Hải Dương: Vải thiều Thanh Hà vượt dịch COVID-19 xuất khẩu sang châu Âu

Chiều 7/6, lô vải thiều Hải Dương đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định EVFTA đã được xuất khẩu qua sân bay Quốc tế Nội Bài. Không chỉ vượt qua được những thủ tục khắt khe mà vải thiều Thanh Hà còn vượt dịch COVID-19 để được Hiệp định Thương mại tự do châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) hoàn tất thủ tục xuất khẩu sang thị trường EU.
08/06/2021 17:22

Lô vải thiều đầu tiên theo Hiệp định Thương mại tự do châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) của năm 2021 đã được hoàn tất thủ tục xuất khẩu chiều 7/6 tại sân bay Quốc tế Nội Bài, do Công ty Cổ phần Pacific Foods thực hiện, mở màn cho mùa xuất khẩu vải thiều sang EU năm nay.

Empty

Lễ xuất khẩu vải thiều đi EU chiều 7/6

Như vậy, sau khoảng 4-5 ngày vượt hành trình và hoàn tất cả thủ tục lên kệ, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên theo EVFTA sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu.

Tham dự lễ xuất khẩu, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết: Lô trái vải đầu tiên sẽ đi đường hàng không và “cập bến” Cộng hoà Séc – nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU.

Tổng Giám đốc Pacific Foods – ông Chung Trí Phong cho biết, việc Pacific Foods xuất khẩu thành công lô vải thiều từ 2 vùng nguyên liệu nổi tiếng là Hải Dương (vải thiều Thanh Hà) và Bắc Giang (vải thiều Lục Ngạn) theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap vào EU theo Hiệp định EVFTA, cho thấy trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của các nước, đặc biệt là EU.

Empty

Vải thiều xuất khẩu đi EU theo EVFTA

Với kinh nghiệm chinh chiến tại nhiều thị trường thế giới cho các mặt hàng nông sản, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Facific Foods thông tin thêm: Hàng nông sản của Việt Nam rất tiềm năng. Đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi… Hiện nay trái cây của Thái Lan và Malaysia xuất qua các nước rất nhiều. Đó vừa là thách thức cũng như cơ hội cho trái cây Việt Nam. Bởi thị trường EU luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam như là một phần đặc sản của vùng hạ lưu sông Mê Kông. Tuy nhiên, hàng nông sản của Việt Nam muốn các sản phẩm vươn đi các nước, đầu tiên phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hoá học, trồng theo tiêu chuẩn Global gab, Vietgab và Organic. Điều này đồng nghĩa với việc phục vụ thị trường trong nước cũng vậy. Người dân trong nước có quyền được hưởng lợi từ những sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao không có dư lượng thuốc kháng sinh.

Đại diện Pacific Foods cũng nhấn mạnh, việc xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế gới không chỉ để khẳng định tên tuổi Việt Nam mà đó còn là cách riêng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bằng việc tuân thủ chất lượng và uy tín để từ đó nâng mức tín nhiệm của Quốc gia lên thông qua việc đưa các sản phẩm chất lượng ra thế giới. Đại diện Pacific Foods cho biết, sau quả vải sẽ là mít, thanh lLong, gạo sẽ được đơn vị này xúc tiến xuất khẩu sang EU. Pacific foods là đơn vị đã có 10 năm xuất khẩu nước mắm sang thị trường Mỹ và hiện đang đứng top 1 về thương hiệu nước mắm Mami trên Amazon. Sau khi chinh phục thành công thị trường thế giới, đơn vị này đang có kế hoạch quay về phục vụ thị trường và người tiêu dùng trong nước.

Empty

Bà Lê Minh Hoa, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam, đơn vị kết nối trái vải xuất khẩu EU cho rằng: EVFTA thường được ví như "con đường cao tốc hướng tây", kết nối Việt Nam tới một không gian rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu thế giới cả về tài chính, công nghệ và thị trường,... Chính vì thế, thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả, chúng tôi đã kết hợp với công ty Pacific Foods tìm kiếm nguồn hàng đạt tiêu chuẩn EU,phối hợp với các đơn vị kiểm định chất lượng, thúc đẩy đưa trái vải Việt Nam đến với châu âu. Đây cũng là trách nhiệm, chung tay đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp cùng đưa thương hiệu nông sản Việt Nam có tên trên bản đồ nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để Doanh nghiệp Việt Nam thử sức ở sân chơi lớn nhiều tiềm năng và cũng lắm thách thức.

Sau lô hàng đầu tiên đi EU, trong tuần tới, Công ty Cổ phần Pacific Foods sẽ xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang sang EU.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Phúc Hưng

comment Bình luận

largeer