Hà Nội: Vị bác sĩ 89 tuổi khám bệnh miễn phí cho người nghèo suốt 32 năm qua

TS.BS Nguyễn Văn Chương (89 tuổi) vẫn hàng ngày khám bệnh miễn phí cho người dân nghèo với tâm của một "lương y như từ mẫu".
27/02/2023 08:40

Một căn nhà nhỏ nằm trong con ngõ 424 Thuỵ Khuê với biển hiệu Phòng khám Đông Hồ, nơi đó hàng ngày vẫn có những bệnh nhân từ nhiều nơi về đây khám, chữa bệnh. Bước chân vào là chúng ta có thể nhìn thấy tấm biển hiệu từ năm 1992 - những năm đầu tiên mở phòng khám vẫn còn nguyên vẹn treo trên bức tường trước mặt.

z4140526884281_7a22dfbb075e1d2d82a1221c9bf11de0

Tiếp chúng tôi là vị bác sĩ tóc đã bạc phơ, đôi tay vẫn thoăn thoắt với công việc thường ngày - người ấy là TS.BS Nguyễn Văn Chương - vị bác sĩ của người nghèo.

Empty

TS.BS Nguyễn Văn Chương tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội năm 1959, ông sau đó công tác tại nhiều đơn vị y tế trong và ngoài nước trước khi về nghỉ hưu vào năm 1992. Từ ngày về hưu, ông mở phòng khám tư tại nhà. Điều đặc biệt ở đây, bác sĩ Chương không lấy tiền khám bệnh, chi phí điều trị cho bệnh nhân chỉ từ 100 - 150.000 đồng/buổi trị liệu.

Empty

Nhà ông Chương có 3 tầng thì toàn bộ tầng một rộng khoảng 50m2 được ông sử dụng làm phòng khám với đầy đủ các thiết bị khám chữa bệnh, có hai phòng khám và một khu vực vệ sinh. Các thiết bị trong phòng khám của ông phần nhiều được ông mua từ khi mới mở phòng khám bằng số tiền ông tự dành dụm được sau khi nghỉ hưu. Đến nay một số đã được ông thay mới để phục vụ bệnh nhân tốt nhất.

Empty

"Tâm nguyện của tôi là giúp người, cứu người. Tôi xuất thân từ nhà nghèo, trong quá trình công tác thấy công nhân, nông dân rất khổ mà có nhiều bệnh quá. Sau khi về hưu, tôi tiếp tục với lòng yêu nghề và yêu quý người, tôi mở phòng khám nhân đạo", bác sĩ Chương chia sẻ.

Empty

Phòng khám của bác sĩ Chương điều trị chuyên sâu về xương, khớp, thoái hóa, liệt dây thần kinh... Ông kết hợp phương pháp đông-tây y. Nếu nhiều phòng khám khác sử dụng 3 phương pháp điều trị thì tại phòng khám này, bác sĩ Chương áp dụng tới 8 phương pháp. Đặc biệt, ông dùng phương pháp châm cứu không đau và tuyệt đối không sử dụng biện pháp tiêm, mỗi lần điều trị kéo dài 2 tiếng, nên rất hiệu quả.

Empty

"Tôi xây dựng phòng khám từ cái nhỏ, rồi tôi cứ mua dần các thiết bị phục hồi chức năng cần thiết để phục vụ người dân đến chữa bệnh", bác sĩ Chương chia sẻ.

Empty

Quy trình đầu tiên là thăm khám cho bệnh nhân, vật lý trị liệu (gồm: châm cứu, sử dụng hồng ngoại, máy mát-xa), máy rung chuyển sau đó đến phục hồi chức năng có những máy đa năng, xe đạp nhiệt kế, máy điện phân, máy mát-xa toàn thân.

Empty

"Tôi nghĩ cái tâm là chính, đối tượng bệnh nhân của tôi từ trẻ đến già, giúp người chính là giúp mình, đây chính là động lực của tôi và lẽ sống của tôi là như thế".

Empty

Bà Như (80 tuổi) ở Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) cho biết bà bị thoát vị địa đệm, đặt 2 sten ở ngực, dạ dày, tiểu đường, huyết áp và xương khớp. "Tôi chữa bệnh ở đây thấy hiệu quả rất tốt, mỗi nằm tôi dành 1 tháng đến đây để tập luyện phục hồi chức năng, bệnh tật thuyên giảm nhiều, giá thành bác sĩ lấy rất rẻ", bà Như cho biết thêm.

Empty

Một nam bệnh nhân (SN 1986) bị viêm cột sống dính khớp, là lao động nghèo đến chữa của ông được 2 buổi, anh chia sẻ cứ đau là đến ông chữa, ông thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn chữa bệnh lấy giá thành rẻ phù hợp những người lao động nghèo như anh.

Empty

Ngày nào cũng 7h sáng mở cửa, và kết thúc thúc công việc vào 20h tối, một vị bác sĩ gần 90 tuổi vẫn cặm cụi như thế 32 năm qua. Điều đặc biệt gia đình ông có những người con, người cháu nối nghiệp ông công tác trong ngành y tế. Hai người con gái và 6 người cháu của ông đều theo ngành y. "Truyền lại cho con cháu chuyên môn vì chúng còn học được rất nhiều khoa học kỹ thuật nhưng truyền lại cho các con về cái đức thì cái này rất cần", bác sĩ Chương chia sẻ thêm.

Empty

"Sức khoẻ của tôi đã yếu cho nên tôi đào tạo các con, cháu. Không chỉ vậy, các bác sĩ trẻ có điều kiện đến với tôi cùng chung tay, giúp sức làm thiện nguyện giúp những người bị tật nguyền sớm được hoà nhập với cộng đồng", vị bác sĩ già nói.

Empty

32 năm qua, điều trăn trở của ông là quỹ thời gian của ông không còn nhiều, không thể mở phòng khám lớn hơn, giúp đỡ và chữa trị cho nhiều bệnh nhân hơn nhưng chắc chắn với tình yêu là lòng quyết tâm tiếp nối truyền thống và y đức của gia đình con cháu của ông sẽ tiếp tục duy trì và gìn giữ những thành tựu, những di sản quý báu mà người bác sĩ này đã dành hết cả cuộc đời mình gây dựng lên.

Hơn 80 năm cuộc đời mình, TS.BS Nguyễn Văn Chương đã cống hiến trọn vẹn cho nền y học nước nhà, và dành trọn cái tâm, cái ân tình của mình cho những cảnh đời khó khăn trong cuộc sống. Ông truyền cảm hứng cho mọi người về lòng tốt, ông giúp cho chúng ta tin rằng trên đời này vẫn còn rất nhiều những trái tim nhân hậu.

0J9A3041_600x548

Chiều 6/1/2023, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật 50 đại biểu đại diện cho gần 200 nhân vật trong Chương trình “Việc tử tế” của Đài Truyền hình Việt Nam trong năm 2022. TS.BS Nguyễn Văn Chương là một trong 2 đại biểu của Hà Nội vinh dự được đón tiếp và nhận quà.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer