấn đề về túi mật

Boldo kích thích giải phóng mật, một hợp chất giúp tiêu hóa thức ăn, từ túi mật. Vì vậy, loại cây này có thể giúp điều trị một số vấn đề về túi mật. Hơn nữa, boldo giúp bình thường hóa hoạt động của túi mật. 

Trong những trường hợp này, thuốc bôi đậm chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của chuyên gia chăm sóc sức khỏe, vì tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và loại vấn đề, thuốc bôi đậm cũng có thể bị chống chỉ định.

4. Cải thiện tiêu hóa

Boldo Chile và Boldo Brazil giúp cải thiện tiêu hóa và giảm đầy hơi, đặc biệt khi uống dưới dạng trà trước hoặc ngay sau bữa ăn. Hơn nữa, đậm đặc cải thiện hoạt động của mật được túi mật tiết ra vào ruột, giúp tiêu hóa chất béo và giảm bớt tình trạng tiêu hóa kém.

5. Hỗ trợ điều trị viêm dạ dày 

Các alkaloid có trong cả hai loại nước đậm này đều giúp cân bằng axit dạ dày và có thể rất hữu ích trong việc điều trị viêm dạ dày. Hơn nữa, đặc tính làm se của Boldo làm giảm axit dạ dày, đồng thời giúp điều trị chứng ợ chua. 

6. Giảm triệu chứng không dung nạp thực phẩm

Boldo có đặc tính tiêu hóa, chống viêm và chống co thắt có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của một số chứng không dung nạp thực phẩm như tiêu hóa kém, co thắt ruột và sản xuất khí quá mức. 

7. Cải thiện chức năng ruột

Boldine, một loại alkaloid có trong rượu táo Chile, có tác dụng như một chất làm giãn cơ, điều hòa chức năng ruột, có thể hữu ích trong việc điều trị táo bón. Hơn nữa, boldo làm giảm sản xuất khí đường ruột và giúp điều trị giun và nhiễm trùng đường ruột.

8. Loại bỏ nấm và vi khuẩn

Boldo có thể giúp loại bỏ vi khuẩn như:

Ví dụ: Streptococcus pyogenes gây viêm họng liên cầu khuẩn hoặc viêm quầng;

Staphylococcus vàng gây nhiễm trùng phổi, da và xương.

Hơn nữa, tinh dầu Boldo Chile có hoạt tính kháng nấm, đặc biệt là chống lại nấm Candida sp có thể gây bệnh nấm da. Tuy nhiên, Boldo không nên thay thế bất kỳ loại kháng sinh nào và chỉ nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.  

9. Có tác dụng chống oxy hóa

Boldo rất giàu các hợp chất phenolic như polyphenol và alkaloid, chủ yếu là đậm đặc trong Boldo Chile, axit rosmarinic, barbatusin và forskolin có trong Boldo Brazil, có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do và giảm tổn thương tế bào. 

Vì vậy, boldo giúp trì hoãn quá trình lão hóa sớm, ngoài ra còn ngăn ngừa các bệnh do dư thừa gốc tự do gây ra như bệnh Alzheimer, xơ vữa động mạch và ung thư. 

10. Cải thiện tình trạng nôn nao 

Boldo giúp làm sạch acetaldehyde, một chất do gan sản xuất sau khi uống rượu và chủ yếu gây ra các triệu chứng nôn nao như khô miệng, nhức đầu và khó chịu nói chung. Hơn nữa, đậm đặc có tác dụng như một chất bảo vệ gan, giúp phục hồi cơ quan này.

11. Có tác dụng làm dịu

Boldo là một loại cây có mùi thơm, có mùi giống bạc hà, có tác dụng làm dịu và thư giãn khi dùng dưới dạng trà hoặc tắm.

Trà Boldo cho người mắc COVID-19?

Trà Boldo được biết đến rộng rãi vì giúp chống lại sự lây nhiễm của loại vi-rút Corona mới. Tuy nhiên, không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh bất kỳ loại hành động nào chống lại COVID-19.

Do đó, mặc dù Boldo có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng không nên sử dụng trà Boldo để điều trị COVID-19, đặc biệt là khi không có sự giám sát của bác sĩ.

Các loại Boldo: cách phân biệt

Có một số đặc điểm giúp phân biệt hai loại Boldo phổ biến nhất:

Boldo từ Chile

Empty

Lá Boldo từ Chile

Lá Boldo từ Chile có mép nhẵn, thuôn dài, xù xì, tròn trịa. 

Loại Boldo này có thể được mua ở các siêu thị, hiệu thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe vì nó không được trồng ở Brazil. 

Boldo Brazil

Empty

Lá Boldo từ Brazil 

Cây Boldo Brazil có lá tròn, rộng hơn, mượt và có cạnh răng cưa.

Loại cây Boldo này không được thương mại hóa rộng rãi, thường được bán dưới dạng cây để trồng trọt, nhưng nó cũng có thể được tìm thấy trong rừng, thảm hoa hoặc trong vườn nhà.

Cách sử dụng trà Boldo

Boldo có thể được tiêu thụ dưới dạng viên nang, trà, nước trái cây hoặc cồn thuốc sử dụng lá Boldo tươi của Brazil hoặc lá Boldo Chile khô. 

Trà Boldo có thể được pha ngay trước khi uống và không nên đun sôi lá với nước để tránh vị đắng nồng của loại cây này.

- Trà Boldo: Cho 1 thìa cà phê lá Boldo cắt nhỏ vào 150 mL nước sôi. Để yên trong 5 đến 10 phút, lọc và uống ấm ngay. Trà Boldo có thể uống 2 đến 3 lần một ngày trước hoặc sau bữa ăn. Một lựa chọn khác là uống một cốc trước khi đi ngủ để giúp tiêu hóa sau bữa tối và có một giấc ngủ ngon;

- Nước ép đậm: Cho 1 thìa cà phê lá đậm đà cắt nhỏ vào 1 ly nước đá lạnh và nửa ly nước cốt chanh. Cho vào máy xay sinh tố, lọc lấy nước và uống ngay;

- Boldo dạng viên nang (boldo từ Chile): Mỗi viên nang chứa từ 200 đến 400 mg Boldo khô. Thông thường chỉ định là 1 viên 1 đến 2 lần một ngày;

- Thuốc cồn (Boldo của Brazil): 20 g cây tươi trong 100ml cồn etylic 70%. lấy 2,5 ml cồn thuốc, pha loãng trong 75 ml nước, ba lần một ngày. 

Một cách khác để sử dụng boldo là ngâm mình trong bồn tắm để xoa dịu và cải thiện các triệu chứng mệt mỏi và căng thẳng, vì mùi thơm của boldo tương tự như bạc hà, mang lại cảm giác sảng khoái. Trong trường hợp này, bạn có thể đun sôi 1 lít nước với một ít lá cây đậm trong 15 phút rồi cho trà vào nước tắm và ngâm khoảng 10 phút.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Cả Boldo Chile và đậm Brazil đều an toàn cho hầu hết người lớn khi tiêu thụ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu táo đậm Chile được tiêu thụ với số lượng quá mức hoặc trong hơn 30 ngày, nó có thể gây ngộ độc gan, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Hơn nữa, Boldo từ Chile có thể gây tăng co bóp tử cung, sảy thai hoặc gây dị tật ở trẻ, đặc biệt nếu tiêu thụ trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Tiêu thụ Boldo từ Chile cũng có thể gây sốc phản vệ, phản ứng dị ứng nghiêm trọng và điều quan trọng là phải nhận biết các triệu chứng như sưng lưỡi, khó thở hoặc khó nuốt và tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Boldo Brazil, với liều lượng cao hơn khuyến cáo hoặc sử dụng trong thời gian dài hơn 30 ngày, có thể gây bỏng, đau dạ dày và tiêu chảy. Nếu cần sử dụng cây trong thời gian dài hơn 30 ngày, điều quan trọng là phải tạm dừng trong 7 ngày rồi tiếp tục. Ở một số người, rượu đậm Brazil có thể gây ra phản ứng dị ứng da. 

Ai không nên sử dụng?

Boldo Chile không được khuyến khích cho trẻ em, người bị sỏi mật và viêm ống mật, bệnh gan và thận, túi mật hoặc ung thư tuyến tụy. Loại boldo này cũng chống chỉ định với phụ nữ đang cho con bú và phụ nữ có thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nếu nghi ngờ có thai, nên tiến hành thử thai trước khi sử dụng Boldo, vì Boldo có thể gây sẩy thai do tăng co bóp tử cung.

Boldo Brazil cũng không nên được sử dụng cho trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú. Tương tự như vậy, nó không được khuyến khích cho những người bị huyết áp cao, những người bị sỏi mật, trong các trường hợp mắc bệnh thận hoặc viêm gan. 

Ở dạng cồn, rượu đậm Brazil cũng chống chỉ định cho bệnh nhân tiểu đường và người nghiện rượu. Loại Boldo này không nên dùng chung với các thuốc như metronidazole, disulfiram, thuốc an thần, thuốc kiểm soát huyết áp cao, cân bằng nhịp tim, digoxin và hormone tuyến giáp. Hơn nữa, vì nó có tác dụng kháng axit nên loại thuốc bôi đậm này có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc cần hấp thụ axit dạ dày. 

Bất kể loại thuốc Boldo được chọn là gì, điều quan trọng là chỉ sử dụng thuốc đậm dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, nhà thảo dược hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kiến thức cụ thể về cây thuốc.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer